Chờ sự bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam

27/03/2018 14:35

Xây dựng, khánh thành nhà máy, hoàn thành giấy tờ cần thiết là những cuộc đua giữa nhà sản xuất và nhập khẩu.

chờ sự bùng nổ của thị trường ô tô việt nam

Thaco vừa khánh thành nhà máy Mazda lớn nhất khu vực Đông Nam Á 

Những ngày gần đây thị trường ô tô tiếp nhận liên tiếp các thông tin liên quan đến thị trường. Những tín hiệu tích cực đến cả từ những nhà nhập khẩu ô tô lẫn lắp ráp trong nước.

Đầu tiên là việc Hyundai Thành Công (HTC) ký cam kết xây dựng thêm một nhà máy sản xuất ô tô lớn nữa tại Việt Nam. Nhà máy liên doanh hiện tại giữa HTC và Hyundai Motor đang vận hành với tổng công suất trên 60 nghìn xe/năm. Hiện nhà máy đang sản xuất, lắp ráp các dòng xe: Hyundai SantaFe, Elantra, Grand i10, Tucson và New Porter 150. Trong biên bản được ký kết mới đây đã đề cập tới việc, Hyundai Motor và HTC sẽ cùng xây dựng nhà máy ô tô thứ 2 tại Ninh Bình.

Mới đây, Thaco đã khánh thành nhà máy ô tô Mazda mới. Đây là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản. Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda công suất 100 nghìn xe/năm với vốn đầu tư 12 nghìn tỷ đồng. Sau đúng 1 năm xây dựng và lắp đặt thiết bị, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn 1 với công suất 50 nghìn xe/năm.

Ở mảng xe nhập khẩu, thông tin Bộ GTVT đã chấp nhận giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) của Indonesia đã mở ra cánh cửa cho những mẫu xe như: Toyota Fortuner, Wigo có thể nhập về Việt Nam trong thời gian tới.

Ngoài những nước ASEAN, nhiều thị trường khác cũng đã và đang hoàn thiện các thủ tục để có thể nhập xe trở lại như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ hay Mexico...

chờ sự bùng nổ của thị trường ô tô việt nam

Xe ô tô nhập khẩu đã về nước trở lại

Những thông tin tích cực liên tiếp cho thấy nhiều nhà sản xuất lắp ráp cũng như phân phối ô tô vẫn rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Tuy có dung lượng thị trường khá nhỏ, chỉ hơn 300 nghìn xe/năm nhưng tỉ lệ sở hữu xe hiện vẫn đang ở mức thấp là cơ sở để nhiều thương hiệu không thể bỏ qua thị trường Việt Nam.

Với những chính sách như hiện nay dự kiến xe nhập khẩu vẫn có nhiều lợi thế so với các mẫu xe lắp ráp trong nước bởi thuế nhập khẩu từ ASEAN đã về 0%. Hơn nữa thị trường Việt Nam luôn có truyền thống ưa chuộng xe nhập khẩu.

Thời điểm hiện tại hầu hết các quốc gia xuất khẩu xe vào nước ta đã hoàn thành các thủ tục để cấp giấy VTA. Với sự có mặt trở lại của các mẫu xe nhập khẩu dự kiến thị trương ô tô Việt Nam có thể sẽ lại bùng nổ trong nửa cuối năm 2018. 

Châu Anh