• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

"Bắt bệnh" xe ôtô bằng… mũi

06/07/2014, 09:55

Mùi lạ xuất hiện từ xe của bạn không những đem đến một cảm giác khó chịu mỗi khi sử dụng mà còn là dấu hiệu của những rắc rối sắp đến.

Mùi lạ xuất hiện từ xe của bạn không những đem đến một cảm giác khó chịu mỗi khi sử dụng mà còn là dấu hiệu của những rắc rối sắp đến.
 

Nhận biết sự giống và khác nhau giữa các mùi từ chiếc xe là điều tối quan trong. Vì vậy, bạn cần phân biệt được các loại mùi ứng với từng loại chất lỏng khác nhau sử dụng trong xe.

Mùi ngọt
 


Chất làm mát lưới tản nhiệt thường có mùi ngọt khi rò rỉ ra ngoài, lên tấm thảm, rơi xuống hệ thống xả hoặc ra ngoài ống pô. Nếu mùi chỉ xuất hiện khi động cơ còn ấm thì có nghĩa bơm nước làm mát hoặc lưới tản nhiệt đã hỏng.


Mùi cao su cháy
 


Mùi cao su cháy từ trong cụm máy thường liên quan tới những tiếng kêu và chúng thay đổi cường độ khi tài xế tăng tốc. Dây cua-roa là bộ phận đầu tiên bạn xem xét khi có hiện tượng trên. Những thiết bị như máy phát điện, bơm nước, hay bơm nhiên liệu, máy nén điều hoà và các bộ phân khác của động cơ rất dễ thay đổi kích thước theo nhiệt độ, vì vậy, chúng cũng dễ cháy và sinh ra nhiều mùi kèm tiếng kêu.

Mùi trứng thối
 

Hệ thống khí thải thường không gây nhiều mùi khó chịu nhưng nếu xuất hiện mùi cay và làm chảy nước mắt kèm theo động cơ hoạt động yếu (không đủ áp suất do hở séc-măng hoặc xu-páp) có thể sinh ra nhiều chất sunfua có mùi. Nếu bạn ngửi thấy mùi trứng thối, hãy đưa xe bảo dưỡng trước khi các thiết bị bị phá huỷ bởi lúc đó dầu chảy xuống xi-lanh quá nhiều.

Dầu bị rớt xuống buồng đốt chủ yếu từ hai con đường. Thứ nhất, theo đường hở xu-páp, hiện tượng này có dấu hiệu là xe có khói trắng khi khởi động nhưng sau đó khói hết. Thứ hai, theo đường hở séc-măng (vòng tạo kín khít giữa piston và thành xi-lanh), xe xuất hiện khói trắng khi vận hành bởi lúc đó dầu bị hút buồng đốt. Nếu xe bạn trang bị hệ thống trung hoà xúc tác (rất hiếm ở Việt Nam, và chỉ có trên các xe nhập), khói trắng có thể không xuất hiện nhưng nếu khí thải quá nóng (do phản ứng với các chất khử), bạn cần kiểm tra ngay.

Mùi khét
 


Phanh đĩa quá nóng hoặc vật liệu chế tạo ly hợp không đúng tiêu chuẩn cũng có mùi nhưng dưới dạng nhựa tổng hợp bị cháy. Nếu nồng độ mùi quá lớn hãy đến ngay các ga-ra. Bạn cũng nên chú ý vị trí xem dấu hiệu của mùi, tốt nhất là tại gara, bởi đôi khi bạn nhầm lẫn và có thể mất tiền oan.


Thanh Hà (Theo Autodaily)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.