Theo các chuyên gia, việc công bố Bảng xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu sẽ giúp khách hàng dễ dàng biết được xe nào kinh tế hơn khi lựa chọn, mua sắm ô tô – xe máy.
Giá xăng dầu liên tiếp lập đỉnh khiến những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu được quan tâm nhiều hơn
Khách hàng hiểu hơn về tính kinh tế của từng mẫu xe
Báo Giao thông vừa công bố Bảng xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu được sản xuất, nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam dựa trên dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Đánh giá về việc công bố Bảng xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất tại thị trường Việt Nam, ông Đỗ Hữu Đức, nguyên Phó Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam cho rằng, với vai trò là cơ quan ngôn luận của ngành GTVT, Báo Giao thông đã đi tiên phong trong một lĩnh vực tương đối mới ở Việt Nam.
Bảng xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam sẽ giúp các nhà sản xuất có thể biết được mình đang đứng ở đâu trong cuộc đua này, tương lai sẽ phải làm gì để có thể chiếm lĩnh được thị phần lớn hơn. “Qua bảng xếp hạng, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có được bức tranh toàn cảnh về tính kinh tế, kỹ thuật của các loại xe đang có trên thị trường, từ đó có thể lựa chọn được chiếc xe tiết kiệm chi phí nhiên liệu nhất”, ông Đức cho biết.
Qua phân tích của Báo Giao thông, mức chênh lệch chi phí nhiên liệu giữa mẫu xe tiết kiệm nhất so với mẫu xe ngốn nhiên liệu nhất là một con số không hề nhỏ.
Thay vì tìm kiếm, tra cứu số liệu mức tiêu hao nhiên liệu của từng mẫu xe, người dân chỉ cần dựa vào bảng xếp hạng sẽ dễ dàng nắm bắt thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe để so sánh, lựa chọn.
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Kỹ thuật VAMA
Đơn cử đối với ô tô, ở phân khúc xe crossover hạng C, mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất là Hyundai Tucson (bản diesel 2.0L) chỉ tiêu thụ 6,37 lít/100km, trong khi mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu cao nhất phân khúc là Mitsubishi Outlander tiêu thụ 7,25 lít/100km.
Nếu so sánh mức chi tiêu nhiên liệu 1 năm (tương ứng di chuyển trung bình 40.000km), chủ xe sử dụng Hyundai Tucson sẽ tiết kiệm khoảng 24 triệu đồng so với Mitsubishi Outlander.
Con số tiết kiệm tương ứng trong 10 năm sử dụng sẽ lên tới 235 triệu đồng.
Tương tự đối với xe máy. Nếu so sánh mức chi phí nhiên liệu trong 1 năm tương ứng với quãng đường di chuyển trung bình 10.000km, một người sử dụng chiếc xe ga phổ thông (dung tích từ 50cc đến dưới 175cc) tiết kiệm nhiên liệu nhất là Yamaha Grande (tiêu thụ 1,69 lít/100km) thay vì sử dụng chiếc xe ga ngốn nhiên liệu nhất là Vespa 946 (tiêu thụ 3,25 lít/100km) sẽ tiết kiệm 4,2 triệu tiền xăng và 42 triệu trong 10 năm.
Thực tế cho thấy, trong bối cảnh giá xăng dầu ngày càng tăng, nhiều khách hàng e dè khi chọn mua những mẫu xe ngốn nhiên liệu. Chị Vũ Thị Ngọc (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vừa mua chiếc Yamaha Grande cho biết, đã cân nhắc rất nhiều mẫu xe tay ga trong phân khúc 125cc.
Mặc dù rất thích chiếc Vespa Sprint 125 ABS vì kiểu dáng thời trang và hiện đại nhưng khi so sánh khả năng tiết kiệm xăng lại thấy mẫu xe này thua kém nhiều đối thủ.
Infographic: Bảng xếp hạng ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam
Infographic: Xếp hạng ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất từng phân khúc
Infographic: Top 10 xe máy số tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam
Infographic: Top 10 xe tay ga phổ thông tiết kiệm nhiên liệu nhất
Xe tiêu hao ít nhiên liệu, lợi đủ đường
Ertiga là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong phân khúc MPV tại Việt Nam
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết, ở nước ngoài quy định đóng thuế xe được xác định theo số liệu tiêu hao nhiên liệu dựa trên chỉ số CO2.
Hãng xe nào sản xuất xe tiêu hao nhiên liệu cao sẽ bị đánh thuế cao, dẫn đến giá bán cao khó cạnh tranh hơn.
Ngoài ra, thông tin của nhà sản xuất phải trung thực, nếu người tiêu dùng sau khi mua xe và sử dụng phát hiện mức tiêu hao nhiên liệu thực tế vượt quá 10% so với mức mà hãng xe công bố thì người tiêu dùng có thể đòi tiền đền bù, thậm chí trả lại xe đã mua.
Thậm chí, nếu cơ quan quản lý kiểm tra ngẫu nhiên một mẫu xe mà phát hiện hơn 10% sản phẩm không đúng như chất lượng công bố, hãng xe còn phải triệu hồi hoặc sửa chữa nguyên lô xe”.
Theo PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc (Đại học Bách khoa Hà Nội), đến nay các hãng xe vẫn không ngừng tìm cách làm ra những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Minh chứng là hãng xe khi đưa thông tin xe mới mà có nêu chỉ số tiết kiếm nhiên liệu hơn thì đều tự hào, coi đó là có tiến bộ về công nghệ.
Còn theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Kỹ thuật, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA): “Việc xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu sẽ giúp người tiêu dùng có thêm kênh tham khảo tiện lợi trước khi quyết định mua xe. Vai trò của Báo Giao thông cũng là nơi rất phù hợp để làm việc này và về lâu dài sẽ rất thuận lợi cho việc tìm kiếm thông tin”.
Ông Đào Công Quyết, Trưởng phòng Đối ngoại Mitsubishi Motors Việt Nam cho rằng, việc công bố và xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu dựa trên dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam là một kênh uy tín.
Việc làm này sẽ cung cấp được thông tin thực tế tiêu hao nhiên liệu của từng loại xe để khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Đồng thời, cũng để khách hàng có thể tính toán chi phí vận hành, sử dụng.
Về mặt thống kê, các cơ quan Nhà nước có thể căn cứ vào đó để tính toán nhu cầu về nhiên liệu, năng lượng. Thêm vào đó, các hãng xe nhìn vào đó có cơ hội biết được thông tin, tìm cách cải thiện tiêu hao nhiên liệu tốt hơn để phục vụ khách hàng.
Còn theo ông Lê Văn Vệ, Trưởng khối Đối ngoại, Công ty Honda Việt Nam, việc công bố bảng xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu rất hữu ích và phù hợp với xu hướng chung trên thế giới.
Các nhà sản xuất đều phải phát triển công nghệ nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, từ đó góp phần bảo vệ môi trường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận