• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Có nên tin tưởng tuyệt đối vào các tính năng an toàn trên xe hơi?

22/09/2020, 08:30

Một số tài xế đã quá tin tưởng vào các công nghệ an toàn hỗ trợ người lái, gây nên tâm lý chủ quan và xảy ra những tai nạn không mong muốn.

Tâm lý chủ quan, quá tự tin vào các công nghệ hỗ trợ người lái có thể những vụ tai nạn nghiêm trọng

Theo Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), những chiếc xe ô tô ngày nay được trang bị nhiều tính năng an toàn, hỗ trợ người lái (phanh tự động, hỗ trợ giữ làn đường,...) khiến các lái xe có xu hướng chủ quan hơn khi điều khiển xe.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, khi bán ô tô, nhân viên tư vấn thường nhấn mạnh đến các tính năng hỗ trợ người lái hơn mà không (hoặc rất ít) đề cập đến những điểm trừ của xe, điều này khá nguy hiểm đối với những người tiếp xúc với xe lần đầu.

Đã có 90 người tham gia nghiên cứu thử nghiệm của AAA, những người này được nghe phổ biến tổng quan về một hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động trên một chiếc ô tô.

Trước khi lái cùng một chiếc xe, một nửa số người tham gia được giới thiệu hệ thống có tên gọi là “AutonoDrive” (tạm dịch: “Tự động không cần lái”) và được tích cực giới thiệu nhấn mạnh khả năng của hệ thống cũng như sự tiện lợi đối với người lái.

Nửa còn lại được giới thiệu một hệ thống có tên gọi “DriveAssist” (tạm dịch: “Hỗ trợ lái xe”) và được nhấn mạnh nhiều hơn vào các hạn chế của hệ thống và trách nhiệm của người lái.

Kết quả cho thấy, so với nhóm “DriveAssist”, những người thuộc nhóm “AutonoDrive” có xu hướng tin rằng hệ thống sẽ lái xe giúp khi họ bận sử dụng điện thoại (65%) và ăn uống (45%), khá nguy hiểm khi những người này quá tin vào khả năng tự lái của xe.

Từ đó, các nhà nghiên cứu của AAA cho rằng cần phải giải quyết những hiểu lầm tiềm tàng của người tiêu dùng về công nghệ xe mới.

Theo một cuộc khảo sát trước đó của AAA, 40% người Mỹ được hỏi cho biết, họ mong đợi các hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động, với những tên gọi như Autopilot và ProPILOT, có khả năng tự điều khiển xe.

AAA khuyến nghị các nhà sản xuất ô tô cung cấp thông tin không chỉ chính xác về mặt kỹ thuật, mà còn phải cân bằng trong việc tạo ra các kỳ vọng phù hợp với những gì mà người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm thực tế.

Còn đối với người tiêu dùng, AAA cho rằng cần chú trọng tới vai trò cầm lái, dành thời gian tìm hiểu các mặt hạn chế của những công nghệ này.

Các đại lý ô tô cũng phải có trách nhiệm hướng dẫn người mua xe về các công nghệ, nhưng không được quảng cáo cường điệu về những tính năng ưu việt của chiếc xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.