• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc đua sản xuất xe điện

01/01/2023, 14:30

Sau Ả-rập Xê-út, đến lượt Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tham gia sản xuất xe điện bằng một thương hiệu riêng và hoàn toàn mới.

Mới đây, nhà sản xuất xe điện khởi nghiệp Togg của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đặt mục tiêu sản xuất 175.000 chiếc SUV hạng trung chạy bằng điện mỗi năm, kể từ năm 2023.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đứng thứ 13 trên thế giới về sản xuất ô tô, với việc hàng loạt hãng như Ford, Toyota, Honda, Fiat, Hyundai và Renault đều có cơ sở sản xuất tại quốc gia này, theo CNBC.

Thế nên việc một hãng khởi nghiệp ở Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố làm xe điện cũng không có gì bất ngờ.

Bản phác thảo mẫu xe điện hạng trung của hãng xe điện khởi nghiệp TOGG của Thổ Nhĩ Kỳ

Việc một số quốc gia phụ thuộc vào dầu mỏ như Ai Cập hay Ả-rập-Xê-út cũng tham gia cuộc đua xe điện, cho thấy viễn cảnh của ngành công nghiệp động cơ đốt trong.

Tổng thống Ai Cập - ông Abdel Fattah El-Sissi đã nói với báo chí vào đầu năm 2022 rằng cá nhân ông cam kết rằng sẽ xuất hiện những chiếc ô tô điện được chế tạo ở Ai Cập trong tương lai rất gần.

Các kế hoạch đã được thực hiện để tung ra chiếc xe điện Cadillac Lyriq từ một nhà máy ở Ai Cập vào cuối năm 2023 và các mối quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng được cho là đang được cân nhắc.

Song hành với mong muốn của ngài tổng thống Ai Cập, hệ sinh thái sạc EV của đất nước kim tự tháp cũng đang được mở rộng.

Nhiều điểm sạc nhanh DC đã được bổ sung vào mạng lưới 440 điểm sạc trên toàn quốc khi quốc gia này tổ chức hội nghị về biến đổi khí hậu (COP27) vào đầu năm nay.

Là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, nhưng Ả-rập Xê-út cũng không giấu diếm tham vọng về xe điện.

Từ năm 2018, quỹ đầu tư công của chính phủ Ả-rập Xê-út đã đầu tư 1 tỷ USD vào hãng sản xuất xe điện Lucid.

Sau đó 2 năm, thái tử Mohammed bin Salman của quốc vương Ả-rập Xê-út là người chủ trì việc phát triển mẫu xe mới có tên Ceer - thương hiệu xe điện nội địa đầu tiên của vương quốc.

Thương hiệu này có sự góp vốn và công nghệ thông qua sự hợp tác với Foxconn và sử dụng công nghệ của BMW, tổng giám đốc điều hành là ông James DeLuca.

Ông DeLuca có hơn bốn thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, từng làm CEO tại General Motors (Mỹ) và CEO tại VinFast của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.