• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Có cần thường xuyên điều chỉnh độ chụm bánh xe?

11/01/2017, 21:14

Việc điều chỉnh độ chụm bánh xe là hoàn toàn cần thiết và nó là khoản đầu tư rất hiệu quả.

Can bang lop xe
Việc điều chỉnh lại góc đặt bánh xe là việc làm cần thiết 

Việc xảy ra sai lệch về “góc đặt bánh xe” hay độ chụm của lốp xe vốn diễn ra rất từ từ và không gây hậu quả ngay lập tức. Chính vì vậy mà nó rất nguy hiểm vì làm cho người lái xe quen dần với sự sai lệch về kỹ thuật và tự bỏ công sức để “bù trừ” hiện tượng sai lệch của phương tiện giao thông bằng cách thường xuyên phải ghì một lực vào tay lái để cho chiếc xe đi thẳng.

Nhưng trong thực tế sử dụng, đa số chúng ta chưa quan tâm đúng mức đến khía cạnh kỹ thuật này mà thường chỉ quan tâm đến thiết bị phanh hãm, đèn, còi… Ngay cả các trạm đăng kiểm cũng chỉ đo độ trượt ngang tổng của cả hai bánh xe trước, nếu độ chụm bên phải dương 5 mm và bên trái âm 5 mm thì khi xe chạy thông qua thước lái sẽ chia đều cho hai bên. Kết quả là độ chụm tổng vẫn bằng 0

can-chinh-do-chum (12)
Căn chỉnh độ chụm thường được tiến hành trên các thiết bị hiện đại

Sở dĩ có thực tế trên là bởi việc kiểm tra và hiệu chỉnh “góc đặt bánh xe” là một lĩnh vực kỹ thuật mới và đòi hỏi máy móc kỹ thuật hiện đại và độ chính xác cao (đầu tư lớn) mới có thể đáp ứng được yêu cầu này. Dưới đây biên tập viên của Xe Giao thông sẽ giới thiệu với quý vị và các bạn các quy trình kiểm tra và sử lý các sai lệch cơ bản tại các garage sửa chữa như sau:

1. Kỹ thuật viên lái thử xe để xác nhận sự cố.

2. Cho xe vào cầu nâng để nâng lên độ cao tiêu chuẩn, chèn lốp xe bằng dụng cụ chuyên dụng của máy.

3. Bơm 4 lốp và so sánh với áp suất tiêu chuẩn của hãng sản xuất.

4. Nhập thông tin model xe theo mẫu có sẵn.

5. Kỹ thuật viên nổ máy và đánh lái theo chỉ dẫn của máy.

6. Sau khi thực hiện đủ quy trình, máy sẽ tự động đưa ra kết quả kiểm tra.

7. Kỹ thuật viên căn cứ vào đó để hiệu chỉnh các bộ phận trong hệ thống lái cho đến khi các góc đặt bánh xe trở về như thiết kế ban đầu.

Với những thông tin kể trên, hy vọng bạn đọc có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc cho chiếc xe yêu quý của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.