• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Ai hưởng lợi từ thương vụ Nissan thâu tóm Mitsubishi?

16/05/2016, 14:21

Việc Nissan “dang tay” hỗ trợ Mitsubishi trong thời điểm này được xem là hành động “cơ hội” nhằm thâu tóm đối thủ.

nissan Mitsu.
Bê bối khí thải của Mitsubishi có thể mất hơn 30% cổ phiếu vào tay Nissan - Ảnh: Nissan

Theo một số thông tin, Nissan Motor đang đàm phán với Mitsubishi mua lại khoảng 34% cổ phần công ty này. Được biết, thương vụ này trị giá 237,4 tỉ yên tương đương khoảng 2,2 tỉ USD, nếu ổn thỏa Nissan nghiễm nhiên trở thành cổ đông lớn nhất của hãng xe đối thủ.

Việc Nissan “dang tay” hỗ trợ hãng xe đồng hương trong thời điểm này được xem là hành động “cơ hội” nhằm thâu tóm đối thủ nhưng nếu nhìn một cách tích cực, nó giúp giải quyết được những mâu thuẫn có thể xảy ra bởi phần lớn số xe gian lận là Mitsubishi sản xuất cho Nissan. 

Nếu Mitsubishi "bán mình" cho Nissan, ai được lợi?

Thứ nhất, mối quan hệ giữa hai công ty sẽ được củng cố, không bị rạn nứt sau bê bối gian lận khí thải của Mitsubishi. Việc hợp tác sâu hơn cũng có thể giúp Nissan - Mitsubishi vực lại phân khúc xe cỡ nhỏ vốn đang bị sụt giảm nghiêm trọng bởi scandal gian lận khí thải.

Đây được xem làm hành động cần thiết trong việc duy trì ổn định trong phân khúc “minicar” của cả hai thương hiệu bởi nó chiếm tới 40% doanh số bán xe tại Nhật Bản. Nếu từ bỏ Mitsubishi, Nissan sẽ phải làm lại từ đầu bởi sau khi bắt tay với Mitsubishi vào năm 2010, công ty đã từ bỏ việc kinh doanh riêng dòng xe này.

Đối với Mitsubishi, công ty có thể khôi phục được uy tín thương hiệu và doanh số nhờ khoản tiền mặt khổng lồ và những kỹ năng quản lý doanh nghiệp được đánh giá cao từ Nissan.

Ngoài ra, hãng xe Nhật sẽ có thêm lợi thế trong việc mở rộng thị trường tại Mỹ, nơi doanh số Mitsubishi đang sụt giảm nghiêm trọng và bị giới phân tích tồn đoán có thể theo chân Suzuki trong tương lai không xa.

Trước đó, dù phải bán nhà máy duy nhất Mitsubishi vẫn tự tin về tiềm năng phát triển tại thị trường này, nếu thương vụ với Nissan thành công, công ty sẽ có thêm cơ hội để thực hiện mục tiêu kể trên.

Riêng Nissan, việc đầu tư tiền tấn vào Mitsubishi hẳn có nhiều lý do. Trong đó, hãng xe Nhật nghiễm nhiên có thêm mạng lưới bán hàng rộng tại Đông Nam Á của Mitsubishi. Đây là khu vực mà xe Nissan chưa thực sự tạo được tiếng vang nhưng nếu như thương vụ thành công công ty này sẽ có nhiều cơ hội tại các thị trường mà Mitsubishi có thế mạnh như Indonesia, Philippines, Malaysia và Thái Lan. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.