• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Cách nào phòng tránh lật ngang ở ô tô cỡ lớn?

27/06/2020, 13:35

Trên toàn quốc, các vụ TNGT do lật ngang của ô tô vẫn xảy ra phổ biến, nhất là các ô tô có tải trọng lớn như xe container, xe khách giường nằm.

Hiện trường vụ TNGT xe khách lật ngang xuống vực ở Sa Pa năm 2014 khiến 12 người tử vong

Phó giáo sư Trần Văn Như, Trưởng bộ môn cơ khí ô tô, khoa cơ khí (Đại học GTVT) cho biết, trên toàn quốc, các vụ TNGT do lật ngang của ô tô vẫn xảy ra phổ biến, nhất là đối với các ô tô có tải trọng lớn, xe container, xe khách giường nằm…, trong khi đó ô tô con và ô tô khách cỡ nhỏ thì xảy ra hiện tượng này ít hơn.

Năm 2014, tại Sa Pa (Lào Cai) xảy ra vụ lật xe khách giường nằm chở 53 người rơi xuống vực, khiến 12 người tử vong. Sau tai nạn, các giảng viên bộ môn cơ khí ô tô, đứng đầu là Phó giáo sư Nguyễn Văn Bang, trường Đại học GTVT có điều kiện phối hợp cùng các ngành chức năng tìm hiểu, làm rõ nguyên nhân dẫn đến TNGT thảm khốc này. Từ đó cho thấy, do tránh xe ngược chiều đột ngột khiến xe mất lái bị lật ngang rơi xuống vực.

Theo Phó giáo sư Như, ngoài yếu tố khai thác như điều kiện thời tiết, thao tác phanh đột ngột và mất hướng chuyển động, tránh chướng ngại vật đột ngột, lỗi điều khiển phương tiện, vượt quá tốc độ cho phép, tải trọng vượt quá ngưỡng cho phép, … thì sự lắc ngang của thân xe do kết cấu hệ thống treo là nguyên nhân chính gây lật ngang của ô tô.

“Để hạn chế các vụ tai nạn lật ngang của ô tô, mà đặc biệt là các ô tô tải trọng lớn và các ô tô khách, ô tô bus, các giải pháp chủ động được đưa ra bao gồm: hệ thống ổn định chống lật ngang chủ động, hệ thống lái chủ động và hệ thống treo chủ động. Tuy nhiên hệ thống ổn định chống lật ngang chủ động được chứng minh có hiệu quả cao nhất đối với ô tô cỡ lớn”, Phó giáo sư Như nói và cho biết, đây là kết quả nghiên cứu được tiến sĩ Vũ Văn Tấn, giảng viên của bộ môn cơ khí ô tô thực hiện và có nhiều công trình công bố trên tạp chí khoa học uy tín trên thế giới.

Mô tả hệ thống ổn định ngang trên ô tô tải từ đồ án tốt nghiệp của sinh viên trường ĐH GTVT tại ĐH Bách khoa Grenoble - CH Pháp

Hệ thống ổn định chống lật ngang chủ động góp phần giảm sự lắc ngang của thân xe, có cấu tạo gồm một thanh chữ U có 2 đầu nối với hai bên của trục xe và phần ngang của chữ U nối với thân xe.

Nghiên cứu hệ thống ổn định chống lật ngang chủ động đã được trường Đại học Cambridge Vương quốc Anh tập trung nghiên cứu từ những năm 2000, bên cạnh đó có Viện Hàn Lâm khoa học Hungary, Đại học Bách khoa Grenoble – Cộng hòa Pháp… là các trung tâm nghiên cứu điển hình về hệ thống này.

Chủ đề an toàn chuyển động của ô tô nói chung và an toàn lật ngang của ô tô nói riêng được đưa vào chương trình đào tạo ngành kỹ thuật ô tô của Trường Đại học GTVT, tiệm cận với chương trình đào tạo của các nước trên thế giới và đáp ứng theo nhu cầu của xã hội.

“Mới đây, sinh viên Phạm Quốc Trung ngành Kỹ thuật ô tô đã bảo vệ đồ án tốt nghiệp tại trường ĐH Bách Khoa Grenoble – CH Pháp trong chương trình phối hợp giữa 2 trường Đại học GTVT và ĐH Bách Khoa Grenoble – CH Pháp do Đại sứ quán Pháp tài trợ đã thể hiện cách tiếp cận mới theo chủ đề này cho phép đánh giá chính xác đặc tính ổn định lật ngang của ô tô.

Tại Việt Nam, các xe tải trọng lớn chưa có hệ thống ổn định ngang chủ động, với nghiên cứu này, hoàn toàn có thể áp dụng triển khai vào thực tế, tích hợp trên ô tô để tăng tính năng an toàn cho phương tiện”, phó giáo sư Như nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.