• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

CHOÁNG: Vừa lái vừa nhắn vẫn an toàn nhờ màn hình ở vô lăng

17/10/2016, 07:50

Kỹ thuật nhập văn bản mới tích hợp trên vô-lăng, giúp tài xế vẫn giữ mắt hướng về phía trước để quan sát đường.

Xegiaothong_cong_nghe_lai_xe_an_toan
Kỹ thuật nhập văn bản mới được tích hợp trên vôlăng sẽ là giải pháp cho các tài xế khi bắt buộc phải nhắn tin lúc đang lái xe

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Aalto và Jyvaskyla đã thành công trong việc tìm ra giải pháp giúp tài xế nhắn tin mà không ảnh hưởng tới việc lái xe, theo aalto.fi ngày 11/10.

Cụ thể, đây là sự kết hợp giữa công nghệ màn hiển thị HUD và loại bàn phím bấm truyền thống của điện thoại di động những năm 2000, giúp giảm thiểu tới 70% trường hợp lái xe lao khỏi đường do nhắn tin điện thoại. Kỹ thuật nhập văn bản mới được tích hợp trên vô-lăng, giúp tài xế vẫn giữ mắt hướng về phía trước để quan sát đường, đồng thời nhìn rõ những ký tự mà mình bấm, tiện dụng hơn nhiều so với việc phải chăm chăm vào màn hình cảm ứng. Thử nghiệm được áp dụng trên mô hình mô phỏng lái xe trong môi trường ảo, tài xế được trải nghiệm cảm giác như thật trên các địa hình đô thị và nông thôn, đồng thời nhắn tin theo công nghệ mới.

GS. Antti Oulasvirta đến từ Đại học Aalto nói: “Nghiên cứu của chúng tôi xuất phát từ nhu cầu giảm thiểu nguy hiểm do sử dụng điện thoại khi lái xe. Mặc dù có thể gây tai nạn, thậm chí luật đã cấm nhưng tình trạng nhắn tin khi lái xe vẫn diễn ra nhiều trên toàn thế giới. Chúng tôi nỗ lực đưa ra giải pháp giúp tài xế điều khiển phương tiện mà không bị phân tâm”.

Chi phí cho công nghệ ưu việt này thực ra rất giản tiện, bởi nhóm nghiên cứu sử dụng bàn phím loại T9 với 12 nút có giá khoảng vài chục euro được gắn ở vôlăng. Tuy nhiên, công nghệ này cần tiếp tục trải qua nhiều bài kiểm tra, thử nghiệm trước khi đưa vào thực tế.

Hiện nay, nhiều nước cấm sử dụng điện thoại di động, thiết bị điện tử khi lái xe. Tại Montréal (Canada), việc sử dụng điện thoại nhắn tin hoặc gửi email khi đang lái xe bị cấm từ năm 2008 với mức phạt khoảng 120 đôla Canada... Tại Ðức, phạt từ 60 - 80 euro cho một lần gọi điện thoại di động khi lái xe và bị trừ điểm trên bằng lái.

Tại Anh, người điều khiển ô tô, xe máy sử dụng điện thoại cầm tay hoặc các thiết bị tương tự trong khi lái xe, dừng đèn đỏ hoặc lúc ùn tắc giao thông đều là phạm luật. Nếu bị phát hiện, họ có thể bị bấm ba lỗ trên bằng lái xe và nộp phạt 100 bảng Anh (tương đương khoảng 160 USD).

Còn tại Singapore, từ tháng 2/2015, theo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, các hành vi gọi điện, nhắn tin, chơi game hay kiểm tra email trên các thiết bị điện tử trong khi lái xe đều không được phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.