• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Cách nào kéo dài tuổi thọ ắc-quy xe máy?

05/11/2016, 10:05

Đối với ắc-quy xe máy, người sử dụng cần bảo quản thế nào để kéo dài tuổi thọ?

ac quy xe may
Ảnh minh họa

Hỏi:

Đối với ắc-quy xe máy, người sử dụng cần bảo quản thế nào để kéo dài tuổi thọ?

Lại Quyết Chiến (Kim Bôi, Hòa Bình)

Trả lời:

Ắc-quy xe máy có hai loại là nước và khô, có vai trò tích trữ năng lượng và phóng điện khi nổ máy.

Với ắc-quy nước, khi hoạt động sẽ sinh ra khí hyđrô và ôxy nên khi quan sát sẽ thấy phát hiện sủi bọt. Do đó, trong quá trình sử dụng, lượng nước sẽ cạn dần. Muốn ắc-quy hoạt động tốt, cần kiểm tra để châm nước khi cần và thay thế khi hỏng. Ngược lại, ắc-quy khô là loại bình kín nên mua về là dùng ngay, không cần bảo dưỡng hay châm nước.

Để kéo dài tuổi thọ ắc-quy, nên sạc ắc-quy định kỳ, tốt nhất là 1 tuần một lần nếu có điều kiện. Trong quá trình sử dụng, chủ xe không nên để máy nổ khi không sử dụng và nên rút chìa khóa mỗi khi không sử dụng xe.

Về tuổi thọ, hầu hết ắc quy có thời gian sử dụng trung bình 2-4 năm tùy loại và có giá khoảng 450 nghìn đồng. Một số loại ắc-quy nhập khẩu có thời gian sử dụng dài hơn (tới 6 năm), giá khoảng 1,8-1,9 triệu đồng.

Trong quá trình sạc định kỳ và sử dụng ắc-quy nước, cần đặt xa kích điện, khung xe bởi khi nạp ắc-quy sẽ bị nóng làm bay hơi axit, điều này có thể làm các mối hàn của kích điện và các bộ phận khác bằng kim loại bị ăn mòn, han gỉ khiến tuổi thọ của kích bị giảm. Chính vì điều này nên các dòng xe mới đều chuyển sang dùng ắc-quy khô, chỉ còn một số loại xe cũ vẫn sử dụng loại ắc-quy nước.

(Gara Văn Đại Motor, đường Cầu Lủ, Thanh Trì, Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.