7 bí quyết giúp ô tô bền lâu hơn

Thứ Sáu, 03/04/2020 09:00

Những việc làm đơn giản như kiểm tra lốp, cần gạt mưa, bugi,... thường xuyên sẽ giúp tuổi thọ của ô tô được lâu hơn.

Có thể chủ động kiểm tra lốp mỗi lần bảo dưỡng, thay lốp sau mỗi 50.000 km, đảo lốp sau khoảng 10.000 km hoặc tùy tình hình thực tế lốp

Kiếm tra lốp

Áp suất lốp là yếu tố tài xế có thể kiểm soát được ngay mà không cần phải là người có kinh nghiệm hay quá nhiều kiến thức về xe cộ. Mức áp suất được quy định trên bảng hướng dẫn, thường dán ở hông cánh cửa, bậc lên xuống và trong sách hướng dẫn.

Áp suất của lốp thay đổi theo nhiệt độ môi trường. Đừng bao giờ vượt qua giới hạn đó. Áp suất cao giúp tiết kiệm nhiên liệu đồng thời tăng sự linh hoạt của tay lái, nhưng lốp sẽ cứng và dễ bị mòn ở phần giữa, trong khi xe chạy không được êm. Nếu áp suất thấp, lốp lại dễ bị mòn ở hai bên và xe tốn nhiều nhiên liệu hơn khi vận hành.

Có thể chủ động kiểm tra lốp mỗi lần bảo dưỡng, thay lốp sau mỗi 50.000 km, đảo lốp sau khoảng 10.000 km hoặc tùy tình hình thực tế thực trạng lốp. Nếu đã qua 5 năm, dù chưa đạt 50.000 km vẫn nên thay lốp vì cao su đến lúc lão hóa. Nên đọc sách hướng dẫn đi kèm xe, vì mỗi loại xe, mỗi loại lốp sẽ có khuyến nghị khác nhau.

Nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính nếu thường xuyên sử dụng cần gạt nước

Kiểm tra cần gạt mưa và nước rửa kính

Ở các vùng khí hậu ẩm hay mưa nhiều, tuổi thọ của cần gạt nước chỉ nằm trong khoảng 6 tháng đến 1 năm. Cần đảm bảo rằng cần gạt luôn vận hành tốt với kính chắn gió và không bị khô. Đừng đợi đến khi những cơn mưa rào của mùa xuân và mùa hè ập đến mới phát hiện ra rằng cần gạt đã không làm việc hiệu quả. Hãy thường xuyên kiểm tra chất lượng hoạt động của nó.

Ngoài ra, cũng nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính nếu thường xuyên sử dụng cần gạt nước.

Loại dầu phù hợp sẽ đảm bảo cho xe hoạt động hiệu quả trong mùa hè nóng bức

Thay dầu và bộ lọc dầu

Loại dầu phù hợp sẽ đảm bảo cho xe hoạt động hiệu quả trong mùa hè nóng bức. Sách hướng dẫn sẽ mách loại dầu nào là tốt nhất với chiếc xe. Cũng nên thay bộ lọc dầu mới vào mỗi lần thay dầu, vì rõ ràng một bộ lọc dầu bẩn sẽ không thể giữ cho dầu mới sạch.

Tốt nhất là nên thay lọc gió 6 tháng một lần, có thể sớm hơn ở những vùng nhiều bụi bẩn

Kiểm tra lọc gió

Lọc gió ngăn không cho bụi hay các tạp chất khác vào khoang đốt của xi lanh gây lãng phí xăng và làm yếu động cơ.

Cách để kiểm tra độ bẩn thường dùng là đưa bộ lọc ra trước ánh sáng. Tuy nhiên, nhiều bộ lọc mới vẫn sáng dù bị bẩn, trong khi một số lại không hề sáng khi vẫn sạch. Do đó tốt nhất là nên thay lọc gió 6 tháng một lần, có thể sớm hơn ở những vùng nhiều bụi bẩn.

Khi kiểm tra, thay thế nước làm mát nên để động cơ nguội, sau đó mở nắp két nước làm mát để tránh bị bỏng

Thay nước làm mát

Đây là công việc không tốn kém nhưng giúp chống lại sự hỏng hóc của động cơ. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng ô tô cần thay thế nước làm mát động cơ sau 40.000 km để tránh làm thay đổi thành phần hóa học trong dung dịch này. Theo các chuyên gia, nước làm mát nên được hòa trộn theo tỉ lệ 60% dung dịch làm mát với 40% nước cất. Khi kiểm tra, thay thế nước làm mát nên để động cơ nguội, sau đó mở nắp két nước làm mát để tránh bị bỏng.

Với hiệu suất làm việc gần 2 triệu lần cho 1.000 km, nên bugi rất dễ bị mài mòn dưới những tác động khác nhau

Kiểm tra ắc quy và bugi đánh lửa

Hãy đảm bảo vị trí của ắc quy và các điểm nối được an toàn và không bị mài mòn. Về phần bugi, với hiệu suất làm việc gần 2 triệu lần cho 1.000 km, nên nó rất dễ bị mài mòn dưới những tác động khác nhau. Bên cạnh đó, bugi bẩn cũng sẽ làm động cơ khó khởi động và tốn nhiều nhiên liệu.

Theo các chuyên gia, nếu dự định thực hiện một chuyến đi dài thì nên cân nhắc việc thay ắc quy và bugi nếu chúng đã sử dụng từ 2 năm trở lên.

Những bộ phận như bugi, lọc gió, lọc xăng,.. nếu gặp vấn đề sẽ gây ra hiện tượng giật cục cho ô tô...
Hoàng Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Nhìn thấy em bé trong xe tập đi đang bị trượt dốc không phanh, anh chàng biker vội bỏ xe mô tô lao tới, kịp thời ngăn một vụ tai nạn.