• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Chênh lệch giàu nghèo Việt Nam nhìn qua... "xế" hộp

13/07/2015, 13:47

Phóng viên thời báo Los Angeles (Mỹ) đã khám sự chênh lệch giàu nghèo tại Việt Nam qua những chiếc xe trên đường phố.

hanoi_traffic_with_rolls_royce16_14_26_000000
Một quang cảnh đường phố Việt Nam trong giờ cao điểm với xe buýt, xe máy, ô tô và giờ có cả cơ hội cho những chiếc siêu xe Rolls-Royce xuất hiện - Ảnh: AFP

Phóng viên Scott Duke Harris của thời báo Los Angeles, Mỹ đã khám phá sự chênh lệch giàu nghèo của Việt Nam khi ông bắt gặp những chiếc Rolls - Royces hòa chung với dòng xe chở hàng, xe máy, xe thồ trên đường phố Việt Nam. Dưới đây là trải lòng của ông trên tờ thời báo nổi tiếng của Mỹ.

Cách showroom mới của Rolls-Royce 2 tòa nhà tại Việt Nam, 2 người khách bộ hành khi được phỏng vấn đều tỏ thái độ không quan tâm đến những chiếc xế hộp hạng sang lẫn trong dòng xe máy đông đúc trên đường phố.

Đó là bà Hà (gần 80 tuổi) và bà Hiền (53 tuổi) đang làm nghề bán hoa quả. Một ngày của hai người phụ nữ bắt đầu lúc 4 giờ sáng để kịp đến chợ bán buôn. Bà Hà đang phải sống với 8 người họ hàng và cho biết chỉ kiếm được 50.000 đồng (xấp xỉ 2,5 USD)/ngày. Trong khi đó, bà Hiền kiếm được khoảng 100.000 đồng (5 USD) với gánh khoai của mình.

Trong khi gần 90 triệu cư dân tại Việt Nam vẫn đang có mức sống trung bình không quá cao, những người dân thuộc tầng lớp thượng lưu tại đây vẫn phô diễn sự giàu có của mình bằng đủ mọi hình thức. Sự tương phản này đặc biệt thể hiện rõ trong giao thông. Xe tải, ô tô, xe máy đi cạnh những chiếc xe đẩy bán hàng rong và những chiếc xe đạp thồ hàng. Sự xuất hiện của những chiếc Rolls – Royce có vẻ gây ấn tượng với người nước ngoài hơn là người Việt.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của những chiếc xe sang như Bentley và Mercedes đang được coi là dấu hiệu cho tăng trưởng kinh tế tại đây. Việt Nam thực sự đã tiến rất xa trong vài chục năm qua. Sự giàu có này theo những chuyên gia cho biết là nhờ tận dụng tài nguyên như đất, khoáng sản và nhân công giá rẻ.

Năm ngoái, McDonald mở chi nhánh đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh, hợp tác với Henry Nguyễn - Tổng giám đốc IDG Ventures. Ông cho biết mục tiêu là mở hơn 100 cửa hàng McDonald’s tại Việt Nam trong một thập kỷ tới.

Tạp chí Forbes Việt Nam được ra đời vào đầu năm 2014, là một trong những minh chứng về sự đi lên của Việt Nam trong kinh tế. Ấn bản đầu tiên của tạp chí này đưa ra tỉ phú đầu tiên của Việt Nam được Forbes thế giới công nhận: ông Phạm Nhật Vượng, người được coi là “Donald Trump” của Việt Nam với tổng tài sản ước tính 1,7 tỉ USD, bắt nguồn từ cổ phiếu của ông tại tập đoàn Vingroup. Ông cũng là một đại gia bất động sản với rất nhiều trung tâm thương mại, dự án nhà đất cao cấp và công viên nổi tiếng nhất quốc gia. Gần đây ông trùm của Vingroup vừa công bố kế hoạch mở thêm 25 trung tâm thương mại xuyên Việt Nam.

Nếu so sánh CEO của Vingroup là Trump của Việt Nam, thì nhà sáng lập thương hiệu Cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ được so sánh với nhà văn đại tài của Mỹ Horatio Alger nhờ sự vượt khó để thành công. Sinh trưởng trong một ngôi làng tại cao nguyên, ông bắt đầu sự nghiệp bằng việc tự rang cà phê và giao hàng bằng xe đạp. Cho đến giờ Việt Nam đã trở thành đối thủ của Brazil trong ngành sản xuất này và Trung Nguyên trở thành thương hiệu hàng đầu với vô vàn cửa hiệu và chi nhánh trong và ngoài nước.

Giới thượng lưu Việt Nam có lối sống khá sang trọng và phong cách. Tuy nhiên để nhận biết sự biến đổi này có lẽ phải lấy phương tiện giao thông có lẽ là thước đo. Thập niên 90, xe đạp vẫn còn là phương tiện di chuyển chính tại đây. Những chiếc xích lô cũng rất dễ dàng bắt gặp. Sau đó, kinh tế phát triển đã khiến xe máy và ôtô dần trở nên phổ biến.

Năm 2011, Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (World Bank) đánh giá là nước có "thu nhập trung bình". Rất nhiều gia đình Việt cũng bắt đầu có nhu cầu tìm mua những chiếc Toyota Corolla hay Chevrolet Cruze. Số liệu cho thấy lượng xe hơi bán tại Việt Nam đã tăng gấp đôi trong 2 năm, từ 9.500 chiếc năm 2012 lên 21.700 chiếc năm 2014. Số liệu này đáng ra còn cao hơn nhiều nếu thuế nhập khẩu thấp hơn và  thuế cho những chiếc lắp ráp tại Việt Nam không lên tới 60%, ông Gaurav Gupta - Giám đốc GM Việt Nam cho biết.

Số xế hộp hạng sang bán ra cũng tăng với tốc độ tương tự, cán mốc 4.700 chiếc vào năm 2014. Vài năm trước, Mercedes và BMW còn thống trị thị trường xe sang tại đây. Nhưng còn giờ, đó là Rolls-Royce, Porsche, Audi, Lexus, Infiniti và có thể là cả Lamborghini. Con số này sẽ còn ấn tượng hơn nữa nếu xét đến việc một chiếc xe giá 60.000 USD tại Mỹ, nhưng lại có giá gần 180.000 USD tại Việt Nam, Gupta cho biết.

Trong showroom mới của Rolls-Royce cạnh sảnh một khách sạn 5 sao tại Việt Nam, một chiếc Wraith - dòng tầm trung của hãng, có giá 979.000 USD.

Những chiếc đắt nhất phải có giá cao hơn tới hàng trăm nghìn USD. Người mua thường yêu cầu thêm chi tiết, như biển tên với chữ ký dát vàng, ông Phạm Bửu Hội - Giám đốc Marketing của Rolls-Royce Motor Cars Hà Nội cho biết. Do vậy, tổng chi phí có thể lên tới 2,5 triệu USD.

Còn khi được hỏi về phương tiện di chuyển hàng ngày, ông Hội cười lớn và cho biết: "Tôi đi xe máy, cũng như mọi người thôi".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.