• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Bộ GTVT kiến nghị gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

18/05/2018, 13:45

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo kết quả làm việc của Đoàn công tác liên ngành về thực hiện Nghị định 116.

o-to-nhap-khau

Doanh nghiệp ô tô tiếp tục kiến nghị việc nhập khẩu xe

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô (Nghị định 116), ngày 19/3/2018, Bộ GTVT đã thành lập Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện Nghị định 116. Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã làm việc với 17 doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất ô tô và trao đổi các nội dung liên quan.

Sau khi làm việc, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo kết quả làm việc của Đoàn công tác liên ngành. Theo nhận định của Bộ GTVT, sau khi ban hành, đưa vào áp dụng Nghị định 116 và Thông tư số 03 một thời gian ngắn và hiện doanh nghiệp còn đang gặp một số vướng mắc mà các Bộ ngành đang tích cực hỗ trợ tháo gỡ. 

Liên quan đến nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ nước ngoài, các doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị về Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo về môi trường (VTA) cấp bởi cơ quan có thẩm quyền. Theo các doanh nghiệp, xe nhập từ Thái Lan và Indonesia có thể được cấp VTA nhưng xe nhập khẩu từ Nhật Bản không thể có được loại giấy này do Chính phủ Nhật không cấp cho xe xuất khẩu. Doanh nghiệp đề xuất cho phép sử dụng báo cáo thử nghiệm của cơ sở sản xuất.

Bên cạnh đó, châu Âu có cấp VTA cho xe xuất khẩu nhưng hiện nay, xe nhập về Việt Nam thường có sự điều chỉnh so với VTA do liên quan đến tiêu chuẩn khí thải,… nên doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng xem xét chấp nhận VTA này để làm thủ tục đối với các xe khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thống nhất thực hiện hướng dẫn doanh nghiệp việc chấp nhận một số thay đổi của kiểu loại xe thực tế nhập khẩu so với VTA nếu sự thay đổi này không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn hiện hành của Việt Nam.

CR-V ve cang 2 logo

Doanh nghiệp nhập khẩu kiến nghị về việc các nước như Nhật Bản không cấp giấy VTA, đề xuất sử dụng cho phép sử dụng báo cáo thử nghiệm của cơ sở sản xuất

Về thủ tục thông quan hàng hóa hiện nay, các doanh nghiệp nhập khẩu đề nghị cơ quan Hải quan không tiến hành xử phạt, không chuyển luồng đỏ (xem xét đặc biệt) khi thực hiện thủ tục hải quan vì cho rằng, việc kiểm tra, thử nghiệm sẽ kéo dài thời gian thông quan lô hàng quá 30 ngày kể từ ngày mở tờ khai. Ngoài ra, doanh nghiệp nhập khẩu cũng cho biết đang gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, đề nghị cơ quan Hải quan có biện pháp xử lý.

Về vấn đề này, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xem xét mở rộng dung lượng trên cổng một cửa quốc gia để thuận lợi hơn cho việc tải dữ liệu hồ sơ.

Đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước, các doanh nghiệp có ý kiến chung về vấn đề đường thử, đề xuất vẫn áp dụng đường thử như đã làm trước Nghị định 116 và đưa ra các khó khăn với với đường thử theo Nghị định 116 như: không đủ quỹ đất, việc đi thuê gặp khó khăn,… Đoàn công tác liên ngành sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét, tháo gỡ đối với doanh nghiệp đang triển khai đầu tư xây dựng đường thử nhưng chưa kịp hoàn thành trước thời hạn tháng 4/2019. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải cam kết cụ thể thời gian hoàn thành và báo cáo Chính phủ. Bộ GTVT cũng chỉ đạo nghiên cứu biện pháp quản lý cần thiết đối với các trường hợp doanh nghiệp không còn quỹ đất để xây dựng đường thử, phải đi thuê để kiểm tra chất lượng đối với ô tô xuất xưởng.

Ngoài các vấn đề trên, doanh nghiệp nhập khẩu còn đưa ra nhiều kiến nghị về việc thử nghiệm theo lô hàng, quy định cơ sở bảo hành bảo dưỡng, không nên hồi tố đối với các yêu cầu đã đáp ứng các quy định trước ngày có hiệu lực của Nghị định 116,…

Trước những kiến nghị từ phía doanh nghiệp với Đoàn công tác liên ngành, các Bộ bao gồm: Công Thương, GTVT, Tài chính ghi nhận các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp và tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư bổ sung hạ tầng kiểm tra, thử nghiệm nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tuân thủ quy định tại Nghị định 116.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.