• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan lo ngại về chuẩn khí thải mới của Việt Nam

17/06/2021, 10:00

"Ô tô gặp rào cản ở Việt Nam" là tựa đề một bài báo trên tờ Bưu điện Băng cốc viết về tiêu chuẩn khí thải Euro 5, sắp áp dụng ở Việt Nam.

Ô tô xếp hàng dài để lên tàu xuất khẩu từ cảng Laem Chabang, tỉnh Chon Buri, Thái Lan (Ảnh: Patipat Janthong)

Ngày 15/6/2021, nhật báo Bưu điện Băng cốc đăng bài có tựa đề "Ô tô gặp rào cản ở Việt Nam".

Theo bài báo, xuất khẩu ô tô của Thái Lan sang Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với hàng rào phi thuế quan mới, sau khi Việt Nam, quốc gia nhập khẩu xe du lịch và xe bán tải lớn nhất ASEAN từ Thái Lan, chuẩn bị thực thi tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mới, từ ngày 1/1/2022.

Bài báo nhận định, các nhà sản xuất ô tô Thái Lan không kịp điều chỉnh sản xuất tuân thủ tiêu chuẩn khí thải mới, sẽ bị mất sản lượng xuất sang Việt Nam.

Hiệp hội sản xuất ô tô Thái Lan, thành viên của Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) đang khảo sát các nhà sản xuất ô tô về cách họ sẽ phản ứng với quy tắc thương mại mới.

Surapong Paisitpatanapong, Phó chủ tịch kiêm phát ngôn viên của Hiệp hội cho biết: “Chúng tôi lo xuất khẩu ô tô sẽ bị ảnh hưởng, nhưng chúng tôi không thể dự đoán mức độ ảnh hưởng đến đâu”.

Ông ấy hy vọng sẽ sớm nhận được câu trả lời từ các nhà sản xuất, thông qua cuộc khảo sát, để hiệp hội đánh giá tình hình.

Ông Surapong nói: “Chúng tôi hiểu rằng tiêu chuẩn mới (Euro 5) thường được các quốc gia áp dụng để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa của mình".

Pisit Rangsaritwutikul, Chủ tịch Viện nghiên cứu Ô tô Thái Lan (TAI) cho biết, tác động sẽ không nghiêm trọng vì ông tin rằng chính phủ Thái Lan và Việt Nam có thể đàm phán để tìm ra giải pháp.

Ông Pisit cho biết một vấn đề khác là bản thân các nhà máy lọc dầu đang sản xuất nhiên liệu Euro 4 vẫn đang phải điều chỉnh để sản xuất ra nhiên liệu đáp ứng Euro 5.

Ông nói: “Có thể mất đến 5 - 6 năm nữa mới đạt ​​con số 100% các nhà máy lọc dầu sản xuất ra nhiên liệu đáp ứng Euro 5”.

Một cơ quan khoa học khác là Viện Tiêu chuẩn Công nghiệp Thái Lan cho biết tiêu chuẩn Euro 5 sẽ được các quan chức Thái Lan nêu ra trong cuộc họp của Ủy ban Hàng rào Kỹ thuật đối với thương mại của WTO diễn ra tại Geneva vào tháng 11 năm nay.

Năm ngoái, Ủy ban Môi trường Quốc gia thông báo Thái Lan có kế hoạch thực thi tiêu chuẩn nhiên liệu Euro 5 sớm nhất cũng phải từ ngày 1/1/2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.