• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Dân sales ô tô đồng loạt bỏ nghề, đại lý gồng mình bán lỗ

03/06/2023, 09:16

Thị trường lao dốc khiến nhiều nhân viên bán ô tô phải bỏ nghề vì doanh số không đạt mà mức thưởng từ việc bán xe liên tục bị cắt giảm.

Kinh tế khó khăn đồng thời giai đoạn sau Tết Nguyên đán đến hết quý II thường được xem là thấp điểm của thị trường ô tô. Sự tác động kép khiến doanh số thị trường sụt giảm mạnh.

Thị trường ảm đạm cũng kéo theo hàng loạt hãng xe tham gia cuộc đua ưu đãi, khuyến mại. Những chương trình hỗ trợ 50% đến 100% phí trước bạ tương ứng cả trăm triệu đồng, hoặc điều chỉnh hạ giá niêm yết nhiều dòng xe liên tiếp được Kia, Mazda, Peugeot, Honda, Toyota, Mitsubishi, Nissan, Suzuki... tung ra, áp dụng với cả những mẫu ô tô ăn khách.

Nhiều người bỏ nghề sales ô tô

Đây cũng là giai đoạn khó khăn với nhân viên kinh doanh ô tô bởi khi thị trường đi xuống và sức mua yếu, để bán được xe và hoàn thành chỉ tiêu, việc cắt một phần khoản thưởng từ bán xe để giảm giá cho khách, còn gọi là “cắt máu", không phải chuyện hiếm gặp.

Nhân viên bán hàng tại một đại lý ô tô tại Hà Nội chia sẻ: “Năm nay khó khăn hơn nhiều so với năm ngoái vì lượng khách giảm mạnh. Hầu hết người mua xe thời điểm này đều khảo giá, so sánh kỹ lưỡng và muốn mức chiết khấu phải thật tốt. Nhiều khi chênh lệch chỉ vài triệu đồng cũng ảnh hưởng đến quyết định xuống tiền".

Nhiều sales ô tô chấp nhận "cắt máu" để chạy chỉ tiêu doanh số. Ảnh minh họa

Nhân viên kinh doanh một thương hiệu ô tô Hàn Quốc cho biết, dù hiện tại cả hãng và đại lý đều có khuyến mại lớn, song nhiều sales vẫn phải “cắt máu" thêm cho khách để chốt đơn, thậm chí chấp nhận cắt hết khoản thu này để lấy chỉ tiêu: “Tình hình giờ khó khăn lắm, đi làm không bán được xe, bỏ tiền chạy quảng cáo có khi còn lỗ, lại chịu thêm áp lực doanh số. Riêng tháng 5 vừa rồi, gần 2/3 số nhân viên kinh doanh nghỉ việc ở đại lý của tôi".

Theo một người có thâm niên kinh doanh ô tô, giai đoạn này với đa số thương hiệu phổ thông, mức thưởng cho mỗi xe khoảng từ 500.000 đến 2 triệu đồng. Hãng trả lương cứng cao thì thưởng thấp, khoảng vài trăm nghìn đồng, và ngược lại. Xe sang thưởng cao hơn nhưng chi phí sales bỏ ra để bán được cũng cao hơn.

“Hiện tại, có những nhân viên sales còn chẳng thiết chạy chỉ tiêu doanh số, vì bán được xe hay không thì cũng không có thưởng, cắt máu chẳng để làm gì. Nếu cần cắt máu, sales sẽ cố gắng cân đối dựa trên nhiều khoản chi phí và hạn chế hết mức việc phải giảm tiền mặt.

Ví dụ như bán một xe được thưởng 2 triệu đồng. Thay vì giảm 2 triệu tiền mặt, sales sẽ miễn phí dịch vụ đưa xe đi đăng ký, coi như lấy công làm lãi. Hoặc có thể giảm hoa hồng nhận được từ bán phụ kiện để giảm giá cho khách”, người này nói.

Đại lý gồng mình bán lỗ

Trước tình hình thị trường lao dốc, không riêng hãng xe mà các đại lý cũng phải chủ động khuyến mại để tìm thêm khách. Phổ biến có nơi giảm tiền mặt trực tiếp từ vài chục đến cả trăm triệu đồng, tặng kèm phụ kiện, bảo hiểm thân vỏ, gói ưu đãi dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng...

Theo giám đốc kinh doanh một đại lý ô tô, từ đầu năm đến nay, không chỉ xe sản xuất năm 2022 mà cả xe có số VIN 2023 cũng bán rất chậm. Nhiều đại lý không xoay vòng vốn được nên đành giảm giá mạnh, chấp nhận bán lỗ để thu tiền về chứ không đơn thuần nhằm xả hàng tồn kho.

“Xe mới bán chậm kéo theo mảng dịch vụ cũng bị ảnh hưởng nhiều. Hơn nữa, mảng này có lợi nhuận thấp và là một phần nhỏ trong bức tranh kinh doanh tổng thể của đại lý, không thể so sánh với nguồn thu từ bán xe. Hiện nay hầu các hết đại lý đều khó khăn, hiếm nơi nào có lãi”, vị này nhận định.

Nhân viên bộ phận bán lẻ của một thương hiệu ô tô lớn cho biết, trong giai đoạn đầu năm nay, phần lớn đại lý đều ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ. Doanh số quý I tăng trưởng nhẹ qua từng tháng, song trên thực tế là do lượng hàng tồn kho lớn khiến các đại lý phải giảm giá mạnh, xe bán được nhưng cũng khó có lãi.

“Nhiều đại lý đặt hàng nhà máy lượng xe lớn vào quý cuối 2022 và quý đầu 2023, do dự đoán sức mua sẽ tăng cao trong giai đoạn này. Nhưng kết quả lại trái ngược, dẫn đến áp lực tồn kho lớn và phải bán lỗ. Những tháng gần đây, tình hình còn ảm đạm hơn. Nhiều khả năng phải đến cuối năm mới có thể hy vọng thị trường ấm lại, để vớt vát được phần nào một năm kinh doanh thất vọng", người này than thở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.