• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Các hãng xe hơi kiếm đậm trong đại dịch dù luôn kêu khó

03/04/2022, 09:30

Các báo cáo tài chính năm 2021 cho thấy các hãng xe đã tăng gấp 4 lần lợi nhuận so với năm trước dù luôn có những phàn nàn về nguồn cung.

Theo các biên tập viên của Auto News trong bài phân tích mới nhất, nếu chỉ nghe các nhà sản xuất ô tô than vãn, bạn sẽ tin rằng ngành công nghiệp ô tô đang trên bờ vực sụp đổ.

Porsche lần đầu đưa một mẫu xe ra lắp ráp ở bên ngoài nước Đức

Nguyên nhân đầy rẫy và dễ cảm thông, nào là gián đoạn chuỗi cung ứng từ Đông sang Tây. Nào là gián đoạn sản xuất từ Tây sang Đông.

Khó khăn chồng chất, khiến khách hàng toàn cầu sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để “gánh vác - chia sẻ” với ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Tuy nhiên số liệu thực tế thì sao?

Theo tính toán của Auto News, mặc dù doanh thu của 10 hãng xe lớn nhất có mức tăng khiêm tốn so với năm 2020 (698 tỷ USD so với 624,5 tỷ USD, +11,7%) nhưng lợi nhuận ròng của họ tăng gần bốn lần, từ 14 tỷ USD năm 2020 lên mức 54 tỷ USD năm 2021 (+385%).

Con số này (54 tỷ USD) thậm chí còn nhiều hơn lợi nhuận 32,7 tỷ USD được ghi nhận vào năm 2019, trước khi đại dịch xảy ra.

10 hãng xe được phân tích là BMW, Ferrari, Ford Motor, GM, Hyundai-Kia, Mercedes-Benz, Renault, Stellantis, Tesla và Volkswagen.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không được đưa vào bài phân tích này vì năm tài chính kết thúc vào 31/3, họ còn một quý để chờ kiểm toán và công bố lợi nhuận.

Tuy nhiên, kết quả trong 9 tháng đầu tiên (tính từ 1/4 - 31/12/2021) cho thấy 3 ông lớn Nhật Bản Toyota, Nissan và Honda có ​​tổng lợi nhuận tăng 86%, lên 3,4 nghìn tỷ yên (28,4 tỷ USD).

Toyota củng cố hình ảnh là nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất, với lãi ròng trong 9 tháng là 19,5 tỷ USD.

Trong số các tập đoàn xe hơi Mỹ, lợi nhuận của GM tăng 47% lên 14,3 tỷ USD, trong khi Ford tăng 260% lên 10 tỷ USD, lợi nhuận của Tesla cũng tăng từ 2 tỷ USD lên 6,5 tỷ USD.

“Dường như các nhà sản xuất ô tô đã tạo ra một hệ sinh thái sinh lợi chỉ bằng cách cài đặt thêm phần mềm vào bảng điều khiển và tăng giá”, Auto News viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.