Bắt bệnh xe tốn xăng, đi không “bốc”

Thứ Sáu, 24/03/2017 16:05

Xe Vespa LX125 của tôi mua năm 2011, hiện nay sử dụng có hiện tượng rất tốn xăng và đi xe không còn “bốc”...

Hỏi: Xe Vespa LX125 của tôi mua năm 2011, hiện nay sử dụng có hiện tượng rất tốn xăng và đi xe không còn “bốc” như trước. Xin hỏi, tôi cần sửa chữa hay thay thế những gì để có thể cải thiện khả năng vận hành của xe?

Lê Hà Hải
(Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời: Chiếc Vespa LX125 của bạn là dòng xe thế hệ cũ của Vespa. Xe này vẫn chưa sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (Fi) và quá trình vận hành đã lâu nên ít nhiều sẽ gặp một số vấn đề về hiệu suất hoạt động cũng như khả năng tiêu hao nhiên liệu. Nếu xe gặp các hiện tượng kể trên, bạn có thể mang xe qua các trung tâm dịch vụ của Vespa hoặc các cửa hàng sửa chữa để kiểm tra các bộ phận sau:

Kiểm tra bugi của xe để có thể đánh giá được việc tiêu hao nhiên liệu hợp lý hay không. Quá trình sử dụng lâu ngày cũng sẽ khiến khả năng đánh lửa của bugi kém đi gây hao xăng. Nên thay thế bugi mới sau khoảng 8.000km vận hành.

Một bộ phận quan trọng khác cũng nên được lưu ý đó là tấm lọc gió động cơ. Lọc gió có nhiệm vụ lọc sạch không khí để đưa vào buồng đốt rồi trộn cùng hỗn hợp xăng. Nếu lọc gió bẩn, rách sẽ làm ảnh hưởng đến lượng không khí vào buồng đốt, dẫn đến tình trạng đốt cháy các tạp chất hoặc xe phải tiêu hao thêm một lượng xăng để bù đắp lại phần không khí bị thiếu. Khi xe sử dụng thời gian dài, tấm lọc gió sẽ trở nên bẩn và giảm hiệu suất khiến lượng nhiên liệu tiêu hao gia tăng rất lớn. Có thể vệ sinh tấm lọc gió bằng nhiều cách khác nhau và nên thay tấm lọc gió mới khi quá cũ hoặc quá bẩn.

Kỹ thuật viên Thái Hà Motor Đống Đa, Hà Nội

Nguyễn Đức Thắng
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Cha Hye Ri không chỉ có thân hình chuẩn mà còn sở hữu khuôn mặt đẹp tựa thiên thần. Cô là mục tiêu săn đuổi của các hãng quảng cáo xe hơi.