• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Xe nhập khẩu trở lại, giá xe nội có giảm?

28/02/2018, 07:35

Về nước và không phải chịu thuế nhập khẩu, xe nhập ASEAN được dự đoán sẽ giảm giá từ 10 – 15%.

IMG_2261

Về nước và không phải chịu thuế nhập khẩu, xe nhập ASEAN sẽ giảm giá từ 10 – 15%

Thông tin một số hãng xe tại Việt Nam đã xin được Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô từ quốc gia xuất khẩu, đủ điều kiện để đưa ô tô nhập về nước khiến nhiều người có nhu cầu mua xe tỏ ra vui mừng. Đáng chú ý, Honda Việt Nam (HVN) là hãng xe đầu tiên đã có được loại giấy này và lô xe đầu tiên của hãng này đang trên đường về Việt Nam. Vì thế, tình trạng khan hàng xe nhập tại Việt Nam có thể sẽ sớm được giải quyết trong thời gian tới.

Xe nhập tái xuất hiện trên thị trường, đặc biệt khi ô tô từ các nước ASEAN được miễn thuế nhập khẩu khiến nhiều người dự đoán giá xe nội (xe lắp ráp trong nước) sẽ tiếp tục bước vào cơn bão giảm giá xe mới. Lý do bởi ô tô nhập khẩu được dự đoán sẽ có giá bán giảm từ 10 – 15% so với hiện nay, thậm chí cao nhất có thể lên tới 23 – 25%.

Điều này không phải không có căn cứ bởi trước đó, vào năm 2017, khi xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam được giảm thuế nhập khẩu 10% đã kích hoạt cho một cuộc đua giảm giá xe. Khơi mào cho cuộc đua giảm giá khi ấy là Thaco, tiếp đến là Toyota Việt Nam (TMV) và sau đó là hàng loạt các hãng xe như Mitsubishi Việt Nam hay Hyundai Thành Công (HTC),…

Cụ thể, Thaco thực hiện giảm giá xe từng tháng đối với rất nhiều mẫu xe như Mazda 3, CX-5, Sorento,… Trong khi đó, các đại lý TMV thực hiện nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá xe mạnh tay, từ vài chục triệu đồng như Vios, Innova hay cao nhất lên tới cả trăm triệu đồng đối với Camry.

TNO_3576

Mazda CX-5 phiên bản cao cấp nhất nếu giữ nguyên giá bán 1,019 tỷ đồng như hiện tại sẽ chỉ thấp hơn đối thủ trực tiếp Honda CR-V nhập khẩu nguyên chiếc bản cao cấp nhất vài chục triệu đồng khi mẫu xe này về nước trong năm 2018

Khi nhiều người còn hoài nghi về mức giảm giá xe nhập khẩu trong thời gian tới thì Honda CR-V là ví dụ điển hình. Trong năm 2017, Honda Việt Nam (HVN) đã công bố giá bán lẻ cao nhất cho Honda CR-V 2018 chưa đến 1,1 tỷ đồng cho phiên bản cao cấp nhất và tuyên bố đây là mức giá áp dụng cho năm 2018, khi thuế nhập khẩu về 0%. Tuy nhiên sau đó do không thể nhập xe về nên lô Honda CR-V đầu tiên này vẫn phải chịu thuế nhập khẩu 30%, khiến giá cho phiên bản này được áp giá tới 1,256 tỷ đồng, cao hơn gần 200 triệu đồng so với dự kiến. Vì thế, nếu về nước trở lại trong năm 2018 đồng thời được hưởng ưu đãi thuế, giá Honda CR-V có thể sẽ ở mức như dự kiến ban đầu (1,1 tỷ đồng), thấp hơn 16% so với hiện nay. Với mức giá như trên, giá bán của CR-V so với nhiều mẫu xe cùng phân khúc được lắp ráp trong nước chỉ còn chênh lệch vài chục triệu đồng.

Theo đánh giá, khoảng cách về giá giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước như vậy là  chưa đủ an toàn khi phần lớn người Việt vẫn còn tâm lý chuộng hàng ngoại. Vì vậy, việc xe nhập khẩu từ ASEAN trở lại thị trường trong thời gian tới được dự đoán sẽ tạo ra những cơn địa chấn, giảm giá xe nội để đảm bảo sức cạnh tranh với ô tô nhập khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.