• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Có nên thay đổi la-zăng của ô tô?

01/06/2016, 09:57

Khi độ bộ la-zăng mới, chủ sở hữu xe thường phải phải thay đổi cả bộ lốp cho phù hợp.

1_bdcb
Một chiếc bán tải Ford Ranger độ mâm kích thước lớn - Ảnh minh họa

Không ít chủ sở hữu xe có sở thích thay đổi ngoại hình "xế yêu" để thể hiện cái tôi của bản thân, trong đó có không hiếm người mong muốn thay đổi bộ la-zăng (mâm) để biến chiếc xe trở nên hầm hố hoặc thể thao hơn,...

Những bộ mâm độ có đẹp hay không còn tùy thuộc vào chất lượng, thương hiệu hay thiết kế,... nhưng kích thước của bộ phận mới này luôn là ám ảnh cho rất nhiều người đam mê độ xe.

Thông thường, sau khi thay đổi bằng với những bộ la-zăng mới thay cho nguyên bản, chủ sở hữu xe còn phải thay đổi cả bộ lốp, cho phù hợp với mâm mới và giữ được kích thước tổng thành. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng thực hiện được.

Trên lý thuyết, nếu đường kính tổng thể của bánh xe vượt quá đường kính ban đầu sẽ dẫn tới hiện tượng sai số đồng hồ đo tốc độ, va chạm giữa bánh xe và hốc bánh khi vào cua và đồng thời ảnh hưởng tới khả năng vận hành của hộp số cũng như những thiết lập “tiêu chuẩn” của nhà sản xuất.

Thực tế, nếu muốn tăng kích thước mâm thêm 1 inch thì phải giảm độ dày của lốp đi 1 inch. Vì vậy khi nhìn những chiếc xe độ mâm có đường kính lớn, thì thành lốp sẽ mỏng hơn và mặt cắt có cảm giác lớn hơn. 

4_wghg

Thay đổi bộ mâm xe có thể đạt được mục tiêu thỏa mãn sở thích cá nhân, nhưng lại gặp một số vấn đề rắc rối. Đầu tiên, có thể kể đến việc tốn kém về chi phí và những rủi ro liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Trên thị trường hiện có rất nhiều chủng loại mâm, nhưng chất lượng gần như đang được thả nổi, nếu không may mua phải bộ mâm kém chất lượng, người dùng có thể sẽ phải đối mặt với những nguy cơ tai nạn rất cao.

Bên cạnh đó, khi thành lốp mỏng xuống để nhường không gian cho mâm xe, diện tích tiếp xúc với mặt đường nhiều sẽ làm lốp nhanh hỏng hơn, tốn kém chi phí thay thế. Trong một số trường hợp trọng lượng xe tăng lên cũng làm cho mức độ tiêu thụ nhiên liệu tăng từ 4 - 10%.

Về khả năng vận hành, bánh xe nặng hơn sẽ ảnh hưởng tới hệ thống treo của xe, phanh xe cũng hoạt động kém hiệu quả, má phanh nhanh mòn hơn trước và cũng phải thường xuyên chuyển đổi số hơn.

Hơn nữa thành lốp mỏng đi, hơi trong bánh xe sẽ ít hơn sẽ dẫn tới xe bị xóc hơn nhiều so với những bánh xe tiêu chuẩn khi vận hành kéo theo độ ồn cao hơn và có thể bị tính là vi phạm luật giao thông và gặp khó khăn trong quá trình đăng kiểm.

Thăm dò ý kiến: Việc độ lại mâm xe có nên hay không và có bị vi phạm về luật khi tham gia giao thông không?

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về Email: Xegiaothong@baogiaothong.vn
 

Bạn đọc: Hùng Mạnh (Hà Nội)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.