Xe nhập khan hàng, giá tăng

Thứ Sáu, 08/12/2017 09:05 (GMT+7)

Nhiều hãng ô tô tại Việt Nam đang tạm dừng nhập xe, dẫn đến tình trạng khan hàng, tăng giá xe nhập khẩu.

xe nhập khan hàng, giá tăng

Xe lắp ráp trong nước đang có nhiều lợi thế so với xe nhập khẩu trong cuộc đua về giá

Thời điểm này, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam đang tạm dừng nhập xe, dẫn đến tình trạng khan hàng, tăng giá đối với các mẫu xe nhập khẩu.

Xe nhập khan hàng, tăng giá

Thị trường ô tô Việt đang chứng kiến tình trạng khan hàng đối với nhiều mẫu xe nhập khẩu. Thậm chí, có trường hợp khách hàng phải chấp nhận kiểu bán hàng “bia kèm lạc” để được mua những chiếc xe cuối cùng.

Anh Mạnh Hùng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Đang có nhu cầu mua chiếc Fortuner để chơi Tết nhưng đã tới 3 - 4 đại lý của Toyota đều không có xe. Như tại đại lý Toyota Long Biên chỉ nhận đặt cọc nhưng thời điểm giao xe lại được hẹn sau Tết Nguyên đán. Nếu muốn nhận xe ngay anh sẽ phải mua thêm 1 bộ phụ kiện theo xe khoảng hơn 40 triệu đồng”. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau đó, khi PV liên lạc lại với đại lý Toyota Long Biên thì được nhân viên kinh doanh cho biết, mẫu xe Toyota Fortuner đã hết. Hiện ở Hà Nội có rất ít đại lý còn xe nhập khẩu. Thậm chí, có đại lý còn chào bán xe Fortuner với điều kiện phải mua thêm phụ kiện theo xe lên tới 150 - 200 triệu đồng.

Tại đại lý Mitsubitshi An Dân (Hà Nội), nhân viên kinh doanh tại đây cũng cho biết, hãng đã thông báo với đại lý việc các mẫu xe chỉ còn số lượng hạn chế. Khi được hỏi về mẫu bán tải Triton, nhân viên này thông báo chỉ còn 1 chiếc MIVEC 4X4, tiêu chuẩn Euro 2. Nếu muốn mua bản này sẽ phải ký hợp đồng chờ giao hàng.

Trao đổi với PV, đại diện Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, TMV đã thông báo tới các đại lý về việc tạm hủy bỏ kế hoạch kinh doanh tháng 12 đối với tất cả các mẫu xe nhập khẩu. Lý do được đưa ra là cần có thời gian để chuẩn bị các điều kiện và thủ tục cần thiết để đáp ứng việc thực hiện Nghị định 116 với những quy định mới về điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô. Cũng do những vướng mắc về thủ tục nhập khẩu nên hãng phải tạm hoãn kế hoạch giới thiệu hai mẫu xe Fortuner và Wigo trong tháng 1/2018. Những khách hàng muốn mua hay đã đặt cọc trước 2 mẫu xe này vào năm sau sẽ tiếp tục phải đợi.

“Ví dụ như mẫu xe Toyota Fortuner hiện nay đang vướng quy định, khó về nước trong thời gian này. Đó cũng là tình trạng của một vài mẫu xe nhập khẩu khác hiện nay”, đại diện TMV chia sẻ.

Tương tự, đầu tháng 12/2017, Ford Việt Nam cũng có công văn gửi các đại lý để thông báo tới khách hàng về việc cắt đơn đặt hàng tháng 1 và tháng 2/2018 cho hai dòng xe nhập khẩu là Ranger và Explorer. Hợp đồng chỉ ký khi có xác nhận về nguồn cung từ Ford Việt Nam. Tuy nhiên, hãng xe Mỹ cũng chưa biết khi nào sẽ nhập xe trở lại.

Tuy vậy, theo nhận định của ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban Chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô sẽ sôi động trở lại kể từ tháng 1/2018 bởi khi đó tâm lý chờ đợi giá xe không còn, nhu cầu mua xe chơi Tết của khách hàng cũng tăng lên. “Khi giá xe đã ổn định và có nhu cầu mua xe thực sự, khách hàng chắc chắn sẽ mua xe. Nếu một vài mẫu xe nhập khẩu họ yêu thích chậm về nước hơn so với dự kiến, có thể khách hàng sẽ lựa chọn chuyển sang mua loại xe khác đang có sẵn hoặc xe lắp ráp trong nước”, ông Tuấn nhận định.

Xe nội lên ngôi

Sau những chính sách tăng cường quản lý đối với xe nhập khẩu, nhiều người cho rằng ô tô nhập khẩu đang dần nhường sân chơi cho xe sản xuất lắp ráp trong nước. Tuy nhiên không vì thế mà thị trường ô tô cuối năm khởi sắc. “Năm 2017, do tâm lý chờ mua xe giá rẻ vào năm 2018 nên lượng xe tiêu thụ giảm khoảng 25-30% so với nhu cầu thực tế. Vì vậy, rất có thể trong tháng 1 và 2/2018, thị trường ô tô sẽ bùng nổ, nhất là đối với xe lắp ráp trong nước khi nhu cầu mua sắm bung ra sau nhiều tháng chờ đợi. Bên cạnh đó, đây là thời điểm gần Tết nên chắc chắn doanh số của nhiều hãng xe sẽ tăng vọt, đặc biệt là các xe lắp ráp trong nước như: Hyundai Grand i10, Toyota Vios hay Kia Morning…”, đại diện một doanh nghiệp ô tô nhận định.

Còn theo phân tích của đại diện VAMA, xe nhập khẩu khan hàng trong khi các dòng xe lắp ráp đã giảm giá rất mạnh nên doanh số ô tô lắp ráp trong nước thời gian tới có thể sẽ tăng nhưng không lớn.

Theo một số chuyên gia, các hãng thường đưa ra chiến lược kinh doanh lâu dài chứ không phải một giai đoạn. Ví dụ như để được hưởng thuế nhập khẩu ô tô ASEAN về 0%, nhiều hãng đã chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu nhiều mẫu xe. Nếu nhập khẩu quá khó khăn, các hãng xe sẽ có thể phải chuyển hướng sang lắp ráp tại Việt Nam. Nhưng nhìn chung ở thời điểm hiện tại, sự thắng thế của xe sản xuất lắp ráp trong nước so với xe nhập khẩu đang rất rõ ràng.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, với chính sách khuyến khích của Chính phủ, giá xe lắp ráp có cơ sở để ngày càng giảm nếu nâng cao được tỷ lệ nội địa hóa. Tuy nhiên, việc nâng tỷ lệ nội địa hóa không thể thực hiện trong ngày một ngày hai nên năm 2018 giá xe sản xuất trong nước khó có thể giảm sâu hơn năm 2017.

Tùng Lê
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Những pha nước rút, vượt mặt đối thủ nhanh kinh hoàng của các tay đua nổi tiếng thế giới trong môn đua xe Công thức 1