• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Chi tiền tỷ độ âm thanh ô tô để thi đấu chuyên nghiệp

12/11/2022, 15:00

Sự kiện thi đấu âm thanh xe hơi chuyên nghiệp EMMA Châu Á và EMMA Miền Bắc 2022 quy tụ gần 100 ô tô tham gia tranh tài tại 19 hạng mục.

Trong lần đầu được tổ chức tại Hà Nội, sự kiện thi đấu âm thanh xe hơi chuyên nghiệp EMMA Việt Nam có sự góp mặt của gần 100 chiếc ô tô, tranh tài tại gần 20 hạng mục. Đây cũng là kỳ EMMA lập kỷ lục về số lượng xe tham dự lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam tham gia thi đấu âm thanh ô tô với các quốc gia trong khu vực. 24 xe đến từ các gara và xưởng nâng cấp âm thanh chuyên nghiệp tại Việt Nam sẽ so tài cùng những đội có bề dày kinh nghiệm tham gia các giải đấu cấp độ châu lục, đến từ Singapore, Thái Lan, Indonesia…

Tất cả hạng mục đều theo sát quy định của EMMA toàn cầu và được chấm điểm bởi các trong tài quốc tế được EMMA công nhận.

Gần 100 chiếc ô tô tham dự sự kiện đến từ nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Thái Nguyên, Thái Bình… Trong đó gồm cả những mẫu xe phổ thông như Mitsubishi Xpander, Honda City, VinFast Fadil và xe hạng sang như Volvo S90, Toyota Land Cruiser Prado hay Aston Martin DBX - mẫu SUV có giá gần 20 tỷ đồng.

Phần lớn các ô tô tham gia thi đấu được trang bị 2 hệ thống âm thanh. Ngoài hệ thống lắp đặt ở nội thất để phục vụ nghe trong xe, khoang hành lý cũng được nâng cấp cho việc phát nhạc bên ngoài xe.

Trao đổi với PV Xe Giao thông, các đội thi cho biết hệ thống âm thanh nâng cấp cho ô tô gồm các bộ phận chính như loa, ampli, loa siêu trầm (sub), bộ xử lý tín hiệu, đầu phát. Cùng với đó là nhiều thành phần khác như tụ bù, cầu chì, dây loa, dây ampli… Tổng chi phí độ dao động từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Anh Lương Đình Đông (Hà Nội) là một trong những thí sinh tham gia thi đấu tại nội dung EMMA Châu Á với mẫu Hyundai Tucson 2020. Anh Đông chia sẻ đã đầu tư gần 700 triệu đồng để nâng cấp 2 dàn âm thanh ở cabin và cốp xe. Trong đó, chiếm giá trị lớn nhất là bộ loa 3-way nhập khẩu từ Đan Mạch, có giá gần 200 triệu đồng.

Chiếc Hyundai Tucson với dàn âm thanh trị giá 700 triệu đồng

Trong khi đó, nói về chiếc Ford Ranger Raptor tham gia thi đấu của mình, anh Đặng Khoa Vũ (42 tuổi, ngụ tại TP.HCM), người có gần 15 năm kinh nghiệm độ âm thanh ô tô, cho biết tổng số tiền nâng cấp dàn âm thanh trong và ngoài xe lên tới 1,8 tỷ đồng, thời gian thi công kéo dài 2 tháng. Riêng hệ thống nghe trong xe đã có giá trị gần 1,3 tỷ đồng.

Anh Vũ cho hay, với đa số ô tô nâng cấp âm thanh, hệ thống bên trong sẽ có giá trị lớn nhất do phục vụ trực tiếp nhu cầu nghe của chủ xe, hành khách và được sử dụng thường xuyên hơn.

Hệ thống âm thanh 1,8 tỷ đồng được lắp đặt bên trong và ngoài chiếc Ford Ranger Raptor

Theo anh Vũ, một hệ thống âm thanh nâng cấp đạt chuẩn trên ô tô cần đáp ứng các tiêu chí thi công, lắp đặt bài bản, đúng kỹ thuật (về điện, dây dẫn, cầu chì…), âm thanh hay và tạo được cảm xúc, hứng thú cho người nghe.

Để làm được điều này, ngoài yếu tố thiết bị, trình độ tay nghề của người thợ cũng đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng, khả năng vận hành của dàn âm thanh.

Đồng quan điểm, anh Đông nhận định khi thi công thực tế trên xe sẽ có những sai lệch, khác biệt so với bản thiết kế được lên ban đầu. Do đó đòi hỏi người thợ phải lành nghề và có khả năng thẩm âm để căn chỉnh hệ thống tối ưu nhất.

Anh Vũ cho biết việc nâng cấp âm thanh xe hơi không gặp vướng mắc về mặt pháp lý, đăng kiểm do không ảnh hưởng tới kết cấu của xe. Tuy nhiên những người chủ xe độ loa cũng cần có ý thức để tránh ảnh hưởng tới cộng đồng.

“Với những hệ thống âm thanh có công suất lớn, chúng ta không thể ra giữa đường hay nơi công cộng để mở. Thay vào đó có thể tới những khu cắm trại, picnic hoặc các địa điểm không ảnh hưởng tới những người xung quanh. Không riêng âm thanh mà với mọi bộ môn, người chơi đều cần có ý thức cộng đồng”, anh Khoa nói.

Hiệp hội âm thanh xe hơi (European Mobile Media Association - EMMA) được thành lập năm 2000 nhằm tạo ra sân chơi, giải thi đấu âm thanh xe hơi với các tiêu chuẩn thống nhất tại châu Âu. Bằng sự thành công và uy tín sau nhiều năm, EMMA dần mở rộng hoạt động sang các châu lục khác.

Tại Việt Nam, EMMA chính thức hợp tác với diễn đàn Otosaigon cuối năm 2008 và tính đến nay đã tổ chức 5 kỳ thi đấu. Sự kiện EMMA Châu Á và EMMA Miền Bắc 2022 diễn ra từ ngày 11-13/11 tại Vincom Royal City (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.