Bác Hồ từng đi những chiếc ô tô nào?

Thứ Ba, 17/05/2016 14:49

Trong cuộc đời làm cách mạng của mình, Bác Hồ từng gắn bó với một số chiếc xe như Pobeda, Peugeot 404 hay ZIS-115.

 

bác hồ từng đi những chiếc ô tô nào?
Trong cuộc đời làm cách mạng của mình, Bác Hồ từng gắn bó với một số chiếc xe như Pobeda, Peugeot 404 hay ZIS-115 - Ảnh: Autonet

1. Pobeda 

bác hồ từng đi những chiếc ô tô nào?
Mẫu Pobeda một trong 6 chiếc được Chình Phủ Liên Xô tặng

Sau năm 1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường đến thăm các đơn vị bộ đội, các địa phương trên hai chiếc ô tô Pobeda và Peugeot 404. Pobeda là một trong số 6 chiếc ô tô Chính phủ Liên Xô đã tặng cho chính phủ Việt Nam vào năm 1955 và đến tháng 3/1957, Văn phòng Phủ Chủ tịch nhận được xe từ Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao. Với vận tốc tối đa 140km/g, chiếc xe đã phục vụ Chủ tịch đến tận năm 1969 với quãng đường đi được 39.463km.

2. Peugeot 404

bác hồ từng đi những chiếc ô tô nào?
Mẫu Peugeot 404 được Việt Kiều sống tại Xăngtôvila và Rômia tặng

Ngày 8/3/1964, Việt Kiều sống tại Xăngtôvila và Rômia (tên một tỉnh thuộc địa của Pháp) đã biếu Bác 2 chiếc xe. Tuy nhiên, Bác Hồ chỉ sử dụng chiếc Peugeot 404 đã chạy được 16.575 km cho công việc đi lại.

Peugeot 404 đạt vận tốc tối đa 170km/h và được vận chuyển từ Pháp về cảng Hải Phòng theo đường thủy. Với những ưu điểm như gầm cao, mã lực khỏe và tiết kiệm nhiêu liệu, Pobeda thường được Chủ tịch sử dụng khi đi công tác xa. Trong khi đó, để đi lại trong thành phố và đặc biệt những năm cuối đời sức khỏe giảm sút, Người lại “ưu ái” chiếc Peugeot 404 do xe thấp nên việc lên xuống cũng thuận lợi hơn.

3. ZIS-115 

bác hồ từng đi những chiếc ô tô nào?
ZIS-115 là chiếc xe bọc thép đặc chủng được sử dụng để bảo vệ Hồ Chủ tịch

Bên cạnh những phương tiện phục vụ cuộc sống hàng ngày, ZIS-115 là chiếc xe bọc thép đặc chủng được sử dụng để bảo vệ Hồ Chủ tịch trong những chuyến công tác đặc biệt. Xe do Trung ương Đảng cộng sản Liên Xô tặng cho Trung ương Đảng Lao động Việt Nam vào năm 1954. Chiếc xe là niềm đam mê của ông Stalin, người đứng đầu nhà nước Xô Viết thời điểm đó.

Xe chống đạn ra đời trong khoảng thời gian từ 1946-1947 và chỉ có 32 chiếc rời khỏi dây chuyền sản xuất. ZIS-115 không có nhiều thay đổi so với chiếc xe nguyên bản, ngoại trừ đèn sương mù, hai đèn báo động hiện đại, cửa sổ được thiết kế đặc biệt, lốp xe cỡ lớn. Khoang sau rộng rãi với ghế nệm da sang trọng. Đặc biệt, khi cần bàn bạc chuyện riêng tư, những người ngồi sau có thể quay kính ra, tạo một lớp ngăn giữa khoang lái và khoang hành khách.

Thân xe rộng 2m, dài 6,1m và được trang bị thêm lớp thép chống đạn dày 8mm cùng lớp kính dày 70mm. Nhờ vậy, xe có khả năng chống đỡ những đầu đạn và mảnh vũ khí hạng nhẹ. Gầm xe cũng được gia cố nhằm đối phó với những loại mìn đặt dưới lòng đất.

ZIS-115 được trang bị động cơ với 8 máy, công suất 140 mã lực. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 120km/h với mức tiêu thụ nhiên liệu 27,5L/100km.

4. Chiếc GAZ 69

bác hồ từng đi những chiếc ô tô nào?

Chiếc GAZ 69 từng được Bác Hồ sử dụng vào lần về thăm quê hương Nghệ An năm 1967. Một chiếc xe kém tiện nghi nhưng vẫn được Bác sử dụng cho thấy được tính cách gần gũi chan hòa với mọi người và tính cần kiệm được thể hiện rõ ở Bác.

Nguồn ảnh: Tư liệu

Thời tiết và nhiệt độ thay đổi không chỉ ảnh hưởng đến bạn mà còn ảnh hưởng cả đến xế hộp của bạn....
Trung Dũng
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Nissan Navara Pro-4X được hãng độ Premcar tại Victory nâng cấp trang bị bên ngoài và cải thiện khả năng vận hành với bộ giảm xóc mới.