• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

"Áo vàng" trong ngành công nghiệp ôtô Việt đang thuộc về ai?

18/08/2014, 17:07

Thaco Trường Hải và Toyota Việt Nam là hai cái tên liên tục được xướng lên trong cuộc đua tranh ngôi vị doanh nghiệp ôtô chiếm thị phần lớn nhất.

Thaco Trường Hải và Toyota Việt Nam là hai cái tên thay nhau dẫn đầu về thị phần ôtô trong nước
Thaco Trường Hải và Toyota Việt Nam là hai cái tên thay nhau dẫn đầu về thị phần ôtô trong nước

Thị trường ôtô trong nước mang hình ảnh khá giống một giải đua xe đạp, mà mỗi tháng tương ứng với một chặng đua và ở mỗi chặng đua đều phân tách nhóm khi cán đích.

Trong khoảng hai năm trở lại đây, thị trường ôtô trong nước đã có sự phân nhóm khá rõ ràng, với nhóm chiếm thị phần nhiều nhất gồm Thaco Trường Hải và Toyota; nhóm hai chiếm thị phần ít hơn gồm Hyundai Thành Công, Ford, Honda, GM và Nissan,...; nhóm ba gồm các đại diện có thị phần ít ỏi như Subaru, Mitsubishi,...

Ở nhóm đầu, doanh nghiệp ôtô nội địa Thaco Trường Hải và liên doanh ôtô lớn nhất Việt Nam Toyota thay nhau dẫn đầu thị trường, tùy theo từng tháng. 

Trong khi thị phần của Toyota Việt Nam được hình thành chủ yếu từ các dòng xe hơi (xe chở người dưới 10 chỗ ngồi), thì các dòng sản phẩm đóng góp vào doanh số của Thaco Trường Hải lại là tổng hòa của xe hơi, xe khách và xe tải.

Nếu chỉ xét riêng mặt hàng xe hơi thì Thaco Trường Hải vẫn còn có sự chênh lệch rất lớn so với Toyota Việt Nam. Số liệu bán hàng của hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam sau tháng 7/2014 cho thấy, số lượng xe hơi do Thaco Trường Hải bán ra trong 7 tháng đạt khoảng 10.000 chiếc, chỉ bằng một nửa so với số xe mà Toyota Việt Nam đã bán trong cùng chu kỳ, khoảng 20.000 chiếc.

Tuy nhiên, nếu tính tổng doanh số bán của tất cả các mặt hàng mà hai doanh nghiệp đang phân phối thì Thaco Trường Hải lại nhỉnh hơn Toyota Việt Nam với số lượng đã bán tương ứng là 21.083 chiếc và 20.412 chiếc trong 7 tháng.

Như vậy, kết thúc tháng 7/2014, Thaco Trường Hải đang giữ "áo vàng" chung cuộc trong cuộc đua thị phần trong toàn ngành công nghiệp ôtô trong nước. Nhưng Toyota Việt Nam lại đang là nhà "vô địch" về doanh số bán xe hơi trên dải đất hình chữ S.

 

Phúc Lâm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.