• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Cách làm khác người của các hãng xe điện Trung Quốc

27/05/2021, 15:00

Thay vì làm trạm sạc vừa đắt đỏ vừa tốn diện tích, hãng Geely và nhiều hãng xe Trung Quốc lại tập trung làm trạm đổi pin cho xe điện.

Một trạm đổi pin của hãng xe Trung Quốc Geely

Không thể phủ nhận sự gia tăng của xe điện, năm ngoái doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 43%

Tại các thị trường như Na Uy và Hà Lan, doanh số bán xe EV đã vượt qua doanh số bán xe ICE (động cơ đốt trong) truyền thống.

Khi tỷ lệ chấp nhận xe điện tăng lên, việc mở mang cơ sở hạ tầng và dịch vụ bổ sung năng lượng - nạp pin, trở thành cuộc đua giữa các hãng.

Trong khi châu Âu và Mỹ tiếp tục xem xét việc cải tiến công nghệ sạc pin - hệ thống sạc 800 volt của Taycan là một ví dụ, thì giải pháp chủ yếu được đề xuất ở Trung Quốc là thay pin.

Geely hiện đang thử nghiệm công nghệ pin hoán đổi trên hệ thống dịch vụ gọi xe CaoCao.

Mục đích chính của các trạm này là hoán đổi pin cạn kiệt bằng pin đã sạc đầy.

Hệ thống các trạm cũng sẽ quản lý pin, sạc, chuyển đổi và tháo lắp chúng khi khách hàng đưa xe vào trạm.

Tại Trung Quốc, nhiều nhà sản xuất xe điện đều muốn triển khai công nghệ đổi pin, thay vì trạm sạc đắt đỏ và mất nhiều diện tích.

Theo Geely, việc hoán đổi pin giúp giảm sự phụ thuộc vào các trạm sạc nhanh dùng điện áp cao, chi phí triển khai đắt đỏ.

Đối với khách hàng, đổi pin có nghĩa là ô tô có pin đã sạc đầy chỉ sau 1 phút, nhanh hơn đổ xăng khoảng 5 lần.

Và chi phí cho một lần hoán đổi pin cũng vô cùng rẻ, khoảng 55 nhân dân tệ (khoảng 18 nghìn đồng).

Chi phí này rẻ hơn một bình xăng đầy và cho phạm vi lái xe gần 400 km, trong khi nếu đi 400 km tốn khoảng 600 nghìn tiền xăng.

Tất nhiên, câu hỏi lớn ở đây là sự an toàn của việc hoán đổi, tháo lắp khối pin.

Theo Geely, họ đã giải quyết vấn đề này bằng cách xây dựng trạm hoán đổi pin bằng vật liệu chống cháy, lắp đặt đầu báo khói lửa có thể tự động kích hoạt bình chữa cháy, và có hệ thống cảnh báo sớm có thể nhanh chóng xác định sự cố pin và đổ chúng vào hộp cát trong vòng chưa đầy 10 giây.

Mặc dù công nghệ hoán đổi pin của Geely hiện chỉ được cung cấp cho một số xe ô tô nhất định sử dụng dịch vụ taxi CaoCao, nhưng nó cho thấy tiềm năng to lớn trong tương lai.

Khoảng hơn một nghìn trạm của Geely đã triển khai trên khắp Trung Quốc, đang tiếp tục nâng cấp công nghệ và dịch vụ được cải thiện hơn nữa, để việc hoán đổi pin trở thành giải pháp thực tế, có giá cả phải chăng nhất trong thị trường xe điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.