• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Cậu nhóc mê xe trở thành người sáng lập công ty 10 tỷ USD

02/03/2016, 09:02

Sau gần 70 năm phát triển, giá trị công ty Ferrari được ước lượng vào khoảng 10 tỉ USD.

Ferrari S.p.A. là công ty sản xuất xe thể thao của Ý do Enzo Ferrari sáng lập năm 1929. Với tên gọi ban đầu là Scuderia Ferrari, công ty chuyên tài trợ cho các tay đua và các loại xe đua trước khi được đưa vào sử dụng. Năm 1947, công ty chính thức mang tên Ferrari S.p.A. Trong lịch sử phát triển của mình, Ferrari được biết đến nhiều qua các cuộc đua xe, đặc biệt hãng đã rất thành công tại giải đua “Công thức 1 - F1”.

Ngày nay, Ferrari đã trở thành một trong những hãng xe hơi danh tiếng nhất thế giới với biểu tượng (logo) “ngựa chồm”, đồng nghĩa với tiền bạc, lạc thú và một cuộc sống đẳng cấp. 

Năm 1908, cậu nhóc Enzo Ferrari khi đó mới chỉ 10 tuổi, được chứng kiến chặng đua xe đầu tiên, cậu vô cùng thích thú và bắt đầu đam mê xe cộ. Lớn lên chút nữa, Enzo gia nhập quân đội và tham chiến trong Thế chiến thứ nhất.

ferrari45
Enzo Ferrari

Sau chiến tranh, Enzo rất khó khăn tìm việc trong lĩnh vực sản xuất xe. Ông từng ứng tuyển vào Fiat nhưng bị từ chối vì hãng này khi đó đang tập trung rất nhiều những cựu binh. Cuối cùng, ông chấp nhận làm việc ở một hãng nhỏ hơn nhiều là Alfa Romeo.

Những năm đầu thập niên 1920, Enzo được nhận vào làm tại Alfa Romeo với tư cách là tay đua xe hơi thể thao. 

Năm 1929, khi sáng lập công ty Scuderia Ferrari, Enzo Ferrari chưa bao giờ có ý định sản xuất những chiếc xe hơi. Enzo Ferrari là tay đua ô tô khoác áo đội Alfa Romeo cho đến năm 1938.

image-1456714661-in-1929-enzo-launched-scuderia-fe

Chỉ một tuần sau khi rời khỏi Alfa Corse vào năm 1939, Enzo thành lập Auto Avio Costruziono. và AAC 815 là mẫu xe đầu tiên mà Ferrari tự mình cho chế tạo theo ý tưởng riêng.

image-1456714654-aac-built-two-815-cars-in-1940-bo

Năm 1940, Alfa Romeo bị Phát xít Benito Mussolini kiểm soát. Lúc này thương hiệu của Enzo Ferrari quá nhỏ nên không bị ảnh hưởng. Do bị ràng buộc bởi hợp đồng đua xe trong 4 năm nên Scuderia bị đổi thành công ty Auto Avio Costruzioni Ferrari chuyên sản xuất công cụ máy móc và phụ tùng máy bay.

Dưới tên gọi Scuderia Enzo Ferrari Auto Corse (SEFAC), Ferrari đã cho ra đời mẫu xe đua "bất khả chiến bại" Tipo 815. Năm 1943, nhà máy sản xuất của Ferrari được chuyển từ Modena tới Maranello. Năm 1944, nhà máy bị phe Đồng minh đánh bom và được xây lại vào năm 1946 sau khi chiến tranh kết thúc.

Năm 1947 đánh dấu sự ra đời của chiếc xe hơi đầu tiên của Ferrari mang tên 125 S được trang bị động cơ 1.5L V12. Thực sự Enzo Ferrari đã phải miễn cưỡng sản xuất mẫu xe này để có vốn cho Scuderia Ferrari hoạt động.

image-1456714661-in-1947-ferrari-launched-the-125-

Cuối thập niên 1940, Luigi Chinetti, tay đua nổi tiếng người Ý vừa nhập tịch Mỹ - tiếp cận với Ferrari nhằm tìm kiếm tầm nhìn chung về lĩnh vực sản xuất xe thể thao cho công chúng phổ thông.

fe

Ferrari tỏ ý ngần ngại bởi vì mục tiêu chính của công ty ông là chiến thắng những giải đua chuyên nghiệp. Chinetti cũng bắt đầu lái những chiếc xe của Ferrari và chiến thắng nhiều giải đua khắp thế giới.

image-1456714659-ferrari-was-hesitant-because-his-

Những năm đầu thập niên 1950, Luigi Chinetti chính thức mở đại lý xe Ferrari đầu tiên tại Mỹ. Showroom của Chinetti đặt tại Manhattan và sau đó được chuyển đến Connecticut.

image-1456714658-by-the-early-1950s-luigi-chinetti

Không lâu sau đó, Mỹ đã trở thành thị trường trọng điểm của Ferrari. Thậm chí cho đến hiện tại, Mỹ vẫn là nơi giúp nhà sản xuất này thu về nhiều tiền nhất. Những mẫu xe huyền thoại như GTO hay Testarossa được yêu mến rộng rãi.

Ferrari-250-GTO-tren-duong-dua

Ở thập niên 1960, Ferrari khẳng định tầm ảnh hưởng ghê gớm cả trong lẫn ngoài đường đua chuyên nghiệp. Năm 1963, Giám đốc điều hành (CEO) Ford Henry Ford tỏ ý muốn mua lại phân khúc xe phổ thông của Ferrari, nhưng dự định đó bất thành.

Tại giải đua “24 Hours of Le Mans” năm 1949, tay đua Luigi Chinetti đã lái chiếc166M và mang chiến thắng về cho Ferrari. Tiếp đó Ferrari đã thống trị giải “Vô địch thế giới xe thể thao” trong nhiều năm liền. Năm 1962, tuy khuôn khổ giải đua thay đổi, Ferrari vẫn giành chức vô địch mùa giải 1966 và 1968. Mùa giải năm 1972 là lần cuối Ferrari tham gia và giành chiến thắng vì Enzo quyết định từ bỏ các cuộc đua xe thể thao và chỉ tập trung vào giải đua “Công thức 1”.

image-1456714657-by-1969-enzo-realized-his-company

Enzo Ferrari qua đời vào năm 1988 ở tuổi 90. Nhưng trước khi ra đi mãi mãi, ông vẫn kịp cho ra đời một mẫu xe kỷ niệm sinh nhật 40 tuổi cho công ty do chính ông gây dựng nên.

image-1456714663-the-mighty-f40
F40 hùng mạnh

Ngày nay, Ferrari bán ra rất nhiều mẫu siêu xe với mức giá từ hàng trăm nghìn USD trở lên. Và đây là một trong những mẫu xe đáng giá hàng triệu đô của nhà sản xuất này.

image-1456714655-and-its-hypercars-for-millions

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.