• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước

26/11/2021, 10:41

Chính phủ ban hành Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ mới cho xe sản xuất trong nước, mức thu bằng 50% so với trước, áp dụng từ 1/12/2021.

Ngày 26/11/2021, Nghị định số 103/2021/NĐ-CP Quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc, hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức được ban hành.

Chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ dành cho xe nội chính thức được ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/12/2021

Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe kể trên từ ngày 1/12/2021 - 31/5/2022 sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trưc thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Nghị định cũng nêu rõ, từ ngày 1/6/2022 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trưc thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có)..

Trước đó, theo ghi nhận của PV, ngày 25/11/2021, khi chỉ còn 6 ngày nữa sẽ đến hạn ngày 1/12, thời điểm mà nhiều sale các hãng xe khẳng định “chắc như đinh đóng cột” với các khách hàng rằng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Nhà nước dành cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực.

Tuy nhiên, vẫn chưa có một văn bản nào liên quan đến quyết định này được ban hành khiến nhiều sale “đứng ngồi không yên”.

Anh K., một nhân viên bán hàng đại lý Hyundai tại Hà Nội cho biết, ngay khi có thông tin các xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ lệ phí trước bạ, nhiều khách hàng có nhu cầu đã liên hệ với anh để xác thực thông tin.

“Dựa theo một số nguồn tin của mình khẳng định chính sách này sẽ được ban hành nên tôi cũng dựa theo tư vấn cho khách hàng. Cũng vì lẽ đó, nhiều khách hàng đã tin tưởng đặt cọc xe để chờ khi chính sách có hiệu lực thì nhận xe, đi đăng ký sau để hưởng ưu đãi. Tuy nhiên, qua mốc ngày 15/11 và hiện tại sắp đến ngày 1/12 vẫn chưa có thông tin nào chắc chắn hay văn bản khẳng định được ban hành. Khách hàng nhắn tin, gọi điện hỏi liên tục khiến tôi ngày càng lo lắng, không biết trả lời sao cho phải”, anh K than.

Dự đoán doanh số xe nội hai tháng cuối năm 2021 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ

Anh T., một nhân viên bán hàng đại lý VinFast ở Hà Nội cũng chia sẻ, vì tin tưởng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được ban hành nên ngoài việc tư vấn cho khách hàng để khách đặt cọc xe chờ hưởng ưu đãi, anh T. còn vay mượn khắp nơi từ ngân hàng đến người thân để đặt mua “ôm” số lượng lớn xe Fadil, Lux A2.0 với giá ưu đãi dành cho khách mua sỉ theo chính sách của hãng để chờ khi chính sách giảm lệ phí có hiệu lực sẽ bán ra “ăn” chênh lệch.

“Không chỉ “ôm” xe tôi còn “ôm” cả voucher Vinhomes, mỗi voucher trị giá 200 triệu đồng mua mấy chục triệu đồng chỉ để chờ bán cho khách hưởng chênh lệch. Nếu chính sách không được ban hành, khách hàng không mua xe nữa, không bán hết được xe và voucher trong khi phải vay mượn, trả lãi sẽ khiến tình hình tài chính gia đình gặp nhiều khó khăn”, anh T. sốt ruột nói.

Không chỉ riêng nhân viên bán hàng, các khách hàng đã đặt cọc chờ mua xe, thậm chí chuyển 90% giá trị xe để giữ giá ưu đãi của đại lý và chờ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ để nhận xe, đi đăng ký hưởng ưu đãi kép cũng đang "nóng lòng" nghe ngóng thông tin.

Chị Phạm Thị Xuân (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cuối tháng 10, sau khi được nhân viên bán hàng tại một đại lý Hyundai tư vấn, chị đã chuyển 90% giá trị xe Hyundai Accent bản AT để hưởng ưu đãi với giá xe 475 triệu đồng, và ký chờ để đợi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ để nhận xe đi đăng ký.

"Sale hứa hẹn ngày 15/11 sẽ áp dụng chính sách này sau đó lại kêu hoãn đến ngày 1/12 nhưng tới nay vẫn chưa có thông tin gì, khi tôi hỏi, sale cũng ậm ừ không rõ thông tin khiến tôi rất lo lắng và bức xúc", chị Xuân cho biết.

Thực tế, tình trạng các sale sử dụng việc sẽ được giảm lệ phí trước bạ để tư vấn, “lôi kéo” khách hàng mua xe xảy ra phổ biến trong 2 tháng qua. Cũng vì thế, tại các đại lý thời gian qua số lượng khách đặt cọc chờ ký hợp đồng mua xe rất lớn.

Việc Nghị định hỗ trợ lệ phí trước bạ dành cho xe nội vừa được ban hành đã giúp nhiều nhân viên tư vấn bán hàng và các đại lý ô tô thoát khỏi cảnh mất uy tín với khách hàng. Đồng thời, nhiều sale "ôm" xe và "ôm" voucher cũng sẽ hưởng lợi lớn từ việc "ăn" chênh lệch.

Dự đoán, trong tháng 11 và tháng 12/2021, doanh số xe nội sẽ tăng trưởng mạnh mẽ do chính sách tốt kích cầu mua sắm ô tô từ người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.