"Cơn bão" Toyota Vios nhấn chìm toàn bộ đối thủ trong nước

Thứ Năm, 07/08/2014 17:17

Chỉ ít tháng sau khi Vios mới ra mắt thị trường trong nước, chiếc sedan cỡ nhỏ của Toyota Việt Nam đã đạt doanh số bán "xưa nay hiếm" và bỏ xa các đối thủ trong cùng phân khúc đến gần 1.000 chiếc.

"cơn bão" toyota vios nhấn chìm toàn bộ đối thủ trong nước
Toyota Vios như một "cơn lốc", nhấn chìm mọi đối thủ trên thị trường

Số liệu bán hàng của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) ghi nhận, chỉ trong tháng 7/2014, số lượng Vios tiêu thụ lên đến 1.101 chiếc, kết quả bán hàng thuộc hàng tốt nhất đối với một dòng xe ở thị trường ôtô trong nước.

Trước khi Vios mới xuất hiện, phân phúc sedan cỡ nhỏ ở Việt Nam dù vẫn có sự chênh lệch, nhưng doanh số bán giữa mẫu xe dẫn đầu Honda City so với các đối thủ Nissan Sunny, Ford Fiesta sedan và Kia Rio sedan cũng không có khoảng cách xa như Vios đang thể hiện.

Có những thời điểm, số lượng Honda City đến tay khách hàng trong một tháng cũng vượt ngưỡng 500 chiếc và luôn duy trì vị trí số 1 trong phân khúc. Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin Vios sắp ra mắt và bước vào giai đoạn chiếc xe nhà Toyota chính thức trình làng, thì doanh số bán hàng của City cũng bắt đầu lao dốc. 

Kết thúc tháng đầu tiên của quý III, khi Vios đang "ngất ngưởng trên đỉnh núi" thì số lượng City bán ra thị trường chỉ nhỉnh hơn số lẻ của đối thủ đồng hương, với 137 chiếc.

An phận là kẻ bám đuổi, Nissan Sunny chưa bao giờ có doanh số bán hàng đột biến, ngay cả ở thời điểm ra mắt. Số lượng xe đến tay người tiêu dùng trong tháng đối với chiếc sedan nhà Nissan thường dao động trong khoảng từ 100 đến 200 chiếc. 

Việc Vios đạt kết quả cao hay thấp thì Sunny cũng không chịu tác động quá lớn và gần như không bị mất khách hàng nhiều như City. Thậm chí, số lượng Sunny tiêu thụ trong tháng 7 còn nhỉnh hơn tháng 6/2014 đến 3 chiếc, khi giao được 128 chiếc đến tay người tiêu dùng.

Hai cái tên còn lại gồm Kia Rio sedan và Ford Fiesta sedan chưa bao giờ đạt doanh số bán hàng đủ tốt để có thể vươn lên vị trí cao trong phân khúc sedan cỡ nhỏ ở Việt Nam. Rio không phải là dòng xe chiến lược của nhà phân phối Thaco Trường Hải, nên rất hiếm khi thấy mẫu xe này xuất hiện trên các phương tiện quảng cáo và truyền thông.

Trong khi đó, Fiesta dù có tần xuất quảng bá khá dày đặc nhưng doanh số bán dòng xe "tràn ngập" công nghệ của  Ford Việt Nam luôn èo uột và hiếm khi đạt kết quả bán hàng chạm mốc 3 con số.

Kết thúc tháng 7, số lượng Kia Rio sedan và Ford Fiesta sedan bán ra thị trường chỉ đạt 55 và 41 chiếc, chưa bằng số lẻ của Toyota Vios.

 

Phúc Lâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Khuôn mặt xinh đẹp cũng như thân hình gợi cảm của người mẫu xứ Hàn Myn Chae Yoon giúp cô tỏa sáng và trở thành tâm điểm tại triển lãm xe hơi.