Các hạng mục xe Toyota cần được kiểm tra, bảo dưỡng sau 80.000 km

Thứ Tư, 12/12/2018 13:29

Dưới đây là những hạng mục cần bảo dưỡng, thay thế khi chiếc xe đã chạy được 80.000-100.000 km cho các dòng xe Toyota phổ thông hiện nay.

Keyword đầu tiên có dấu
Lịch kiểm tra bảo dưỡng cho các dòng xe phổ thông của Toyota

Việc sử dụng xe ô tô và tiến hành bảo dưỡng xe hơi trong quá trình sử dụng là việc cần thiết nên làm mà mỗi chủ sở hữu xe hơi cần phải biết và am hiểu, vì lợi ích của công việc này mang lại nhiều cái tốt cho xe của chính bạn.

Thông thường, tùy theo số Km đi được và tần suất làm việc của xe, ta sẽ có mức độ thay thế và bảo dưỡng phụ tùng khác nhau như được đưa ra trong sổ bảo dưỡng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Sau đây là những hạng mục cần bảo dưỡng, thay thế khi chiếc xe đã chạy được 80.000-100.000 km cho các dòng Toyota phổ thông theo đề nghị của nhà sản xuất.

Keyword đầu tiên có dấu

Nhớt động cơ và lọc nhớt

Nhớt động cơ cần thay thế định kỳ sau mỗi 5.000 km, lọc nhớt cũng thay mới sau mỗi 10.000 km. Đây cũng là một mốc thời gian kiểm tra bảo dưỡng định kỳ và chiếc xe của bạn cũng cần thay thế dầu bôi trơn cũng như thay lọc nhớt mới.

Keyword đầu tiên có dấu

Lọc nhiên liệu (lọc xăng)

Với chức năng lọc cặn và rỉ sắt, lọc xăng tạo ra nguồn nhiên liệu sạch. Đây là một điều kiện cần thiết để hệ thống cung cấp nhiên liệu hoạt động ổn định, động cơ làm việc tin cậy. Lọc nhiên liệu trên ô tô được khuyến cáo nên thay thế mới sau mỗi 40.000 km. Ở 80.000 km là thời điểm chiếc xe tiếp tục được thay thế chi tiết này.

Keyword đầu tiên có dấu

Lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa

Khi lọc gió bị bẩn sẽ làm giảm lưu lượng gió được hút vào xe ở chế độ điều hòa lấy gió ngoài khiến xe mát chậm, dù vặn quạt gió mạnh nhất. Đối với lọc gió động cơ bị bẩn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới công suất, khả năng hoạt động ổn định và mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ. Vì vậy, sau mỗi 40.000 km, chúng ta cũng cần thay thế hai chiếc lọc gió mới.

Keyword đầu tiên có dấu

Dầu hộp số, dầu cầu

Với những xe sử dụng hộp số tự động, dầu hộp số cũng quan trọng không kém dầu máy. Dầu hộp số giúp giảm ma sát trơn và đảm bảo nhiệt độ làm việc trong hộp số. Việc không thay thế dầu hộp số đúng hạn có thể làm hộp số bị hư hỏng nặng và sửa chữa tốn kém về sau. Nên thay thế dầu hộp số và dầu cầu định kỳ sau mỗi 80.000 km để đảm bảo xe hoạt động tốt, bảo vệ các chi tiết truyền động.

Keyword đầu tiên có dấu

Dầu trợ lực

Dầu trợ lực sử dụng lâu ngày sẽ bị thoái hóa và nhiễm bẩn do các mạt vụn hao mòn trong hệ thống lái và chúng cũng cần thay thế định kỳ. Theo lịch bảo dưỡng của Toyota, dầu trợ lực cần được thay mới sau mỗi 40.000 km. Và khi đã đi được hơn 80.000 km cũng là lúc bạn phải thay thế môi chất này.

Keyword đầu tiên có dấu

Nước làm mát

Sau một thời gian dài làm việc, nước làm mát sẽ biến chất và lẫn nhiều cặn bẩn, không còn tác dụng tốt như lúc đầu. Chúng ta cần thay thế nước làm mát mới sau mỗi 40.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát làm việc hiệu quả.

