• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

6 bệnh thường gặp trên hệ thống làm mát của xe hơi

21/06/2016, 13:47

Trong những ngày hè, 2 bộ phận cần chú ý nhất trên ô tô đó là điều hòa và hệ thống làm mát

13423925_1110379465695040_7576835631197797386_n
Khoang chứa hệ thống làm mát của ô tô - Ảnh: Việt Đức Autospa

Vào mùa hè, hệ thống làm mát là một trong những vị trí mà tài xế cần chú ý nhất trên xe hơi, nó giúp giải nhiệt động cơ để xe hoạt động ổn định. Nếu như hệ thống làm mát bị hư hỏng thì động cơ sẽ mau nóng, nhanh hao mòn hơn. Vì vậy, người lái cần đảm bảo việc kiểm tra hệ thống làm mát thường xuyên để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt và trơn tru. Dưới đây là 6 lỗi thường gặp ở bộ phận làm mát mà bạn có thể tham khảo:

Két nước bị gỉ

Nếu như quan sát thấy nước giải nhiệt có màu lạ, chứa cặn bẩn hoặc sệt lại với gỉ sét thì đó là dấu hiệu cho thấy két nước đang bị gỉ. Phần gỉ sét trên thành két đã làm biến chất nước giải nhiệt. Nếu gặp tình trạng này, bạn cần thay két nước mới để đảm bảo chất lượng nước làm mát động cơ.

Két nước bị tắc

Két nước có khá nhiều đường ống nhỏ hẹp, khi sử dụng lâu ngày sẽ bị tích tụ cặn gỉ. Lúc đó, nước không thông được sẽ không thể giải nhiệt tốt, tăng áp lực nước lên thành két và gây rò rỉ. Cách giải quyết vấn đề là bạn cần kiểm tra việc súc két nước và đi thông két nước ngay khi có hiện tượng tắc đường ống nước.

Ống dẫn nước rò rỉ

Các đường ống dẫn nước thường được làm bằng cao su, dùng lâu ngày dễ bị mòn, chai, dễ gãy. Nhiều trường hợp ống giòn, nứt gây rò rỉ nước làm mát. Nếu gặp trường hợp này cũng cần thay ngay để đảm bảo lượng nước làm mát không bị thiếu hụt.

Bơm nước hỏng

Bơm nước có tác dụng luận chuyển nước trong hệ thống làm mát. Nếu bơm hỏng thì nước sẽ không lưu thông và khiến động cơ dễ nóng hơn. Bơm nước thường có tuổi thọ khá cao nhưng một khi đã hư hỏng thì bạn cần phải thay ngay.

Quạt giải nhiệt hỏng

Quạt giải nhiệt khi dùng lâu trong nhiệt độ cao thường bị chảy lớp keo cách điện, khiến mô-tơ bị hỏng, cánh quạt bằng nhựa cũng sẽ dễ gãy hơn. Nếu quạt hư thì cần thay quạt mới, tránh để lâu ngày.

Hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt có nhiệm vụ là điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két làm mát khi nhiệt độ tăng cao và giữ nước đó trong máy khi chưa đủ nóng để hấp thụ nhiệt. Nếu van hằng nhiẹt bị hỏng không thẻ tự động mở khi nhiệt độ nước tăng cao thì nước sẽ không lưu thông qua két làm mát, khiến nhiệt độ động cơ tăng cao, gây hư hỏng. Giải pháp là bạn cần thay van mới ngay khi van bị hỏng.

Theo ông Lê Đức Nguyên, chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng ô tô của Việt Đức Autospa khuyên rằng, trong những ngày hè nắng nóng, tài xế cần phải thường xuyên chú ý, kiểm tra vệ sinh cánh tản nhiệt và hệ thống giàn làm mát trên xe. Nước làm mát cần phải được thay bằng nước làm mát chuyên dụng. Vì nếu không phải nước làm mát chuyên dụng, nước này sẽ bay hơi nhanh hơn thông thường, làm cho người lái khó kiểm soát được hệ thống trong xe.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.