• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Xe Ford lỗi hộp số, khách hàng đòi quyền lợi thế nào?

20/07/2018, 09:58

Việc khởi kiện là quyền kiện để bảo vệ quyền lợi của người dùng cũng như buộc các hãng xe làm việc nghiêm túc.

19

Nhiều khách hàng phản ánh về tình trạng bất thường khi sử dụng chiếc xe Ford EcoSport

Hiện đang có nhiều khách hàng của Ford Việt Nam phản ánh về lỗi hộp số trên một số dòng xe nhưng hãng không thực hiện triệu hồi, khắc phục. Nhiều người nơm lớp lo sợ về sự an toàn khi điều khiển chiếc xe của mình. Trong những trường hợp như vậy, khách hàng cần làm gì để đảm bảo quyền lợi của mình?

Ngậm đắng vì mua phải xe bị lỗi

Sau khi Báo Giao thông đăng tải ý kiến của khách hàng sử dụng xe Ford EcoSport, Fiesta, Focus phản ánh về lỗi hộp số ly hợp kép Powershift, nhiều bạn đọc trực tiếp đến tòa soạn phản ánh, cung cấp thêm thông tin.

Là người đang sử dụng chiếc xe Ford EcoSport, anh Nguyễn Xuân Thắng (trú tại 15 Trần Bình Trọng, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) trực tiếp tới tòa soạn phản ánh về những hiện tượng “lạ” trên chiếc xe của mình. Theo phản ánh, ngày 25/1/2016 anh Thắng mua xe Ford EcoSport sản xuất năm 2016 (vẫn còn trong thời gian bảo hành). Trong quá trình sử dụng, anh phát hiện thấy chiếc xe có hiện tượng rung giật khi đi ở tốc độ thấp, nhiều khi không lên được dốc cao.

"Tòa án sẽ giải quyết vụ án căn cứ yêu cầu của người tiêu dùng và trên cơ sở hồ sơ, tài liệu do các bên cung cấp. Trong trường hợp này, nếu nhiều người gặp lỗi thì có thể làm đơn kiện tập thể để tiết kiệm thời gian, chi phí và đạt hiệu quả hơn."

Luật sư Nguyễn Thanh Hà
Văn phòng Luật sư SB Law

Lo đi xe không an toàn, tháng 4/2017, anh Thắng đã mang xe tới đại lý Ford Hà Nội tại 94 Ngô Thì Nhậm (Hà Nội) để kiểm tra. Tại đây, anh được nhân viên báo xe bị trượt ly hợp, cần phải thay thế. Sau khi kiểm tra, đại lý đã thay một số phụ tùng như: Bộ kít, đĩa ly hợp, dầu hộp số. Tưởng sau khi sửa chữa chiếc xe sẽ hoạt động êm ái hơn nhưng chỉ đi mấy ngày chiếc xe của anh không chỉ “chứng nào tật ấy” mà còn thêm một số bệnh như: Phải đạt vòng tua cao mới chạy và rất tốn xăng. Ngày 9/7/2018 anh tiếp tục mang xe tới đại lý và yêu cầu kiểm tra một loạt triệu chứng như: Xe có hiện tượng giật khi tăng tốc ở tốc độ thấp, không lên được dốc cao, tốn nhiên liệu đồng thời yêu cầu đại lý trích xuất phần mềm kết quả đo độ trượt ly hợp... Dù phản ánh rất nhiều hiện tượng bất thường như vậy nhưng nhân viên kỹ thuật tại đây cho biết, xe có hiện tượng rung giật nhưng vẫn ở phạm vi cho phép.

Một trường hợp xe đang leo dốc nhưng bị trượt côn khiến xe trôi ngược lại phía sau chính là chiếc xe Ford EcoSport của anh Lương Trung Tiến (trú tại Gia Lâm, Hà Nội). Chia sẻ câu chuyện với PV Báo Giao thông, anh Tiến cho biết, lúc đầu tìm hiểu thấy giá hợp lý, an toàn, tiện lợi, gầm cao, nhỏ gọn... nên tháng 7/2017 mới quyết định mua tặng vợ nhưng không ngờ, chiếc xe lại mang đến nhiều rắc rối như vậy.

