• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Bài 3: Chuyên gia kinh tế: “Đừng mơ sử dụng ô tô giá rẻ”

28/02/2017, 07:35

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long khẳng định, người Việt Nam có mơ cũng không được sử dụng ô tô giá rẻ.

o-to-co-nho
Sẽ không có ô tô giá rẻ vì thuế nhập khẩu chỉ là một khâu, trong khi đó còn rất nhiều loại thuế phí khác

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, có nhiều nguyên nhân để người Việt Nam không nên “mơ” đến việc được sử dụng ô tô giá rẻ.

Thứ nhất là Nhà nước chưa khuyến khích sử dụng ô tô do hạ tầng cơ sở còn khó khăn và đang còn phải hạn chế sử dụng ô tô. Tiếp theo là việc nhập khẩu sẽ làm nguồn thu ngân sách bị hạn chế nên phải tìm cái khác để bù vào. Thứ nữa, năng lực sản xuất ô tô trong nước rất hạn chế, một năm chỉ được khoảng 200.000 chiếc, trong khi các nước trong khu vực đạt khoảng 1 triệu chiếc.

Mặc dù Thủ tướng đã ký lần thứ 2 chiến lược phát triển ngành ô tô và đã được thông qua nhưng theo nhận định, chiến lược này cũng rất dễ bị phá sản trong khi chiến lực lần đầu coi như đã thất bại.

“Sẽ không có ô tô giá rẻ vì thuế nhập khẩu chỉ là một khâu, trong khi đó còn rất nhiều loại thuế phí khác, và phải đặt trong bối cảnh Nhà nước không khuyến khích sử dụng ô tô. Vì thế tới đây, khả năng phát triển ô tô trong nước sẽ giảm sút. Nếu không có biện pháp cụ thể thì ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đi vào ngõ cụt”, ông Long nhận định.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2017, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 1 nghìn ô tô từ Ấn Độ, tổng giá trị 3,7 triệu USD. Tính trung bình giá xe nhập khẩu (chưa tính thuế, phí) chỉ khoảng 3.700 USD (giảm hơn 30% so với năm 2016), xấp xỉ 85 triệu đồng mỗi chiếc.

Cũng theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc đánh mạnh vào thuế rất bất hợp lý. Nhà nước đặt ra mục tiêu phấn đấu để Việt Nam khỏi tụt hậu, lạc hậu so với các nước trong khu vực và thế giới nhưng tiêu chí văn minh là ô tô thì lại hạn chế.

“Người dân các nước sở hữu xe hơi là bình thường, nhưng ở Việt Nam vẫn còn là phương tiện xa xỉ. Bình quân số lượng xe hơi trên 1.000 người tại các nước là 80 - 100 xe, trong khi Việt Nam chỉ được hơn 20 xe. Vai trò của nhà nước cần thể hiện ở chỗ đầu tư hạ tầng tốt lên để người dân có cơ hội sử dụng xe hơi, chứ không phải đánh vào thuế, phí khiến giá xe Việt Nam luôn đắt đỏ quá mức”, ông Long đưa ra ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.