Keyword đầu tiên có dấu

Bugi mới

Phải làm việc liên tục trong thời gian dài với điều kiện khắc nghiệt, những chiếc bugi đánh lửa sẽ bị mòn các cực dẫn đến đánh lửa kém, làm tiêu hao nhiên liệu và tăng lượng khí thải của xe. Nên thay bugi mới sau mỗi 40.000 km nếu xe sử dụng bugi thường và sau 100.000 km nếu sử dụng bugi Platin hoặc Inridium.

Keyword đầu tiên có dấu

Ắc qui

Một chiếc ắc qui sử dụng trên ô tô thường có tuổi thọ hơn hai năm (khoảng 40.000 km). Trong thời gian này, bạn cần bảo dưỡng và vệ sinh ắc quy nhằm kéo dài tuổi thọ cho thiết bị này. Các chuyên gia khuyến cáo nên thay ắc qui mới sau 40.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng. Điều này có nghĩa chiếc xe của bạn cũng cần chiếc ắc qui mới sau 80.000 km.

Keyword đầu tiên có dấu

Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh có chức năng giảm tốc độ chuyển động của xe tới vận tốc chuyển động nào đó, dừng hẳn hoặc giữ xe đỗ ở một vị trí nhất định. Đối với ôtô hệ thống phanh là một trong những cụm quan trọng nhất, bởi vì nó bảo đảm cho ôtô chạy an toàn ở tốc độ cao, do đó có thể nâng cao được năng suất vận chuyển.

Keyword đầu tiên có dấu

Kiểm tra hệ thống lái

Hệ thống lái giúp tài xế điều hướng và nó cũng không kém phần quan trọng. Một hệ thống lái gặp trục trặc gây mất an toàn và gây thiếu cảm giác lái cho tài xế. Để đảm bảo hệ thống lái luôn hoạt động tốt, bạn cần kiểm tra định kỳ sau 20.000 km để phát hiện những bất thường và kịp thời xử lý. 80.000 km cũng là mốc thời gian quan trọng cần kiểm tra lại hệ thống này.

Keyword đầu tiên có dấu

Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống lạnh

Hệ thống lạnh cũng như các hệ thống khác, cần kiểm tra định kỳ để phát hiện kịp thời để phòng ngừa những hư hỏng không mong muốn như dây curoa bị đứt, khớp ly hợp hị hỏng, hở đường ống dẫn khí, xì lốc lạnh... Các chuyên gia khuyên nên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống lạnh định kỳ sau mỗi 40.000 km.

Keyword đầu tiên có dấu

Hệ thống treo

Hệ thống treo có tác dụng đảm bảo cho bánh xe dao động theo phương thẳng đứng so với than xe một cách êm dịu, điều này mang lại khả năng điều khiển xe tự tin hơn cho người cầm lái và cả những người ngồi trong xe cũng cảm thấy thoải mái thay vì cảm giác mệt mỏi và căng thẳng.

Keyword đầu tiên có dấu

Bạc đạn bánh xe

Bạc đạn bánh xe sử dụng ma sát lăn, giúp bánh xe quay nhẹ nhàng và êm dịu hơn khi xe vận hành. Sau một thời gian sử dụng, bạc đạn có thể khô mỡ bôi trơn dẫn đến mòn bi và bi rơ và phát ra tiếng lào xào khi bánh xe quay. Theo lịch bảo dưỡng định kỳ của hãng toyota, chúng ta nên bảo dưỡng bạc đạn bánh xe định kỳ sau 40.000 km để đảm bảo tình trạng làm việc của chi tiết này.

Đèn pha chiếu sáng là bộ phận vô cùng cần thiết của xe khi lưu thông vào ban đêm, vậy điều chỉnh đèn...
Phạm Bá Nam
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Video ghi lại cảnh một nhóm người lôi con rắn cực to ra khỏi chiếc xe tay ga Honda Air Blade khiến không ít người xem không khỏi rùng mình.