• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Xử lý thế nào khi "ôm cua" bị trượt bánh sau?

06/10/2015, 07:03

Xe có xu hướng quay tròn và rất dễ bị lật văng ra khỏi mặt đường khi bị trượt bánh sau.

bmw_m5_2012_
Luôn giữ bình tĩnh khi xe gặp hiện tượng trượt bánh sau - Ảnh minh họa

Khi tăng tốc ở một khúc cua không đúng thời điểm hoặc nhấn mạnh ga nơi trơn trượt, hiện tượng trượt bánh sau (Oversteer - bánh sau quay nhanh hơn bánh trước và mất ma sát với mặt đường) luôn tiềm ẩn và có nguy cơ mất an toàn rất cao cho cả người lẫn xe. 

Trên thực tế, xe dẫn động cầu sau thường dễ gặp tình huống Oversteer hơn so với xe dẫn động cầu trước và dẫn động bốn bánh.

Khi xe di chuyển quá nhanh và nhấn phanh khi đang ở trong khúc cua, hiện tượng trượt bánh xuất phát từ nguyên lý gia tốc thay đổi khiến trọng lượng dồn tập trung vào trục bánh trước, làm cho lực nén lên bánh sau giảm xuống, nên khả năng ma sát giữa lốp xe với mặt đường sẽ bị hạ thấp.

Lúc đó, chiếc xe sẽ có xu hướng quay tròn và nếu người điều khiển không biết cách xử lý thì rất dễ làm cho xe bị lật hoặc văng ra khỏi mặt đường. 

Để thoát khỏi tình huống Oversteer, trước hết phải giữ bình tĩnh và tập trung quan sát độ rộng của mặt đường. Nhấn phanh ở mức độ vừa phải đủ để xe giảm tốc, đồng thời xoay vô-lăng theo hướng ngược lại mà mũi xe đang hướng. Thao tác này sẽ giúp trọng lượng dồn trở lại phía sau và hạn chế việc xe bị trượt trong trạng thái mất điều khiển hoàn toàn, bởi trong giai đoạn đầu xe bị Oversteer thì chỉ có một số bộ phận mất kiểm soát chứ không phải toàn bộ chiếc xe. 

Không nên ỷ lại và chủ quan với những chiếc xe có trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESC (Electronic Stability Control), bởi thiết bị an toàn này chỉ hoạt động hoàn hảo khi phanh hợp lý, cũng như độ bám đường giữa lốp và mặt đường còn ở ngưỡng an toàn. Khi xe bị Oversteer ở tốc độ quá cao, thì ESC cũng trở nên vô nghĩa.

Bởi vậy, để hạn chế gặp phải tình trạng Oversteer, người điểu khiển nên kiểm tra lốp xe thường xuyên, để kịp thời phát hiện và thay thế những chiếc lốp bị mòn hoặc kém chất lượng. Luôn đảm bảo lốp xe có độ sâu gai đủ lớn và áp suất lốp xe đúng tiêu chuẩn, trước mỗi hành trình.

Làm chủ và giảm tốc độ trước khi vào khúc cua không chỉ giúp người điều khiển có thêm thời gian để quan sát chướng ngại vật, mà còn giúp giữ cho lực dồn lên bánh sau luôn ở trong ngưỡng an toàn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.