3 hệ thống được coi là "bùa hộ mệnh" của các xế

Thứ Năm, 31/03/2016 06:01

Với 3 hệ thống ABS, TSC và VSC, xe hơi trở nên an toàn hơn trong quá trình vận hành.

3 hệ thống được coi là "bùa hộ mệnh" của các xế
3 hệ thống ABS, TSC, VSC bùa hộ mệnh của các xế

Khi ô tô vận hành, thường sẽ có 3 thời điểm chiếc xe rất khó kiểm soát là khi tăng tốc, khi phanh và khi vào cua.

Tại 3 thời điểm này, độ ổn định của thân xe sẽ không đảm bảo bởi các yếu tố tác động như lực quán tính, lực ly tâm và do thiết kế riêng của từng loại xe.

Để khắc phục nhược điểm này, hãng Bosch của Đức đã cho ra đời 3 công nghệ an toàn gồm ABS, TSC và VSC. 3 công nghệ này sẽ làm tăng độ bám giữa lốp xe và mặt đường, giúp xe hoạt động ổn định và an toàn hơn.

Thứ nhất, hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-Lock Braking System - ABS) cho phép các bánh xe có thể duy trì độ bám với mặt đường khi phanh, tránh tình trạng khóa bánh xe và tránh xe trượt không kiểm soát được.

ABS ra đời có 3 mục đích chính: Giảm quãng đường phanh, tính ổn định xe và khả năng dẫn hướng của xe. Nó giúp điều chỉnh áp lực phanh độc lập với lực bàn đạp, đưa tốc độ bánh xe về phạm vi cho phép – điều rất cần thiết để tối ưu hiệu suất phanh. Từ đó, ABS giúp tăng khả năng điều chỉnh xe và giảm quãng đường phanh khi đường khô hay trơn trượt.

Ngoài ra, ABS có thể giúp giảm quãng đường phanh của xe, hạn chế trượt bánh xe thông qua việc điều chỉnh lại hệ số ma sát tối đa, giữ cho tất cả các bánh xe có hệ số ma sát gần với mức tối đa nhất.

Nó cũng giúp giữ tính ổn định của xe. Khi một bánh xe bị khóa thì lực phanh sẽ bị giảm làm mất khả năng bám đường dẫn đến việc xe hoạt động bất ổn định. ABS sẽ giúp bánh xe không bị khóa và giữ cho xe không bị trượt theo chiều dọc trong phạm vi hạn chế.

Cuối cùng là khả năng "dẫn đường chỉ lối" cho xe, khi có chướng ngại vật xuất hiện đột ngột, việc sử dụng phanh là chưa đủ. Với hệ thống ABS, xe được dẫn hướng ngay cả trong trường hợp phanh khẩn cấp, do đó có thể tránh được trở ngại một cách an toàn.

Thứ hai là hệ thống kiểm soát độ bám đường (Traction Control - TCS). TCS hoạt động theo cơ chế các cảm biến trượt trên lốp xe đưa tín hiệu đến CPU để CPU xử lý. Phát hiện có hiện tượng trượt bánh khi xe đang tăng tốc hay lốp xe có dấu hiệu mất ma sát, hệ thống sẽ điều chỉnh công suất tác động lên lốp xe để triệt tiêu chuyện trượt bánh trên mặt đường.

TCS bản chất là một tính năng thêm của ABS để cải thiện độ bám đường khi xe di chuyển trên mặt đường trơn, ẩm ướt hoặc khi xe tăng tốc quá nhanh.

Hệ thống TCS hoạt động chủ yếu với mục đích đảm bảo độ tiếp xúc của xe với mặt đường khi xe tăng tốc hoặc di chuyển trên địa hình trơn trượt. TCS ngăn bánh xe quay bằng cách áp dụng hệ thống phanh trên bánh lái khi mất độ bám đường, hoặc tạm thời giảm mô-men xoắn của động cơ bằng các phương pháp khác nhau.

Thứ ba, hệ thống cân bằng điện tử (Vehicle Stability Control VSC). VSC là hệ thống giúp ngăn xe trơn trượt và giúp ổn định xe khi vào cua. VSC được thiết kế giúp người lái duy trì kiểm soát xe nhưng không thay thế các hoạt động lái xe an toàn.

Khi bộ phận cảm biến phát hiện xe đang trượt sang một bên, hệ thống VSC sẽ tác động lên bất kỳ bánh xe nào trong 4 bánh xe rồi tự động kiểm soát hiệu suất động cơ. Những điều chỉnh này sẽ giúp ngăn trơn trượt cho các bánh xe. Hệ thống VSC sẽ giám sát tốc độ và hướng di chuyển, bù lại việc mất độ bám đường gây ra bởi má phanh.

Trên đây là 3 hệ thống không thể thiếu ở mỗi xế hộp để đảm bảo an toàn cho người lái. 

Audi A4 2016 vượt qua hầu hết các bài thử nghiệm an toàn của Euro NCAP.
Hằng Thu - Hoàng Nam
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Một chiếc xe cứu hỏa ở Detroit (Mỹ) trong lúc đang đi làm nhiệm vụ đã lao thẳng vào cây xăng sau khi bị chiếc SUV Lincoln Navigator đâm trúng.