• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Cách nào tránh nổ lốp trên cao tốc trời nắng nóng?

05/06/2020, 15:30

Có 4 nguyên nhân gây ra nổ lốp trên cao tốc. Cách khắc phục nổ lốp trên cao tốc đối với từng loại xe sẽ khác nhau.

Ảnh minh họa

Hỏi: Gần đây, tôi xem được clip một chiếc ô tô đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ở làn 120km/h thì bất ngờ vượt sang làn bên cạnh và bị nổ lốp, rất nguy hiểm. Thời gian tới, do công việc, tôi phải thường xuyên di chuyển trên cao tốc. Xin tư vấn cách để phòng tránh nổ lốp trên cao tốc?

Nguyễn Nam Anh (Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời:

Có 4 nguyên nhân gây ra nổ lốp trên cao tốc gồm: Thứ nhất, do lốp cũ. Thứ hai, do xe chạy quá tải, trên hông mỗi lốp xe đều ghi rõ tải trọng và tốc độ áp suất lốp, nếu vượt quá các điều kiện trên có thể gây nổ lốp. Thứ ba, do mặt đường cao tốc có độ nhám cao nên khi di chuyển tạo ra ma sát giữa lốp và mặt đường sinh ra nhiệt dẫn đến áp suất, nhiệt độ lốp tăng khiến nổ lốp. Thứ tư, do thời tiết ngoài trời quá cao dẫn đến nhiệt độ lốp xe bản thân đã tăng cao, khi đi trên đường nhận nhiệt độ từ mặt đường cao dẫn đến áp suất lốp cũng tăng, theo nguyên lý nhiệt độ tăng, áp suất tăng.

Cách khắc phục nổ lốp trên cao tốc đối với từng loại xe sẽ khác nhau. Trường hợp xe tải và xe khách, cần chọn lốp có gai lốp xuôi; kiểm tra độ cao gai lốp và áp suất lốp thường xuyên đảm bảo áp suất lốp được nằm trong khoảng cho phép theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Không chạy quá tốc độ, chở tải trọng vượt quá khuyến cáo của nhà sản xuất. Kiểm tra hệ thống phanh thường xuyên.

Đối với ô tô con, cần bơm khí ni-tơ để hạn chế nhiệt độ tăng nhanh của lốp. Nếu xe nào chưa có cảm biến áp suất lốp nên gắn ngay để cảnh báo khi áp suất, nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Nên thay lốp mới khi đã sử dụng quá lâu hoặc gai lốp quá mòn. Kiểm tra hệ thống phanh thường xuyên vì khi má phanh kẹt sẽ truyền nhiệt vào la-zăng khiến la-zăng nóng làm tăng áp suất lốp. Cũng cần kiểm tra độ chụm bánh xe hàng ngày và chủ động mang theo lốp dự phòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.