• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Bộ quy tắc dán nhãn lốp mới của Liên minh Châu Âu

21/06/2021, 08:00

Định dạng nhãn lốp mới cho Liên minh Châu Âu có hiệu lực từ 1/5/2021, sẽ làm nổi bật thông tin hiệu về suất nhiên liệu, hiệu suất tiếng ồn lốp.

Bộ quy chuẩn nhãn hiệu lốp mới của EU có hiệu lực từ 1/5/2021

Ủy ban Châu Âu (EC) đã ban hành một bộ quy tắc mới về dán nhãn lốp xe đường bộ, nhằm mục đích làm nổi bật hiệu suất nhiên liệu, độ an toàn và khả năng chống ồn của lốp xe mới đối với người tiêu dùng. Bộ quy tắc này có hiệu lực từ ngày 1/5 năm nay.

Đây là bản cập nhật của bộ quy tắc nhãn lốp được ban hành năm 2012 cho lốp xe ô tô và xe van, và các quy tắc mới quy định rằng lốp xe buýt và xe tải cũng phải được dán nhãn như vậy.

Việc dán nhãn lốp mới tuân theo hệ thống phân loại mã màu với các thông số được phân loại theo thang điểm 5 bậc, đánh giá các khả năng chống trượt và phanh trên bề mặt ướt, cũng như độ ồn và các chỉ tiêu kỹ thuật khác.

So với hệ thống cũ, quy chuẩn mới đã được điều chỉnh giảm từ 6 bậc (từ A đến F) chỉ còn 5 bậc (từ A đến E).

Hệ thống chất lượng lốp được xếp thành 5 cấp độ từ A đến E

Cấp độ cản lăn trải dài từ cấp A (hiệu quả cao nhất) đến cấp E (kém hiệu quả nhất), thay thế hệ thống phân loại trước đây gồm sáu cấp từ A đến F.

Phân loại độ bám ướt được phân loại dựa trên khoảng cách phanh trong đường ướt, và điều này cũng bao gồm hạng A (quãng đường phanh ngắn nhất) đến E (quãng đường phanh dài nhất).

Sự khác biệt trong mỗi cấp nhãn hiệu có nghĩa là độ chênh lệch thêm từ ba đến sáu mét, EC cho biết.

Đánh giá độ ồn của lốp đánh giá tiếng ồn do lốp tạo ra bên ngoài, khi chiếc xe thử nghiệm đi qua vị trí được thiết bị quan sát.

Các lớp đánh giá tiếng ồn bao gồm từ A (ít ồn nhất) đến cấp C (ồn ào nhất).

Nhìn chung, các yêu cầu về hiệu suất tối thiểu để được phép đưa một loại lốp vào bán ở châu Âu trở nên khắt khe hơn, những loại lốp có hiệu suất kém nhất dần dần bị cấm bán.

Nhãn của một loại lốp được xếp hạng A về hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu

Nhãn của một loại lốp hạng A về phanh trên mặt đường ướt

Một loại lốp mùa đông được dán nhãn loại B về khả năng đi trên tuyết

Một biểu tượng độ bám tuyết vào thành lốp xe mùa đông, được gọi là biểu tượng Alpine (3 đỉnh núi có tuyết rơi) cũng sẽ xuất hiện trên thành lốp.

Loại lốp được dán nhãn Alpine phải vượt qua các bài kiểm tra khắc nghiệt, nên được sử dụng trong điều kiện mùa đông cực kỳ lạnh giá.

Đại diện EU cho biết, nhãn mới nhằm giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn khi mua lốp, đồng thời cũng có mã QR cho phép người dùng tìm thêm thông tin về loại lốp được chọn trên cơ sở dữ liệu mới của Liên minh Châu Âu.

Đối với các loại lốp xe được sản xuất trước tháng 5 năm 2021, các loại lốp ô tô và xe van mang nhãn cũ vẫn có thể được bán cho đến hết năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.