• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Công nghệ hybrid giúp giải bài toán ô nhiễm do xe cộ

29/03/2021, 10:30

Ô tô hybrid sử dụng kết hợp động cơ xăng và điện, tiện lợi cho người sử dụng đồng thời mang nhiều ý nghĩa giúp giảm ô nhiễm không khí.

Toyota được xem là hãng xe dẫn đầu về công nghệ hybrid trên toàn cầu

Trước khi ô tô điện xuất hiện, xe sử dụng động cơ hybrid được xem như giải pháp hữu hiệu nhất dành cho phương tiện giao thông, giúp giảm ô nhiễm không khí trên toàn cầu. Trong số các hãng xe đã từng giới thiệu, sử dụng động cơ hybrid, Toyota đang được xem là dẫn đầu.

Xe hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu

Toyota là hãng xe đang dẫn đầu về công nghệ hybrid. Đại diện hãng xe này từng cho biết, xe hybrid (hay còn gọi là xe lai) là kết hợp sử dụng từ ít nhất 2 nguồn công suất, một động cơ chạy xăng với mô-tơ chạy điện. Trong khi xe động cơ xăng thông thường chỉ sử dụng 1 động cơ, nhưng xe hybrid sẽ vận hành cả động cơ xăng và mô-tơ điện. Điều này giúp cải thiện tốt hơn tính năng tiết kiệm nhiên liệu và khả năng vận hành”.

Nhiều người thắc mắc, tại sao ô tô vẫn sử dụng động cơ xăng, lại dùng cả động cơ điện có thể làm được điều này?

Trên thực tế, xe hybrid sử dụng linh hoạt giữa động cơ xăng và động cơ điện để tối ưu hóa hiệu quả nhiên liệu cũng như bảo vệ môi trường mà vẫn đảm bảo công suất hoạt động của xe.

Tùy thuộc vào điều kiện vận hành cũng như tình trạng của xe mà bộ phận điều khiển hybrid có thể quyết định chỉ động cơ điện hoặc chỉ động cơ xăng hoặc cả động cơ điện và động cơ xăng cùng hoạt động.

Ví dụ khi bắt đầu khởi hành, chỉ có động cơ điện hoạt động. Khi chạy đều ở tải nhỏ, chỉ có động cơ xăng hoạt động. Khi cần tải lớn, cả động cơ điện và động cơ xăng cùng hoạt động và khi dừng xe, động cơ xăng tự động tắt.

Thêm vào đó, người dùng không phải sạc điện do ắc quy hybrid được sạc điện trong khi chạy xe. Khi sử dụng, ắc quy này sẽ không bị cạn kiệt nên không cần bảo dưỡng đặc biệt.

Theo Tiến sĩ Trương Mạnh Hùng, giảng viên bộ môn Cơ khí ô tô (Khoa Cơ khí, Đại học GTVT), xe hybrid còn có thể thu hồi được năng lượng dư thừa của xe khi không dùng đến. Mô-tơ điện trên xe có khả năng hấp thụ một phần lực quán tính mỗi khi xe đang giảm tốc, phanh… và chuyển đổi thành dòng điện tích trữ trong bộ pin của chiếc xe.

Trên thế giới hiện có 2 loại xe hybrid bao gồm HEV (tự sạc) và PHEV (xe hybrid sạc ngoài). Tuy nhiên các mẫu xe hybrid tại Việt Nam hiện nay bao gồm của Lexus và Toyota Corolla Cross là loại HEV, có thể tự sạc điện trong quá trình di chuyển.

Các loại xe điện khí hóa của Toyota kể từ khi xuất hiện đã đóng góp không nhỏ vào việc cải thiện môi trường

Giảm khí thải, bảo vệ môi trường

Theo Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi Khí hậu 2015 (gọi tắt COP21), Chính phủ Việt Nam cam kết đến 2030 sẽ cắt giảm phát thải khí nhà kính CO2.

Thống kê từ năm 2010 cho thấy, phát thải khí nhà kính do đốt nhiên liệu là 124.275 nghìn tấn CO2, trong đó giao thông vận tải chiếm 31.817,9 nghìn tấn, tương đương gần 26%.

Đã có nhiều hội thảo được tổ chức nhằm tìm ra giải pháp cho vấn đề ô nhiễm môi trường từ giao thông. Một trong những biện pháp được đa số chuyên gia đồng tình là xây dựng chiến lược phát triển xe xanh, xe hybrid cũng như thúc đẩy việc thực hiện những chính sách hỗ trợ xe xanh đã được Nhà nước ban hành, nhằm giảm lượng phát thải CO2 vào không khí.

Việc đưa xe hybrid vào sử dụng một cách rộng rãi là một trong những hướng đi sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu đã cam kết, đồng thời giúp cải thiện ô nhiễm không khí ngày càng xấu đi trong những năm gần đây.

Theo Toyota, xe hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần so với các xe thông thường. Tính đến hết năm 2020, tổng doanh số xe điện hóa toàn cầu của Toyota (bao gồm xe Hybrid (HEV), xe Hybrid sạc ngoài (PHEV), xe điện hoàn toàn (BEV), xe sử dụng nhiên liệu hydro (FCEV)) đạt 16 triệu chiếc kể từ khi ra mắt mẫu xe hybrid đầu tiên trên thế giới là Prius vào năm 1997.

Mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 52.000 triệu lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 139 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.

Để hiện thực hóa cuộc cách mạng xe xanh tại Việt Nam, Toyota Việt Nam (TMV) đã đưa về nước mẫu xe Corolla Cross HV, có giá bán chỉ 910 triệu đồng. Trước đây, để sở hữu một mẫu xe hybrid tại Việt Nam, khách hàng phải bỏ ra số tiền tới vài tỷ đồng vậy nên dù ai cũng muốn môi trường tốt hơn, trong lành hơn nhưng không phải ai cũng có thể mua được một chiếc xe xanh.

Thêm vào đó, để nghiên cứu sự phù hợp của công nghệ hybrid tại Việt Nam, TMV đã hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội để đánh giá hiệu quả của công nghệ này trong điều kiện thực tiễn.

Ngày 30/3 tới đây, kết quả sẽ được công bố tại Hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.