• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Bang đầu tiên của Mỹ cấm độc quyền dữ liệu hệ thống trong ô tô

09/11/2020, 09:30

Đạo luật của bang Massachusetts mở ra quyền truy cập sâu vào các hệ thống điện tử và ECU, trước đây được các nhà sản xuất ô tô coi là độc quyền.

Massachusetts sẽ là bang đầu tiên của Mỹ cho phép người dùng đọc dữ liệu trong hệ thống ECU của ô tô

Ngày 3/11/2020 vừa qua, các công dân bang Massachusetts (Hoa Kỳ) đã bỏ phiếu cho một dự luật ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng ô tô.

Cụ thể, các chủ xe sẽ có quyền tự sửa xe hoặc nhờ người phù hợp để sửa, thông qua việc can thiệp vào hệ thống phần mềm điều khiển ECU (hệ thống điện tử) trong xe.

Khoảng 5 năm gần đây, dữ liệu được truyền không dây và được thu thập bởi nhà sản xuất xe, và hầu hết các nhà sản xuất ô tô coi dữ liệu này là độc quyền.

Tiếp cận với cơ sở dữ liệu của chiếc xe có thể giúp các thợ máy giải quyết các vấn đề với ô tô, vì vậy điều luật mới đã được đưa ra để bỏ phiếu ở bang Massachusetts hôm 3/11, với 75% số phiếu ủng hộ điều luật này.

Massachusetts đã thiết lập đạo luật về quyền tự sửa chữa xe vào năm 2012. Luật này yêu cầu các nhà sản xuất ô tô cung cấp cho chủ phương tiện và các cửa hàng sửa chữa độc lập bên ngoài được quyền truy cập vào hệ thống thông tin chẩn đoán và sửa chữa mà các đại lý chính hãng sử dụng.

Về bản chất, đó là một bước để ngăn các nhà sản xuất ô tô và mạng lưới đại lý không thể độc quyền sửa chữa các dòng xe hiện đại, vốn ngày càng có bản chất kỹ thuật lệ thuộc vào điện tử, và ngày càng đắt đỏ.

Một đề xuất mới được đưa ra vào năm 2019, mở rộng luật để cho người dùng được quyền tiếp cận mọi dữ liệu do chiếc xe tạo ra bao gồm tất cả mọi thứ từ quãng đường, nhiên liệu đến số vòng quay của động cơ, thông tin GPS, cảnh báo va chạm, liên lạc giữa xe với xe, các cảnh báo lỗi...

Những người phản đối điều luật cho rằng việc mở rộng quyền truy cập có thể dẫn đến tất cả những điều tồi tệ xảy ra, bao gồm việc thu thập dữ liệu cá nhân không mong muốn và thậm chí là các hoạt động bất hợp pháp như theo dõi chủ sở hữu bằng cách sử dụng dữ liệu GPS được lưu trữ.

Trang tin Engadget nhận định rằng các nhà sản xuất ô tô đã chi hàng triệu USD trong chiến dịch phản đối đạo luật, nhưng điều đó không ngăn được ý chí của người dân.

Quy định mới có hiệu lực bắt đầu từ năm 2022 với các xe được bán ra tại tiểu bang Massachusetts.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.