• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Bộ Công thương phủ nhận tăng giá RON 95 để ép mua xăng E5

10/01/2018, 19:45

Đại diện Bộ Công thương cho biết, Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và giảm thuế, phí.

Khách đổ xăng E5 tại cây xăng 171 Xuân Thủy, quận

Khách đổ xăng E5 tại cây xăng 171 Xuân Thủy, Cầu Giấy (Hà Nội)

Tại cuộc Tọa đàm về nhiên liệu ethanol do Báo Giao thông tổ chức sáng nay (10/1), trả lời câu hỏi: “Nhiều người cho rằng việc tăng giá xăng RON95 lên cao thời gian qua như một cách bắt buộc người dân chuyển sang dùng xăng E 5? Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ Công thương) đã phủ nhận thông tin này.

Theo ông Cường, chủ trương của Chính phủ là khuyến khích sử dụng loại nhiên liệu mới để đạt được các

Nguyen Phu Cuong

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ Công thương)

mục tiêu đề ra. Để khuyến khích có nhiều cách. Nhiều nước áp dụng ưu đãi về thuế, phí để khuyến khích sản phẩm thân thiện môi trường. Ở đây, Chính phủ cũng dùng chính sách thuế, phí để tạo độ chênh. Thời điểm chênh cao nhất là khoảng 1 nghìn đồng, có lúc chỉ còn 300 đồng… Bình quân là chênh 500 đồng.

Khi giá xăng khoảng 15 nghìn đồng/lít, nếu giảm 500 đồng thì giảm được khoảng 3,3%. Như vậy, chúng ta phải sử dụng 95% xăng nền (xăng khoáng RON 92), đưa thêm 5% ethanol vào và giá giảm 3,3%.

Thực chất, Nhà nước đã dùng công cụ chính sách để tính 3,3% ethanol đưa vào không được tính vào giá. Ngoài ra, kể cả trong thời điểm tồn tại giữa xăng RON 92 và RON 95 thì khoảng chênh giữa 92 và 95 đã là 700 – 800 đồng. Nhưng đây là xăng cùng loại xăng đạt tiêu chuẩn EURO 2.

“Hiện tại, xăng RON 95 mà mọi người đang cho rằng giá cao đột biến là xăng đạt tiêu chuẩn EURO 3 và EURO 4, có tiêu chuẩn khắt khe hơn. Nhiên liệu này ở các nước khác họ cũng bán giá cao hơn vì đòi hỏi công nghệ lọc hoá dầu tốt hơn. Nếu so sánh xăng RON 95 của EURO 2 và EURO 4 thì trên thị trường thế giới đã chênh khoảng 100 – 200 đồng/lít.

So sánh xăng RON 95 hiện nay và E 5 là không cùng hệ và không hợp lý. Chính phủ không ép dùng xăng E 5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và giảm thuế, phí. So sánh như thế không khác gì so sánh vận động viên lặn và bơi xem ông nào nhanh hơn”, ông Cường nói.

Ông Cường cũng cho biết, hiện phí môi trường đang tính cho xăng E5 thấp hơn phí môi trường xăng khoáng 100%. Thứ hai, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng có sự khác biệt. Hiện giờ, Bộ Công thương xuất phát từ đề nghị của rất nhiều bên, đang báo cáo Chính phủ tiếp tục giảm phí môi trường của sản phẩm thân thiện với môi trường là xăng E5. Đây chính là cơ sở để tiếp tục tạo độ chênh về giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.