• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Có nên chờ đến năm 2018 để mua được xe giá rẻ?

09/02/2017, 14:55

Nhiều người đang có tâm lý đợi đến tháng 1/2018, thuế nhập khẩu ô tô trong khối ASEAN về 0% để mua xe rẻ.

image
fortuner-brochure-0017-850x459_105
Toyota chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu Fortuner từ Indonesia - Ảnh minh họa

Năm 2017 là thời điểm ghi nhận mức thuế nhập khẩu ô tô trong các nước ASEAN giảm từ mức 40% xuống còn 30%. Đây là bước đầu tiên trong lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe ô tô xuống còn 0% kể từ 1/1/2018. Nhiều người dự đoán cũng như đưa ra nhận định nên chờ đến 2018 để được mua ô tô giá rẻ.

Thế nhưng liệu giá xe có thực sự giảm khi thuế giảm? Theo nhiều chuyên gia, nhìn vào tình hình thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam từ các nước trong khu vực ASEAN hiện nay, khách hàng có thể nhận thấy hầu như không có mẫu xe nào có sự giảm giá bán rõ rệt sau khi thuế nhập khẩu giảm 10%. Có chăng, những mẫu xe giảm giá thuộc dạng “hàng ế”, doanh số thấp, không được nhiều người chú ý tới nên có giảm cũng không làm thị trường xe thay đổi.

Điển hình như trường hợp giảm giá của Honda Accord, mẫu xe có doanh số kém của Honda tại thị trường Việt Nam, được Honda nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Mẫu xe này theo khảo sát đã giảm giá so với trước đây khoảng 80 triệu đồng. Tuy nhiên theo giải thích, đây là mức giảm giá kết hợp cả chương trình khuyến mãi chứ không phải chỉ giảm giá do thuế nhập khẩu giảm từ 40% xuống còn 30% như hiện nay. Bên cạnh đó, việc sử dụng chiêu bài công bố giá bán xe sau thời điểm giảm thuế cũng là một cách để các hãng xe úp mở về việc giảm giá. Cách làm này đã được Toyota và Honda áp dụng với 2 mẫu xe mới ra mắt cách đây không lâu là FortunerCivic hoàn toàn mới.

Do công bố giá bán sau thời điểm giảm thuế nên mặc định giá bán này chính là giá bán đã giảm. Thế nhưng khách hàng hoàn toàn không biết được giá đó đã là giá được giảm thuế hay chưa vì không có giá bán công bố trước thời điểm thuế nhập khẩu giảm 10%.

honda-civic-2016-2
Tương tự Fortuner, Honda Civic cũng là mẫu xe được công bố giá bán sau thời điểm giảm thuế nhập khẩu từ 40% xuống còn 30% - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ngành sản xuất xe hơi trong nước hiện nay đang có lợi thế cạnh tranh kém hơn những nước trong khu vực. Điều này thể hiện rõ nhất khi các hãng ô tô không còn mặn mà với việc phát triển xe lắp ráp trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để hạ giá thành xe mà bắt đầu chuyển hướng sang nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Nhìn lại thì các hãng xe lớn đều có ít nhất một xưởng chế tạo, lắp ráp tại các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan hoặc Indonesia vì những nơi này có ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô phát triển rất mạnh. Thêm vào đó, các chính sách đựa đưa ra vừa phải cân bằng giữa mục đích phát triển ngành công nghiệp xe hơi trong nước, vừa phải đảm bảo cơ sở hạ tầng không bị quá tải. Chính vì vậy, việc có thể sở hữu một chiếc xe hơi giá rẻ sau thời điểm 1/1/2018 cũng là điều không mấy khả thi.

Xét ở một khía cạnh khác, thuế nhập khẩu ô tô về 0% chưa hẳn sẽ làm giảm giá xe hơi và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Bởi vì ngoài thuế nhập khẩu, còn rất nhiều "rào cản" thuế quan và phi thuế quan khác, không chịu ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do hay các cam kết quốc tế, khu vực.

Điển hình như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ,… khi thay đổi có thể làm biến động giá xe nhập khẩu một cách rõ rệt, và người mua xe chưa thể nắm rõ được kết quả cuối cùng.

Ví như mới đây, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam đã có văn bản gửi đến hai Bộ Tài Chính và Bộ Công Thương đề xuất việc thay đổi giá tính thuế trong Nghị định và Thông tư hướng dẫn luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi. Thêm vào đó, một chính sách khác cũng ảnh hưởng không kém đến lượng xe nhập khẩu, đó là Thông tư 20 với nội dung yêu cầu thương nhân nhập khẩu phải có giấy ủy quyền của hãng. Đây là việc vô cùng khó đối với các showroom tư nhân. Chính vì vậy, đâu đó vẫn còn sự tồn tại của độc quyền trong nhập khẩu xe, khiến thương nhân khó lòng nhập khẩu xe về nước và các hãng xe vẫn là người quyết định giá bán. Sẽ khó có khả năng xuất hiện những chiếc xe nhập khẩu giá rẻ bên ngoài để cạnh tranh với xe nhập khẩu chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Aston_Martin_DB11_7
Đa số các nước lắp ráp và sản xuất xe hơi lớn trong khu vực ASEAN sử dụng tay lái nghịch - Ảnh minh họa

Thêm một rào cản nữa cho việc nhập khẩu xe hơi chính là sự khác biệt về văn hóa. Đa số các nước lắp ráp và sản xuất xe hơi lớn trong khu vực ASEAN sử dụng tay lái nghịch. Do đó, để xuất khẩu sang Việt Nam, các hãng xe hơi phải đầu tư thêm thiết bị, mở rộng phân xưởng và thay đổi kết cấu đã đăng ký hiện tại. Điều này tốn kém rất nhiều thời gian và chi phí.

Những khía cạnh trên cho thấy thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang tiềm ẩn rất nhiều biến động, có thể khiến giá xe vào năm 2018 không thể giảm sâu như kỳ vọng của khách hàng Việt. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.