• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Chậm lại 3 giây cho an toàn

22/05/2014, 13:32

Khoảng cách an toàn không đảm bảo đúng quy định là nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường, vi phạm này lại khá phổ biến.


Tài xế Nguyễn Thanh Sơn (tuyến Đà Nẵng - TPHCM) cho biết, khoảng cách dừng của một chiếc xe phụ thuộc vào tốc độ mà nó đang di chuyển. Nếu bạn chạy xe nhanh hơn thì đoạn đường cần thiết để dừng xe lại dài hơn hay nói  cách khác là “khoảng cách phanh” dài hơn. Ví dụ, bạn phải cần gấp đôi khoảng cách phanh xe để dừng một chiếc xe đang chạy ở vận tốc 90km/h so với khoảng cách phanh xe của một chiếc xe khác đang chạy với vận tốc 60km/h, thậm chí ngay cả trong điều kiện đường sá tốt (mặt đường khô, bằng phẳng). Điều đó có nghĩa là khi tốc độ càng cao, bạn cần phải tăng khoảng cách nối đuôi xe trước liền kề.


Theo kinh nghiệm chạy xe đường trường của anh Sơn, để giảm bớt rủi ro tai nạn, người lái xe phải tăng khoảng cách với xe phía trước. Nếu người lái không làm như vậy thì xe của họ dễ đâm vào đuôi xe trước khi xe đó dừng gấp. Loại tai nạn này xảy ra nhiều trên đường, nhất là đối với người lái xe ít kinh nghiệm.


Anh Sơn cho biết, theo kinh nghiệm của anh em tài xế Bến xe Đà Nẵng, để tránh những tai nạn này, chỉ cần áp dụng “quy tắc 3 giây”. Bạn nhìn xe phía trước chạy qua một vật nào đó ở bên đường chẳng hạn như cột đèn, cây hoặc biển báo. Khi xe chạy qua vật đó thì bạn bắt đầu đếm “một ngàn lẻ một”, “một ngàn lẻ hai”, “một ngàn lẻ ba”. Nếu bạn chạy ngang qua vật mà bạn đã chọn trước khi đọc xong tất cả các số rồi, tức là bạn đã chạy nối đuôi quá sát. Hãy chạy chậm lại và chọn một vật khác ven đường và đếm lại con số đó để chắc chắn rằng bạn đã đảm bảo duy trì đủ khoảng cách chạy nối đuôi an toàn.


Cái hay của “quy tắc 3 giây” là nó giúp bạn giữ được khoảng cách chạy nối đuôi an toàn ở bất cứ tốc độ nào. Sử dụng “quy tắc 3 giây” cho bạn một khoảng trống với xe trước rộng hơn khi bạn lái xe nhanh hơn. 


Lưu ý, bạn nên để khoảng cách với xe trước nhiều hơn 3 giây khi trời sương mù, ban đêm, mưa, bởi vì khó ước lượng được khoảng cách và phát hiện nguy hiểm trong những điều kiện như thế. “Bạn có thể tự nhắc nhở mình rằng khoảng cách mà bạn đã duy trì ở phía trước sẽ giúp bạn trở thành người lái xe giỏi và an toàn hơn những lái xe khác” - tài xế Sơn cho biết.

Nga Dương
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.