• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

5 công nghệ trên ô tô bất kỳ người dùng nào cũng muốn có

15/09/2015, 07:50

Nhận diện điểm mù, quan sát vào ban đêm, hệ thống giảm thiểu va chạm...

 

4efc89656129c6bd07f24f5787e8279e
5 công nghệ trên ô tô người dùng nào cũng muốn có.

Trong khi các hãng ô tô đua nhau trang bị cho sản phẩm của mình các công nghệ tiên tiến như tự lái, kết nối Internet... người dùng hiện nay lại thích thú với những công nghệ gần gũi với họ, giúp họ an toàn hơn khi điều khiển phương tiện. Đây là kết luận được đưa ra sau một cuộc khảo sát của hãng J.D. Power. Theo đó, J.D. Power đã tiến hành một nghiên cứu để tìm hiểu xem người dùng ưa thích tính năng nào nhất cho ô tô của họ. Kết quả là 2 trong số 5 tính năng mà các chủ xe ô tô muốn có liên quan đến việc lái xe an toàn gồm hệ thống nhận diện điểm mù và quan sát đường đi vào ban đêm.

Nhận diện điểm mù

2143de8bd32ea46db77ba046b388440c
 

40% trong tổng số người dùng được J.D. Power khảo sát lựa chọn đây là công nghệ họ muốn sở hữu nhất. Điểm mù là thuật ngữ để chỉ các vị trí mà lái xe không thể quan sát được qua gương chiếu hậu. Công nghệ này giúp thông báo cho lái xe biết có xe khác đang đi vào "điểm mù" từ phía sau hoặc bên cạnh họ. Trong trường hợp này, nếu lái xe bật xi-nhan và có ý định vượt, nó sẽ đưa ra khuyến cáo để tài xế tránh những va chạm do điểm mù gây ra. Lái xe sẽ được cảnh báo thông qua ánh sáng phát ra từ đèn flash trên gương chiếu hậu và tiếng bíp hoặc các rung động trên vô lăng. 

Hệ thống quan sát ban đêm

2e498e3c9b79450c4c7f81fb0af60e82
 

33% người dùng được J.D. Power khảo sát chọn đây là công nghệ tiếp theo mà họ muốn có. Công nghệ này giúp lái xe dễ dàng nhận diện được các chướng ngại vật (như người đi bộ, đi xe đạp, động vật...) trong bóng tối, để họ có thể tránh được những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. 

 Hệ thống quan sát ban đêm sử dụng một cảm biến hồng ngoại (thường được đặt ở lưới tản nhiệt) để tìm kiếm các đối tượng tỏa ra "thân nhiệt". Cảm biến này là một camera chụp lại các quang phổ hồng ngoại ngay phía trên vùng sáng hữu hình. Cảm biến sẽ xuất hình ảnh chuyển động rồi hiển thị lên màn hình bảng điều khiển. Cùng với các thuật toán tinh vi nhận diện con người và động vật, công nghệ này vô cùng hữu ích cho các lái xe khi di chuyển vào ban đêm. 

Hệ thống giảm thiểu va chạm

5fa5cd8a31b6ea615222db2adc61d643
 

Có 30% người dùng mong muốn đưa công nghệ này lên ô tô của họ. Hệ thống sử dụng radar hoặc thi thoảng là laser và camera (hai loại cảm biến này không có nhiều tác dụng khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu) để nhận diện xe sắp gây ra tai nạn. Ngay sau khi nhận diện được, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo cho tài xế hoặc "tự tay hành động" mà không cần tác động của người lái - như tự phanh, đánh lái hoặc cả hai. Hệ thống dùng phanh tự lái phù hợp với xe đi tốc độ thấp (ví dụ như tốc độ dưới 50 km/h), còn công nghệ tự đánh lái phù hợp với xe đi ở tốc độ cao. 

Camera trên gương chiếu hậu

4efc89656129c6bd07f24f5787e8279e
 

30% người dùng được khảo sát hứng thú với công nghệ này. Công nghệ được thiết kế để giúp lái xe quan sát được phía sau xe thông qua một màn hình LCD tích hợp ngay ở gương chiếu hậu. Màn hình có thể hiển thị được các hình ảnh trực tiếp do một chiếc camera được gắn ở phía sau xe quay lại. Lái xe chỉ cần làm một thao tác chuyển công tắc, chiếc gương chiếu hậu thông thường sẽ được chuyển đổi qua hệ thống màn LCD để quan sát phía sau một cách dễ dàng, điều mà gương chiếu hậu thông thường không thể làm được. Công nghệ do Nissan phát triển và trong thời gian đầu hãng sẽ sử dụng nó cho dòng xe ZEOD RC Le Mans.

Sơn tự lành

4db69f37cb25533852c500353e19bbab
 

25% người dùng được khảo sát ưa thích xe của họ được trang bị công nghệ sơn tự lành - một công nghệ khác mà Nissan phát triển. Loại sơn của hãng ô tô Nhật Bản có khả năng tự lành trong vòng vài giờ, một ngày hoặc một tuần tùy theo nhiệt độ môi trường và mức độ nghiêm trọng vết xước. Đây hứa hẹn sẽ là công nghệ hữu ích cho các lái xe vốn có tính bất cẩn khi đỗ hay rửa xe - những trường hợp làm xước sơn kiểu “sợi tóc” nhiều nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.