“Trong một lần đi chơi xa với gia đình. Khi xe đang leo dốc, ra vào số nhiều nên nó trượt ly hợp. Khi đó, màn hình trên bảng điều khiển hiển thị “Cơ cấu chuyển động bị nóng, vui lòng dừng 5 phút”. Mình đạp ga nhưng xe không đi và bị tuột dốc. Nếu không kinh nghiệm, kịp thời phanh thì sẽ bị tuột và va vào xe phía sau hoặc rơi xuống vực. Rất may là mình đã đạp phanh kịp”.

Ngay sau pha thoát chết trong gang tấc, anh Tiến mang xe tới Công ty Ford Việt Nam yêu cầu kiểm tra. Tuy nhiên, bộ phận kỹ thuật tại đây cũng đưa ra kết luận xe bình thường.

Theo ghi nhận số lượng các trường hợp phản ánh về hiện tượng lỗi hộp số trên một số dòng xe Ford như các trường hợp trên khá nhiều và ngày càng có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là các khách hàng thường khá lúng túng trong việc yêu cầu hãng xe phải có trách nhiệm khắc phục để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Có nên kiện hãng xe?

Với câu hỏi trường hợp lỗi hộp số xe Ford và các vụ việc tương tự khách hàng có nên kiện ra tòa hay không? Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Thanh Hà, Văn phòng Luật sư SB Law (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, nếu thấy quyền lợi của mình bị xâm hại, người tiêu dùng có thể sử dụng toà án làm cơ quan giải quyết để bảo vệ mình. Trong trường hợp này, nếu có sự vào cuộc của Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng hay cơ quan quản lý nhà nước thì giải quyết vụ việc sẽ rất hiệu quả, bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo luật sư, để kiện một hãng xe, người tiêu dùng có thể khởi kiện đối tượng vi phạm tại Tòa án nơi bị đơn có trụ sở. Để Tòa án thụ lý, người tiêu dùng cần phải có yêu cầu rõ ràng, cụ thể và có chứng cứ chứng minh được yêu cầu khởi kiện của mình là có căn cứ. Cụ thể, theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, kèm với đơn khởi kiện, người tiêu dùng cần phải cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng cứ như: Hợp đồng mua bán xe giữa khách hàng và hãng xe; Các giấy tờ liên quan đến bảo hành, bảo hiểm với chiếc xe; Các bằng chứng, chứng minh lỗi của hãng xe.

Trong trường hợp này, nếu nhiều người gặp lỗi thì có thể làm đơn kiện tập thể. Việc người tiêu dùng ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức đứng ra thay mặt khởi kiện sẽ giúp quá trình chứng minh thiệt hại nhanh, chính xác và kỹ càng hơn. Người tiêu dùng còn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc vì không phải trực tiếp lui tới tòa nhiều lần. Nó cũng khắc phục được “quán tính rề rà” của đương sự mỗi khi tham gia các vụ án tại tòa vì họ chỉ việc ngồi nhà chờ kết quả từ người, nơi mình đã tin tưởng ủy quyền.

Về câu hỏi, vì đây là lỗi kỹ thuật ô tô nên tự người dân sẽ rất khó giám định để có bằng chứng xác thực? luật sư Hà cho biết: “Vì đây là những vấn đề kỹ thuật, để có một phán quyết đúng đắn, có thể tòa án sẽ phải trưng cầu một công ty giám định độc lập, kết quả giám định có thể là một chứng cứ quan trọng để tòa án xem xét và ra quyết định về thắng thua ở vụ kiện này”.

Còn theo luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật BASICO (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), việc khởi kiện là quyền và cũng nên kiện để bảo vệ quyền lợi của người dùng cũng như buộc các hãng xe làm việc nghiêm túc hơn. “Tùy từng trường hợp nhưng bằng mọi cách khách hàng phải có bằng chứng chứng minh. Nghĩa vụ chứng minh là việc của người kiện. Quan trọng, các bên giám định kiểm tra chất lượng phải xác định được đó là lỗi, sai sót của nhà sản xuất”, luật sư Đức cho biết.

Trước đó, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, khi phát hiện những lỗi trên ô tô, khách hàng có thể gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng để xem xét giải quyết. Riêng đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi có đơn kiến nghị hoặc thông tin phản ánh của khách hàng, dư luận, cục sẽ vào cuộc điều tra, làm rõ. Nếu phát hiện phương tiện có lỗi, ảnh hưởng đến vấn đề an toàn kỹ thuật, cục sẽ yêu cầu các hãng xe buộc phải triệu hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.