• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Cách thoát "tra tấn tâm lý" khi lái xe trên đường đông

25/07/2014, 13:06

Lái xe trên những đoạn đường dày đặc phương tiện chưa bao giờ là điều dễ dàng và rất dễ gây tâm lý ức chế cho người điều khiển.

Lái xe trên đường đông trở thành
Lái xe trên đường đông trở thành "cực hình" đối với rất nhiều người điều khiển - Ảnh minh họa
  

Ở những thành phố lớn, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ở những khung giờ cao điểm luôn ở mức rất cao. Do vậy, dù không muốn thì bất kỳ người điều khiển ôtô nào cũng sẽ phải đối mặt với tình huống, thường được xem là “màn tra tấn tâm lý” đối với nhiều tài xế.

Một số gợi ý dưới đây có thể giới ích cho người điều khiển xe hơi giảm áp lực và hạn chế rủi ro khi lưu thông trên những đoạn đường đông đúc.  

Tập trung quan sát và đặc biệt lưu tâm đến các loại xe hai bánh lưu thông cùng chiều. Thực tế cho thấy, rất nhiều xe hai bánh không có gương chiếu hậu hoặc có gương chiếu hậu nhưng người điều khiển không phải lúc nào cùng quan sát qua thiết bị an toàn này.

Do đường đông và ồn ào nên việc sử dụng còi hay nháy đèn pha cảnh báo gần như không phát huy được tác dụng đối với phương tiện đi cùng chiều phía trước, nên có rất nhiều trường hợp người điều khiển không biết có ôtô đang lưu thông phía sau để nhường đường.

    

Với những xe đi ngược chiều, do quan sát được nên hầu hết sẽ có xu hướng chủ động tránh và nhường đường. Mặc dù vậy, cần chú ý xem xe ngược chiều có đủ khoảng không để tránh hay không. Tạo thói quen kiên nhẫn khi ngồi sau vô-lăng và đừng ganh đua hay giành đường với xe hai bánh. 

Cố gắng đi sát lề trái khi lưu thông trên đường có dải phân cách. Việc này sẽ hạn chế được tình huống nguy hiểm do phương tiện hai bánh đi lọt vào giữa, rất dễ xảy ra va chạm và làm thân xe bị trầy (xước). 

  

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước nhưng đủ hẹp để xe hai bánh không thể lọt qua khoảng trống giữa hai xe. Chỉ cần để một xe đạp hoặc xe máy lọt qua là sẽ có một đoàn xe cùng “nối đuôi” theo, khiến xe bạn sẽ bị kẹt lại và nhiều khả năng còn bị trầy xước cản xe.

Giảm tốc độ, thậm chí dừng xe để nhường đường cho người đi bộ. Rất nhiều trường hợp, người đi bộ khi băng qua đường bất ngờ nhìn thấy ôtô bị giật mình và chạy quay trở lại, nên sẽ rất nguy hiểm nếu người điều khiển xe không có ý thức nhường đường.

Giữ kiên nhẫn, không nên tìm mọi cách để thoát ra và tuyệt đối không qua đầu xe khi đang ở khu vực đường đông/tắc bởi chính bạn sẽ làm cho tình hình phức tạp thêm, cũng như gây thêm ức chế cho những người cùng lưu thông tại thời điểm đó. 

Hạn chế việc sử dụng còi xe và tuyệt đối không điều khiển xe khi đã sử dụng đồ uống có cồn hoặc chất kích thích. 

Phúc Lâm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.