Chạy xe máy từ TP.HCM ra Hà Nội chưa đến 20 giờ: Tán dương hay cần lên án?

Thứ Sáu, 20/12/2019 09:00

Một nam thanh niên lái xe máy cả ngày lẫn đêm với tốc độ "bàn thờ" từ TP.HCM ra Hà Nội rồi quay về đích trong 54 giờ chỉ để khoe chiến tích.

Chạy xe máy từ TP.HCM ra Hà Nội chưa đến 20 giờ: Tán dương hay cần lên án? 1
Nam thanh niên check in trên cung đường từ Hà Nội quay về TP.HCM

Chạy xuyên Việt cả ngày lẫn đêm với tốc độ "bàn thờ"

Trên mạng xã hội, một nam thanh niên 25 tuổi tên là Tô Hà Đông Nghi gây xôn xao khi cho biết đã thực hiện chuyến đi từ TP.HCM ra Hà Nội bằng chiếc xe máy Yamaha Exciter 150 rồi quay về đến TP.HCM chỉ trong vòng 54 giờ. Hành trình được nam thanh niên này tự thực hiện mà không có bất cứ ai đồng hành.

Điều đáng chú ý là thời gian hoàn tất quãng đường từ TP. HCM tới Hà Nội là chỉ 19 giờ 45 phút. Anh này cho biết, cùng chiếc Yamaha Exciter xuất phát vào 11:00 sáng ngày 17/12 tại TP. HCM. Lúc đến địa phận Hà Nội là 6:45 sáng hôm sau. Tổng thời gian cho cả chuyến đi - về có chiều dài hơn 3.600 km chỉ có 54 giờ, bao gồm cả thời gian nghỉ ngắn, đổ xăng và vệ sinh cá nhân.

Trong suốt hành trình, nam thanh niên thường xuyên đăng status thông báo, phát trực tiếp hình ảnh của mình tại các điểm dừng nghỉ ở quán nước, trạm xăng dọc đường. Chỉ trong thời gian ngắn, trang cá nhân này có đến cả trăm nghìn người theo dõi, tương tác.

Lúc 18h ngày 19/12 khi đặt chân đến điểm xuất phát, nam thanh niên hồ hởi chia sẻ với bạn bè và những người ra đón: "Chuyến đi trải qua đủ combo ngày nắng, đêm mưa, đói bụng, buồn ngủ...". "Lúc từ Sài Gòn ra Phan Thiết đi 3 tiếng 300 cây. Gần như chạy xe cả ngày lẫn đêm nên thiếu ngủ, hai con mắt sụp mí... Có những đoạn đường chỉ biết vù ga chạy mà không cần biết có ai băng qua đường... Lúc về đoạn đường từ Hà Nội đến Đà Nẵng chỉ mất 8 giờ rưỡi (trung bình chạy 90km/h không nghỉ - PV), nhiều lúc thấy đuối sức...".

Ngoài ra, có một chặng đột nhiên bị đau bụng, phải chạy xe chậm lại, đi loanh quanh mất vài chục phút tìm cây xăng để đi vệ sinh....

Chưa rõ mục đích cụ thể của chuyến đi chỉ là khẳng định bản thân hay có ý nghĩa gì khác, nhưng hành trình kiểu này khiến nhiều người lo ngại cho an toàn và sức khỏe của nam thanh niên cũng như vấn đề an toàn giao thông.

Chạy xe máy từ TP.HCM ra Hà Nội chưa đến 20 giờ: Tán dương hay cần lên án? 2
Ngay trên trang cá nhân Tô Hà Đông Nghi, cũng có người bình luận bày tỏ sự lo ngại về sự an toàn

Coi thường tính mạng, vi phạm tốc độ

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một tài xế đường dài chuyên tuyến Hà Nội - TP.HCM cho biết: "Đường bộ từ Sài Gòn đến Hà Nội dọc quốc lộ 1A có chiều dài khoảng hơn 1.700 km đường cho ô tô. Nếu lái xe khách các tài xế phải luân phiên lái thì chạy liên tục hết khoảng 31 giờ đồng hồ. Còn nếu chạy xe máy thì xa hơn, vào khoảng 1.800 km do nhiều chặng cao tốc không cho xe máy lưu thông, phải đi đường tránh, vòng. Vậy mà anh này dám chạy xe máy 2 lượt đi về tổng cộng phải đến 3.600 km trong thời gian như vậy là quá nguy hiểm, coi thường tính mạng bản thân".

Tương tự ông Phạm Thành Lâm, Cục trưởng Cục Y tế Giao thông vận tải (Bộ GTVT) phân tích: "Chưa bàn về phương diện kỹ thuật của phương tiện, chỉ nói về khía cạnh y tế lao động của người điều khiển phương tiện, việc di chuyển quãng đường trên 3.600 cây số trong 54 giờ là phản khoa học, tự gây nguy hiểm cho bản thân, tiềm tàng mối nguy hiểm cho người và phương tiện khác trên đường".

Còn Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên Tổ trưởng xử lý vi phạm Đội CSGT số 1 (CA Hà Nội) cho rằng: "Nếu đúng là anh ta đi xe máy 3.600 km trong thời gian có 54 giờ thì tốc độ trung bình là gần 70 km/giờ. Nếu trừ đi khoảng thời gian nghỉ ngắn, đổ xăng thì tốc độ chạy xe tối thiểu cũng mất vài giờ thì tốc độ có thể lên đến 80 - 90km/h, thậm chí 100km/h. Chưa kể đường đi của xe máy còn phải xuyên qua hàng chục đô thị, đều có biển báo giới hạn tốc độ xe máy lẫn ô tô thì rõ ràng là vi phạm tốc độ. Chưa hết, động cơ và lốp xe máy đâu có được thiết kế để chạy liên tục hàng nghìn cây số, nếu chẳng may sự cố nổ lốp giữa đường thì nguy hiểm khôn lường."

Từ phân tích trên ông Quỹ cho rằng, báo chí và truyền thông cần phải lên tiếng cảnh báo, ngăn chặn, không nên cổ súy cho những hành trình như vậy.

Những bộ phận của xe máy như: má phanh, còi, bugi hay lốp... là những thứ hay bị hỏng mà bạn nên...
Lam Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
MG HS phân phối chính hãng tại Việt Nam, có giá bán khá cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc trên thị trường.