• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Chiếc xe ZIL độc nhất của Nga từ thời Xô Viết vẫn còn như mới

05/10/2020, 07:30

ZIL-111D là mẫu Limousine mui trần thượng hạng 4 cửa, 7 chỗ ngồi cuối cùng trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô tại Nga.

Xe ZIL chủ yếu được sử dụng cho các cán bộ cấp cao của Nga

Dòng xe hơi ZIL ngày nay đã trở thành hàng hiếm, nhưng khoảng 30 đến 35 năm trước nó là mẫu xe thường xuyên xuất hiện trên đường phố, trong thành phần đoàn xe của chính phủ Nga.

Xe ZIL được sử dụng ở đâu?

Phần lớn các xe ZIL được vận hành là thuộc “đội xe đặc dụng” của điện Kremlin hoặc trong Trung tâm Cơ giới của Bộ Quốc phòng Nga. Nhờ công suất mạnh và sự sang trọng kết hợp với độ êm ái yên tĩnh trong cabin, chạy nhẹ nhàng, dễ điều khiển, khả năng cơ động và đảm bảo an ninh tuyệt vời đối với xe limousine nên cánh tài xế gọi chúng là “những cỗ xe vua”.

Tuy nhiên, một số lượng nhỏ mẫu xe này được đem xuất khẩu, dành phục vụ cho ban lãnh đạo các nước Đông Âu, châu Á, Mỹ Latinh thân thiện với Liên Xô.

Chiếc xe ZIL vào những năm 60 của thế kỷ trước

Sau cách mạng tháng 10 Nga (1917), nội chiến và sự tàn phá kinh tế, vào buổi giao thời những năm 1920-1930, trên di sản đổ nát của ngành công nghiệp ô tô thời Sa hoàng, ngành công nghiệp ô tô Xô-viết được phục dựng với sự hỗ trợ công nghệ của các tập đoàn ô tô Mỹ - thủ lĩnh của ngành công nghiệp ô tô thế giới đương thời. Do đó, “kiểu dáng Mỹ” vẫn là điểm đặc trưng của tất cả các xe Xô-viết, cho đến tận đầu những năm 1970.

Xe gần như nhìn còn rất mới

Chiếc xe hiếm

Trong hàng xe hơi, ZIL model “111” là đồ cổ. Tại triển lãm HeliRussia - 2020 được tổ chức mới đây ở Matxcơva, bên cạnh công nghệ trực thăng, người ta chú ý đến chiếc xe mui trần dựa trên cơ sở limousine ZIL-111G được trưng bày. Xe xuất xưởng vào năm 1964 và suốt 56 năm qua vẫn luôn ở tình trạng hoàn toàn như mới.

Ông Vladimir Kireev, một sử gia về thương hiệu xe ZIL cho biết: “Cỗ xe thuộc về một trong những nhà quản lý hàng đầu của ngành công nghiệp trực thăng Nga".

Xe vẫn giữ nguyên màu sơn như khi xuất xưởng, trên ghế vẫn là lớp bọc da nguyên bản. Tất cả các chi tiết đều ở dạng gốc ban đầu. Chiếc xe mui trần nghi lễ này được giao trọng trách thay thế cỗ xe trước, là phiên bản sửa đổi của limousine ZIL-111V có mặt trong cuộc diễu binh trên quảng trường Đỏ ngày 7-1, kỷ niệm Cách mạng tháng 10.

Xe limousine cơ bản với thiết kế đổi mới ZIL-111G được sản xuất với số lượng 25 chiếc, trong đó chỉ 10 chiếc còn tồn tại cho đến ngày nay.

Còn lượng sản xuất xe ZIL-111D mui trần là 15 chiếc. Cho đến ngày nay, chính xác còn “sống sót” 12 chiếc xe, nhưng 11 chiếc trong số đó có màu sơn đen. Còn chiếc xe này là duy nhất, có màu xám nhạt pha xanh, hợp với màu áo choàng nghi lễ của các tướng lĩnh và thống chế Liên Xô. Tuy nhiên, hiện chưa rõ số phận của 3 chiếc mui trần còn lại đang ở đâu.

Chiếc xe hiếm màu xanh xám này có chiều dài 6,1m, rộng hơn 2m, xe dùng động cơ xăng V8 6.0L cho công suất 200 mã lực, tốc độ tối đa 170 kmh/h. Đặc biệt, ODO của xe mới chỉ 12.705 km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.