“Chữa bệnh” khó nổ cho xe máy vào mùa đông

Thứ Hai, 23/11/2015 11:54

Mùa lạnh, nhiệt độ thấp có thể làm ảnh hưởng đến quá trình khởi động của xe máy.

“chữa bệnh” khó nổ cho xe máy vào mùa đông
Kéo le trước khi khởi động sẽ giúp xe máy dễ nổ hơn - Ảnh minh họa

Cách xử lý “bệnh” khó nổ cho xe máy do thời tiết lạnh không khó, nhưng không phải ai cũng biết. Thông thường, trên xe máy, đặc biệt là xe số thường được trang bị ‘le gió’ với chức năng làm giàu hỗn hợp xăng, khi giúp xe dễ nổ.

Theo ông Hoàng Bá Quyền, Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề Thanh Xuân, với những xe máy có cần đạp nổ, người dùng nên đạp khởi động xe khi chưa mở khóa điện, kéo le gió trước khi mở chìa khóa khởi động xe.

Việc tắt khóa điện và đạp “mồi” sẽ làm tăng khả năng cấp điện cho mô-tơ và giúp các chi tiết trong động cơ thoát khỏi trạng thái tĩnh, cung cấp dầu và làm nóng các chi tiết.

Hiện nay, khá nhiều người sử dụng xe máy có thói quen lên xe thường bật ngay khóa điện và đề nổ, mà điều này sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của ắc-quy, thậm chí làm giảm tuổi thọ của máy.

Ông Quyền cho rằng, đối với các dòng xe số thông thường, cách khởi động tốt nhất là mở le gió hết hành trình. Khi kéo le gió không nên vặn ga vì sẽ làm tăng lượng gió khiến độ đậm đặc của hỗn hợp hoà trộn giảm.

Nếu khởi động bằng nút đề mà máy không nổ, nên ngừng khoảng 10 giây rồi mới thực hiện khởi động lại, mỗi lần khởi động không nên giữ nút đề quá 3 giây.

Đối với các dòng xe ga, do sử dụng le gió điện, trước khi nổ máy hãy bật khóa điện, vặn tay ga hết hành trình vài lần nhằm tăng lượng hỗn hợp hòa trộn xuống buồng đốt. Khi đã nổ được máy, nên cho xe chạy cầm chừng, hoặc tăng nhẹ ga để duy trì trạng thái nổ trong vài phút. khi tiếng nổ động cơ ổn định thì mới cho xe vận hành.

Vốn là thiết bị không thể thiếu trên xe máy nhưng dễ hỏng, nên ắc-quy luôn cần chế độ "chăm sóc" đặc...
Đặng Diện
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Ngày thi đấu thứ hai của Giải đua xe địa hình PVOIL VOC 2020 là các bài thi thử thách đội đua vượt chướng ngại vật với mức độ khắc nghiệt hơn.