Cách nào để vượt qua bài thi ghép xe ngang?

Thứ Ba, 14/03/2017 07:45

Bài thi này thực sự là một thử thách nếu các học viên không chịu khó trau dồi kỹ năng khi tập lái.

cách nào để vượt qua bài thi ghép xe ngang?
Bài thi sát hạch ghép xe ngang được đánh giá tương đối khó

Chủ yếu do lỗi đè vạch, quá thời gian

Thông tư số 58 của Bộ GTVT quy định, từ ngày 1/4/2016, chương trình đào tạo, sát hạch lái xe sẽ có thêm nội dung “ghép xe ngang” ở hạng B1, B2, D, E. Đây được coi là một bài thi khó nhưng lại rất cần thiết bởi kỹ năng đưa xe vào nơi đỗ khi hai đầu bị chặn bởi vật cản hoặc xe khác khá phổ biến.

Thực tế tại các trung tâm sát hạch lái xe cho thấy, tỷ lệ vượt qua bài thi này chỉ đạt gần 70%. Theo ông Trần Quốc Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), đa số các trường hợp bị mất điểm ở bài thi “ghép xe ngang” là do lỗi đè vạch và quá thời gian thực hiện bài thi.

“Theo quy định, các trường hợp đè vạch trong bài thi này sẽ bị trừ 5 điểm và cứ quá 5 giây mà xe chưa thoát ra khỏi vạch thì bị trừ tiếp 5 điểm và nếu cứ để bánh xe đè vạch mà không chuyển động thì sẽ bị trừ liên tục. Thực tế có rất nhiều học viên bị trừ tới 10 điểm vì lỗi đè vạch”. Đánh giá về bài thi này, ông Tuấn cho rằng, độ khó tương đương với hai bài thi “dừng xe và khởi hành xe lên dốc” và “ghép xe dọc”.

cách nào để vượt qua bài thi ghép xe ngang?
Theo các giáo viên dạy lái xe, nếu thuần thục các kỹ năng thì bài thi này còn dễ hơn bài thi “ghép xe dọc” vì chỉ chỉ phải căn một bên.

 Kinh nghiệm là: đảm bảo “giờ bay”

Là người vừa vượt qua kỳ thi sát hạch và không bị trừ điểm ở nội dung “ghép xe ngang” tại sân sát hạch Học viện Cảnh sát nhân dân, ông Hoàng Văn Đằng 47 tuổi, ở Lạng Sơn chia sẻ kinh nghiệm: “Để vượt qua bài thi này cần nắm chắc, ghi nhớ những hướng dẫn mà thầy đã truyền đạt. Bên cạnh đó, cần bảo đảm sự thành thục kỹ năng, phải bảo đảm thời gian luyện tập cho nội dung này từ một đến hai buổi tại sân sát hạch”.

Tương tự, chị Đào Hải Yến ở phố Hàng Bông (Hà Nội) dự thi tại Trung tâm Sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) cũng cho biết: “Để vượt qua bài thi này quan trọng nhất là phải đỗ đúng vị trí, cho xe đỗ song song với lề đường. Khi lùi vào hình cần chú ý quan sát cả hai gương chiếu hậu, làm chủ được chân côn để điều chỉnh xe theo ý muốn…”.

Ông Thân Văn Hanh, Phó Giám đốc phụ trách đào tạo Trung tâm Đào tạo sát hạch Đông Đô (Bắc Ninh) cho rằng: “Muốn thực hiện tốt bài “ghép xe ngang” trước tiên phải bình tĩnh, đỗ đúng vị trí. Nếu thí sinh đỗ sai vị trí thì việc sửa lỗi ở bài “ghép xe ngang” sẽ rất khó và thường khiến thí sinh mất bình tĩnh dẫn đến làm sai hướng dẫn. Bài thi này khác với bài “ghép xe dọc” - lùi chuồng có thể đánh lái sang phải, sang trái để điều chỉnh được nhưng với bài “ghép xe ngang” chỉ có thể lấy lái sang phải, trả lái và nhìn trong hình. Thí sinh trước khi cho xe lùi vào hình cần đỗ đúng vị trí. Khi lùi vào thì phải quan sát hai gương chiếu hậu để làm động tác lấy lái cho phù hợp…”.

Còn ông Lê Quang Dũng, Phụ trách sân sát hạch của Trung tâm sát hạch lái xe Học viện Cảnh sát nhân dân, để đạt sự thành thục trong bài thi này phải đảm bảo số “giờ bay”. Khi thực hiện bài thi cần phải quan sát cả hai gương để kiểm soát phủ bì thân xe rồi mới lùi vào hình và phải cảm nhận được vị trí người lái đang ngồi.

Về vị trí đỗ xe trước khi lùi vào hình cần phải đảm bảo khoảng cách khoảng hợp lý so với vỉa đường. Nếu thuần thục các kỹ năng thì bài thi này còn dễ hơn bài thi “ghép xe dọc” vì chỉ chỉ phải căn một bên.

Ngọc Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Người mẫu Hàn thật gợi cảm và quyến rũ trong bộ váy hồng, khoe dáng bên cạnh những chiếc xế sang thu hút sự chú ý của người xem.