Cuộc chiến phần mềm trong khoang lái ô tô

Thứ Hai, 20/01/2020 07:30

Thị trường ô tô ngày nay không chỉ là cuộc cạnh tranh phần cứng mà còn cạnh tranh phần mềm hệ điều hành trong khoang lái từng chiếc xe.

Sanjay Lavi, Tổng Giám đốc Công ty công nghệ dữ liệu ô tô, thuộc Microsoft Nhật Bản

Ngày 15/1/2020, Microsoft Nhật Bản tổ chức một cuộc hội thảo giới thiệu "Sáng kiến ​​của Microsoft trong ngành công nghiệp ô tô", tờ CarWatch phiên bản tiếng Nhật đưa tin.

Tham dự có ông Sanjay Lavi, Tổng Giám đốc Công ty công nghệ dữ liệu ô tô Microsoft và ông Yoji Takeuchi, Giám đốc điều hành bộ phận bán hàng thuộc Microsoft Nhật Bản và đại diện các hãng xe đang có mặt tại thị trường Nhật Bản.

Theo ông Sanjay Lavi, ngành công nghiệp ô tô hiện đang trong thời kỳ chuyển đổi. Đến năm 2030, 100% phương tiện sẽ được kết nối và 10-15% sẽ có chế độ lái tự động. Việc đi bằng phương tiện chia sẻ chiếm 32% số km di chuyển, và xe điện chiếm tới 25% doanh số bán xe mới.

Yoji Takeuchi phân tích, một hệ sinh thái mới trên ô tô đã hình thành và Microsoft sẽ cung cấp công nghệ để hỗ trợ. Cụ thể, điện toán đám mây có mặt khắp nơi, AI (trí tuệ nhân tạo) và trải nghiệm lấy con người làm trung tâm sẽ được phát triển với các công nghệ ngày càng thông minh hơn.

Microsoft đang thay đổi cách các hãng ô tô xử lý dữ liệu số và tạo ra một vòng phản hồi kỹ thuật số bằng cách cung cấp các giải pháp thông minh. Bước đi cụ thể đầu tiên chính là sự hợp tác và cung cấp dịch vụ dữ liệu đám mây cho Daimler, BMW và Volkswagen.

Microsoft cung cấp dịch vụ dữ liệu đám mây cho Volkswagen
Microsoft cung cấp nền tảng quản trị cơ sở dữ liệu, nhưng không quan tâm đến nội dung của dữ liệu

Xử lý dữ liệu không đơn giản, nhưng Microsoft sẽ hỗ trợ được cho cả 3 bên, gồm nhà mạng, nhà sản xuất thiết bị mạng và hãng ô tô, theo phương châm: "Dữ liệu và mọi trải nghiệm khách hàng thuộc về hãng xe".

Một trong số đó là "Nền tảng phương tiện kết nối của Microsoft", vừa mới công bố tại "CES 2020". Đây là một nền tảng có thể được sử dụng để phát triển khoang lái được kết nối đa nhiệm thời gian thực.

"Trong ngành công nghiệp ô tô, số lượng kỹ sư phần mềm đang tăng nhanh gấp 3 lần so với kỹ sư cơ khí. Ford hiện có 8.000 lập trình viên và khoảng 50 triệu dòng lệnh được lập trình trong phần mềm điều hành được cài lên một chiếc xe", Ravi nói, giải thích sự hấp dẫn của môi trường phát triển cho Microsoft.

Những gì Microsoft giới thiệu trong cuộc họp và những phần mềm các công ty ô tô đang áp dụng cho thấy thị trường ô tô ngày nay không chỉ là một cuộc cạnh tranh phần cứng mà còn là một cuộc cạnh tranh phần mềm.

Khi xe tự lái thống trị đường phố sẽ không còn giấy phép lái xe, hệ thống pháp lý, hạ tầng cũng phải...
Lam Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Một phụ nữ Trung Quốc đã nghĩ ra cách ngồi nhà điều khiển chiếc ô tô mô hình đi chợ mua thực phẩm cho mình nhằm tránh lây nhiễm virus Corona.