• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Bộ Công thương bàn giải pháp kiểm soát nhập khẩu xe Ấn Độ

11/03/2017, 10:51

Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng kiểm soát nhập khẩu ô tô có tiêu chuẩn khí thải dưới Euro 4 nhập vào Việt Nam.

16729048_301891513547518_7548986257571468200_n
Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng kiểm soát nhập khẩu ô tô có tiêu chuẩn khí thải dưới Euro 4 nhập vào Việt Nam

Theo đó, Bộ Công thương cho rằng, giải pháp kiểm soát nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ đang gia tăng ồ ạt từ Ấn Độ, cần xem xét triển khai nhanh Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng để kiểm soát nhập khẩu ô tô có tiêu chuẩn khí thải dưới Euro 4 đang được nhập khẩu vào Việt Nam.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, kim ngạch nhập khẩu tháng 2 ước đạt 14,2 tỷ USD, tăng 8% so với tháng 1 và tăng 39% so với cùng kỳ, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu 2 tháng đầu năm lên 27,4 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ.

Xét về nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng cần nhập khẩu trong 2 tháng tăng 20,3%, tập trung chủ yếu ở nhóm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất. Đây là dấu hiệu khả quan cho hoạt động sản xuất của năm 2017 ở cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Điểm đáng chú ý trong báo cáo của Bộ Công Thương là nhóm hàng cần kiểm soát và hạn chế nhập khẩu có mức tăng trưởng tương đối cao, lần lượt là 22,7% và 10,7%, trong đó tăng cao ở nhóm hàng tiêu dùng rau quả (67,1%), phế liệu sắt thép (153,7%) và xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi (96,6%)... “Điều này cũng cần được theo dõi để có biện pháp kiểm soát phù hợp”, báo cáo nêu rõ. Riêng với mặt hàng ô tô có sự gia tăng đột biến, nguyên nhân chủ yếu là gia tăng nhập khẩu từ ASEAN và Ấn Độ.

Với khu vực ASEAN là do thuế suất thuế nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ khu vực ASEAN được điều chỉnh giảm từ 40% xuống 30% theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Ngoài ra, theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít từ đầu năm 2017, thuế xuống còn 35%, dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít (tập trung chủ yếu ở phân khúc xe hơi) giảm về 40%. Vì vậy, việc giảm thuế này được cho là đã tạo lợi thế đáng kể cho xe từ Ấn Độ. Một lý do nữa là chiêu giảm giá “tới đáy” của các hãng xe Ấn Độ được cho là chiến lược cạnh tranh với các dòng xe của Thái Lan, Indonesia để vào thị trường ASEAN. Với thực tế này, Bộ Công Thương cho rằng, cần sớm có các biện pháp quản lý nhập khẩu kịp thời, đặc biệt là đối với một số mặt hàng đang tăng nhanh trở lại là điện thoại di động, thép phế liệu, ô tô dưới 9 chỗ, đá quý - kim loại, rau quả. Đối với kiểm soát nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ đang gia tăng ồ ạt từ Ấn Độ, cần xem xét triển khai nhanh Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng để kiểm soát nhập khẩu ô tô có tiêu chuẩn khí thải dưới Euro 4 đang được nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo Báo Hải Quan

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.