• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Bao nhiêu chi tiết trên xe Toyota được làm ở Việt Nam?

04/04/2015, 14:06

Chỉ có số lượng hết sức khiêm tốn những chi tiết cấu thành lên một chiếc xe Toyota được sản xuất ở Việt Nam.

Anh day chuyen sanr xuat cua TMV
Có rất ít chi tiết sản xuất tại Việt Nam xuất hiện trên xe Toyota lắp ráp trong nước

Nỗ lực gia tăng tỉ lệ nội địa hoá trên các dòng sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam trong suốt 20 năm qua, giúp liên doanh ô tô lớn nhất Việt Nam đưa được… 270 chi tiết và cụm chi tiết sản xuất trong nước vào các dòng xe mang nhãn hiệu Toyota.

Theo số liệu do Toyota Việt Nam (TMV) cung cấp, để lắp ráp hoàn thiện một chiếc xe, cần tới hơn 10.000 chi tiết và cụm chi tiết các loại. Như vậy, để đạt được tỉ lệ gần 0,03% số lượng chi tiết và cụm chi tiết sản xuất ở Việt Nam trên mỗi chiếc Toyota, TMV, người tiêu dùng trong nước phải “chờ đợi” gần hai thập kỷ.

Bắt đầu với 3 nhà cung cấp trong năm 1997, hệ thống các nhà cung cấp linh kiện cho TMV vừa chạm con số 18 vào năm 2014. Và cũng trong năm qua, TMV vừa nội địa hóa thêm được 2 chi tiết và cụm chi tiết cho Corolla và Vios gồm ốp trần xe và tấm cách âm cách nhiệt.

Trong số 270 chi tiết và cụm chi tiết sản xuất tại Việt Nam, phần nhiều trong số đó có giá trị rất thấp (gồm ắc-qui, dây điện, bọc ghế,…) so với giá trị tổng thành của một chiếc xe. Những linh kiện có giá trị cao như động cơ, hệ thống lái, gầm bệ, cụm đồng hồ thông số,… vẫn được nhập khẩu từ nước ngoài. 

Hiện, TMV vẫn đang là doanh nghiệp có số lượng lắp ráp xe du lịch (xe chở người dưới 9 chỗ) nhiều nhất cả nước. Tính từ năm 1996, liên doanh này đã lắp hơn 250.000 xe và tiêu thụ được hơn 305.000 xe các loại trên dải đất hình chữ S.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.