• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Xe nhập, giá rẻ vẫn đại bại trước xe lắp ráp

12/03/2018, 19:35

Đó là trường hợp đối với mẫu Suzuki Celerio được nhập khẩu từ Thái Lan trước Kia Morning do Thaco lắp ráp.

KIA-morning-si-2015

Kia Morning dù lắp ráp trong nước vẫn đạt doanh số cao gấp hàng chục lần so với đối thủ nhập khẩu cùng phân khúc là Suzuki Celerio

Nhiều người cho rằng, ô tô nhập khẩu giá rẻ sẽ khiến ô tô lắp ráp trong nước khó lòng cạnh tranh. Tuy nhiên, điều này dường như không đúng với trường hợp Suzuki Celerio, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Kia Morning do Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) lắp ráp và phân phối. Ở thời điểm hiện tại, Suzuki Celerio chỉ có duy nhất 1 phiên bản số tự động, có giá bán 359 triệu đồng. Trong khi đó, Kia Morning có tới 5 phiên bản khác nhau, đi kèm lựa chọn hộp số sàn và số tự động với giá bán từ 290 – 390 triệu đồng.

Trong tháng 2/2018, Suzuki Celerio chỉ bán được 14 chiếc tại thị trường Việt Nam, trong khi Kia Morning lại đạt doanh số tới 603 xe, cao gấp hơn 40 lần đối thủ. Tính từ đầu năm tới nay, sau khi Celerio được bán ra, Kia Morning có doanh số cao gấp gần 45 lần mẫu xe thương hiệu Nhật, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan này. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì từng được dự đoán trước đó, rằng mẫu xe này sẽ gây áp lực lớn đến doanh số các mẫu xe lắp ráp cùng phân khúc như Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

suzuki-celerio-1501733603059

Suzuki Celerio chỉ có duy nhất 1 phiên bản số tự động tại Việt Nam, giá bán 359 triệu đồng

Tuy nhiên, sự thành bại của Celerio tại Việt Nam vẫn chưa đến hồi kết bởi nhiều lý do. Đầu tiên, xét về sự đa dạng các phiên bản, Celerio đến thời điểm hiện tại mới chỉ về nước duy nhất 1 phiên bản số tự động, vẫn còn 1 phiên bản số sàn với giá bán chắc chắn sẽ mềm hơn. Bên cạnh đó, Suzuki Celerio thông quan vào năm 2017, vẫn phải chịu thuế nhập khẩu 30% khiến giá bán chưa được hợp lý, lên tới 359 triệu đồng. Nhiều người cho rằng khi mẫu xe này có thể về nước trong năm 2018, hưởng thuế nhập khẩu 0% do nhập từ Thái Lan, chắc chắn giá sẽ rẻ đi nhiều. Nhưng đến thời điểm hiện tại, Suzuki Việt Nam vẫn chưa có động Thái gì về việc tiếp tục nhập khẩu ô tô về Việt Nam hay đang tiến hành các thủ tục xin Thái Lan cấp giấy chứng nhận kiểu loại cho mẫu xe này.

Nhưng có 1 điều không thể phủ nhận, từ trước tới nay, Suzuki Việt Nam với danh mục ô tô du lịch dưới 9 chỗ nhập khẩu đa dạng, góp mặt ở nhiều phân khúc nhưng vẫn đại bại dưới chân nhiều mẫu xe lắp ráp. Ví dụ như Suzuki Ciaz tuy có giá bán rẻ hơn nhưng vẫn luôn có doanh số kèm hàng chục lần so với Toyota Vios cùng phân khúc. Hay Suzuki Vitara luôn lọp TOP những mẫu xe ế ẩm, không thể cạnh tranh với Ford EcoSport được lắp ráp tại Việt Nam.

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.